Ngày 5-6, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Theo đó, từ ngày 31-5 đến 3-6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam. Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 10-6.
Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.500m2
Liên quan đến diện tích rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3, ông Nguyễn Tấn Đông - phó chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả - cho biết theo hồ sơ thiết kế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 (đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2.
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải có chỉ dẫn, khi triển khai thi công, nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.
Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ.
Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Đồng thời, theo nghị quyết số 273 ngày 11-7-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc - Nam, toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên.
"Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên" - ông Đông nói.
Trước đó, Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ là đơn vị đầu tiên phát hiện tuyến đường. Biên bản hiện trường ngày 30-3 của Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho thấy tuyến đường mở xuyên rừng, trong đó có diện tích rừng tự nhiên.
Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã dùng máy định vị GPS xác định vị trí đất rừng để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334 thuộc rừng dự án KfW6. Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.500m2, trữ lượng gỗ hơn 9,2m3.
Tại tiểu khu 334 trước đây có 9 hộ dân thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường tham gia rừng dự án KfW6, đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp sổ đỏ. Khoảng năm 2016, nhóm chủ rừng này bán toàn bộ diện tích trên cho ông Nguyễn Văn Bon ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ và sau đó ông Bon đã cho Tập đoàn Đèo Cả thuê.
Tập đoàn Đèo Cả thi công đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng, chiều dài 88km.
Trong đó, đoạn qua địa phận Quảng Ngãi dài 60,3km, qua Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào quý 3-2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận