21/06/2013 06:45 GMT+7

Đường huyết mạch kêu cứu

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Quốc lộ 91 trên địa bàn An Giang là tuyến giao thông huyết mạch ở ĐBSCL, do nằm sát bờ sông nên thường xuyên bị sạt lở, bị đứt mất đường...

Trong khi đó, dự án bảo vệ khẩn cấp những đoạn đường sạt lở này cứ giậm chân tại chỗ.

VUQWvWeL.jpgPhóng to
Nhiều đoạn quốc lộ 91 nằm cheo leo sát sông Hậu rất nguy hiểm - Ảnh: Đ.Vịnh

Quốc lộ 91 từ cầu Kinh Quýt qua địa bàn huyện Châu Phú lề đường vốn bị xói lở nặng, hiện nay nhiều đoạn nằm chênh vênh sát bờ sông rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông. Ông Cao Thanh Tuyền, hạt phó Hạt Quản lý đường bộ 733, cho biết chỉ riêng phạm vi do đơn vị này quản lý dài 45km đã có tới 15km lâu nay thường xuyên phải gia cố ngăn sạt lở. “Năm rồi lại bị lở nặng tại chín vị trí có tổng chiều dài 500m, những điểm này phải đóng cọc thép, kè rọ đá để giữ nền đường với kinh phí thực hiện gần 8,5 tỉ đồng” - ông Tuyền cho hay.

Theo Khu Quản lý đường bộ 7, nhiều đoạn quốc lộ 91 trên địa bàn An Giang do nằm dọc bờ sông vốn hay sạt lở nên thường phải gia cố, làm kè chắn bảo vệ, tuy nhiên vẫn đứng trước nguy cơ... bị đổ sụp xuống sông. Trước đó, sạt lở từng gây ra những sự cố để lại hậu quả nặng nề. Tại huyện Châu Phú, vào tháng 3-2010 bờ sông ở ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ bị lở làm đứt ngang hơn 70m đường khiến giao thông qua đây tê liệt hoàn toàn. UBND tỉnh An Giang phải ban bố tình trạng khẩn cấp, gần 100 nhà dân phải giải tỏa gấp để mở tuyến đường tạm cho xe cộ lưu thông. Đến nay, đoạn bờ sông này được lấp lại nhưng mặt đường vẫn chưa thể khôi phục.

Tiếp đến, bờ sông ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh Trung ăn sát vào quốc lộ 91 khiến việc xử lý bảo vệ đường mất mấy tháng trời. Tháng 3-2012, bờ sông ở P.Bình Đức, TP Long Xuyên lở ăn sâu vào đất liền, các vết nứt chỉ còn cách quốc lộ chừng 10m, tỉnh phải ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời mở rộng đường vào bên trong để xe cộ lưu thông qua khu vực này đảm bảo an toàn.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, sạt lở bờ sông Hậu diễn biến hết sức phức tạp đã trực tiếp đe dọa sự ổn định của quốc lộ 91. Nguy hiểm nhất là đoạn từ cầu Kinh Quýt đến cầu Cây Dương đang có ba khu vực nguy cơ sạt lở cao với tổng chiều dài khoảng 6km. Ngoài ra, do đáy bờ sông đã hình thành những cung trượt nên các phạm vi lân cận luôn tiềm ẩn khả năng sạt lở xảy ra bất kỳ lúc nào.

Trước nguy cơ này, tháng 10-2012 Tổng cục Đường bộ VN phê duyệt dự án xây dựng kiên cố hóa, chống sạt lở quốc lộ 91 trên địa phận tỉnh An Giang có tổng mức đầu tư 406 tỉ đồng từ ngân sách. Theo đó, sẽ xây dựng kè kiên cố bảo vệ đường tại bốn đoạn sạt lở dọc sông Hậu kết hợp với xây dựng tuyến đường tránh từ cầu Bình Mỹ tới cầu Cây Dương dài 5km.

Theo kế hoạch, dự án được thực hiện từ năm 2012-2014 nhưng đến nay vẫn chưa động tĩnh gì. Đầu năm nay, sau khi làm việc với tỉnh An Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban quản lý dự án giao thông 7, đại diện chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, đồng thời giao Vụ Kế hoạch - đầu tư của bộ thu xếp đủ vốn để triển khai. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa rục rịch trong khi mùa mưa lũ sắp về, nguy cơ sạt lở sẽ gia tăng.

Ông Nguyễn Khắc Quân, phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 7, cho biết kế hoạch bố trí vốn năm 2013 (30 tỉ đồng) đã được Bộ GTVT trình Chính phủ, các bộ liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được phân bổ. “Mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng, địa phương đã chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng và đang chờ cấp vốn để khởi động” - ông Quân giải thích.

Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Sở GTVT An Giang, cho biết UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ và bộ ngành liên quan sớm bố trí vốn triển khai hoàn thành dự án. Theo ông Tâm, việc đảm bảo an toàn ổn định lâu dài cho tuyến đường này là vô cùng cấp thiết.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên