01/09/2022 11:32 GMT+7

Đường đến cửa khẩu quốc tế như đường làng

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Tuyến đường 15D dẫn lên cửa khẩu quốc tế La Lay (Đakrông, Quảng Trị) đến nay vẫn không khác gì một tuyến đường làng với mặt đường nhỏ, nhiều đoạn khúc khuỷu, hai ô tô rất khó khăn mới tránh được nhau.

Đường đến cửa khẩu quốc tế như đường làng - Ảnh 1.

Đường vào cửa khẩu quốc tế La Lay trở thành nỗi ám ảnh của tài xế xe tải chở hàng - Ảnh: Q.NAM

Cửa khẩu La Lay được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế từ năm 2014, mỗi ngày có đến cả trăm lượt xe vận chuyển hàng hóa qua lại Việt - Lào. Anh Võ Đại Như Long, tài xế có thâm niên qua lại đường này hằng ngày, cho biết đoạn đường gần cửa khẩu quốc tế La Lay (phía Việt Nam) là đoạn đường "ám ảnh" nhất với anh.

Tuyến đường độc đạo từ cửa khẩu La Lay về cắt đường Hồ Chí Minh nhánh đông dài 12km, 6km gần cửa khẩu chính là đoạn đường tài xế "ngán" nhất.

Cửa khẩu nằm trên đỉnh một ngọn đồi. Tuyến đường thoải dần về phía nội địa. Đoạn đường bề ngang khoảng 6m này chưa được rải nhựa, chỉ được rải đá cấp phối nên các lái xe phải gồng hết sức để ghì tay lái.

Khi trời mưa, bùn nhão từ hai bên đổ ra mặt đường thành một lớp dày hơn gang tay, các xe hàng nặng càng khó kiểm soát hơn. Nhiều xe đã bị lật. Nhiều xe không thể di chuyển phải chấp nhận dừng nghỉ giữa đường mất vài ngày hoặc thuê xe cẩu bánh xích đẩy phía sau để xe trái cây, nông sản "bò" lên cửa khẩu.

Đi qua đoạn đường cấp phối bùn lầy, tài xế lại đối mặt với thách thức khác. Đoạn đường được thảm nhựa nhưng đây là tuyến đường vắt qua những ngọn núi, chỉ vừa đủ hai xe tải tránh nhau. Chỉ một đoạn mấy cây số nhưng có hàng chục điểm cua ngoặt tay áo vô cùng nguy hiểm.

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên đoạn đường này. Vì là đường độc đạo nên chỉ cần một xe bị lật là cả tuyến sẽ tê liệt hoàn toàn trong nhiều giờ, thậm chí cả ngày mới có đủ phương tiện ứng cứu.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay, vùng phía nam của Lào gần với cửa khẩu quốc tế La Lay có thế mạnh về mỏ quặng kim loại, than đá cũng như nông sản. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn tuyến đường này để qua trao đổi nhập các loại hàng về. Trung bình có từ 70 - 80 lượt xe chở hàng/ngày qua lại cửa khẩu.

"Tuyến đường này chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải hàng hóa qua lại cửa khẩu vì đường quá quanh co, nhỏ hẹp. Đường xấu ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu quốc tế La Lay", ông Hoàng Bá Linh, chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay, nói.

Bao giờ có đường tốt?

Theo UBND Quảng Trị, từ năm 2013, tỉnh Quảng Trị đã lập dự án đầu tư tuyến đường này từ đường cấp 5 miền núi lên đường cấp 3. Lãnh đạo tỉnh này đã làm việc với các bộ ngành trung ương và nhận được sự nhất trí cao. Theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Ông Lê Đức Tiến, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói đây là tuyến đường xuyên quốc gia, cực kỳ quan trọng với đất nước chứ không chỉ riêng Quảng Trị. Nhiều năm qua tỉnh đã làm nhiều cách để xin trung ương vốn nâng cấp nhưng nguồn lực hạn chế nên chưa làm được.

"Hàng quá cảnh từ đông bắc Thái Lan qua các cửa khẩu này rất nhiều. Phía Lào đã làm đường rất tốt. Nên việc đoạn đường phía Việt Nam đang ở chuẩn quá thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc thông thương hàng hóa", ông Tiến nói.

Điệp khúc Điệp khúc 'nghẽn ở cửa khẩu'

TTO - Nông sản ùn ứ ở cửa khẩu đã trở thành điệp khúc, đến hẹn lại 'hát'. Bài toán cũ chưa có lời giải, vẫn là câu hỏi: 'Bao giờ hàng thôi nghẽn ở cửa khẩu'?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên