26/07/2015 11:24 GMT+7

Đường dẫn cầu Cổ Chiên xuống cấp trầm trọng sau 2 tháng thông xe

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Mới hơn 2 tháng thông xe, đường dẫn lên cầu Cổ Chiên, một trong bốn cầu lớn trên Quốc lộ 60 kết nối với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông ĐBSCL đã xuống cấp nghiêm trọng.

Lan can hai bên đường dẫn lên cầu bị ngã xiêu vẹo

Cầu Cổ Chiên nối tỉnh Bến Tre - Trà Vinh chính thức thông xe ngày 16-5-2015, sớm hơn 15 tháng so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, mới hơn 2 tháng thông xe, tuyến đường dẫn lên cầu đã xuống cấp trầm trọng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ngày 25-7, chúng tôi quay lại cầu Cổ Chiên. Chạy trên quốc lộ 60 hướng từ tỉnh Bến Tre đi Trà Vinh, đến đoạn gần cầu Cổ Chiên, chúng tôi không thể tin vào mắt mình vì con đường vừa được thảm nhựa các đây vài tháng đã xuống cấp trầm trọng.

Mặt đường đầy những vết chắp vá sơ sài bằng nhựa nóng. Có nhiều đoạn vừa được bóc lên chờ thảm lại. Bụi bay mù mịt như đường làng.

Một người dân sống ven đường dẫn lên cầu Cổ Chiên (xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) cho biết chỉ hơn một tháng sau ngày thông xe, mặt đường dẫn lên cầu Cổ Chiên, từ đoạn bến phà cũ đến chân cầu Cổ Chiên bắt đầu xuất hiện “ổ gà”.

Tình trạng này diễn ra ngày càng nặng, nhất là sau mỗi trận mưa, mặt đường xuống cấp thấy rõ.

Đoạn sát chân cầu Cổ Chiên, nhựa đường bị đùn lên hai bên thành ụ lớn. Mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc. Đặc biệt, mái taluy sát chân cầu nhiều chỗ bị xói lở, sạt đất xuống khiến lan can hai bên đường dẫn cũng bị xô ngã, tạo thành hốc sâu.

Ngoài ra, theo phản ảnh của một số người dân thường xuyên đi qua cây cầu này, nhiều trụ lan can trên cầu không được gắn đủ ốc vít theo quy định. Một số đinh vít gắn xiêu vẹo không đúng kỹ thuật khiến nhiều người lo lắng cho độ an toàn của cầu.

Ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) - đại diện chủ đầu tư, cho biết hiện đường dẫn vào cầu Cổ Chiên đang trong giai đoạn chờ lún. Lớp nhựa bề mặt mới chỉ thảm 5cm, còn 12cm vẫn chưa thảm.

Để đảm bảo giao thông, Ban quản lý dự án 7 đã yêu cầu các nhà thầu phải thường xuyên duy tu, dặm vá những chỗ lún trong thời gian tới bằng tiền của các nhà thầu. Còn việc các đinh vít trên lan can cầu không có ốc là do bị mất trộm. Trong thời gian qua, trên cầu này đã bị mất 285 con ốc, hiện cơ quan công an đang điều tra.

Cầu Cổ Chiên là một trong bốn cầu lớn trên Quốc lộ 60 gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi, là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa Quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự án cầu Cổ Chiên được chia làm hai dự án thành phần, được đầu tư bằng vốn của nhà nước và vốn của nhà đầu tư. Dự án thành phần 1 bao gồm phần cầu chính dài gần 1,6 km có bốn làn xe với tổng mức đầu tư 2.308 tỉ đồng

Còn dự án thành phần 2 là đường dẫn vào cầu với chiều dài 9,39 km, trong đó xây dựng mới và nâng cấp 4,95 km bờ phía Bến Tre, xây dựng mới 4,44 km bờ phía Trà Vinh.

Sau khi hoàn thành, liên danh nhà đầu tư góp phần vốn BOT gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Đầu tư 577 được thu phí hoàn vốn với thời gian 19 năm 3 tháng.

Tuy mới thông xe hơn 2 tháng nhưng mặt đường dẫn lên cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt
Một số đoạn bị bong tróc
Và đùn nhựa lên cao khỏi mặt đường
Mái taluy sát chân cầu, bờ phía Bến Tre sạt lở nặng
Lan can trên cầu có nhiều vít không được bắt ốc và ngả nghiêng xiêu vẹo
Nhiều đoạn phải bóc bỏ lớp nhựa bề mặt để thay lớp mới
Đường dẫn lên cầu bụi bay mù mịt
MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên