29/03/2014 08:07 GMT+7

Được tòa xin lỗi sau 17 năm bị kết án oan

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Sáng 28-3, ông Nguyễn Hồng Cầu (50 tuổi, thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) nghẹn ngào thốt lên: “Tôi như đứa trẻ được ngẩng mặt nhìn đời trở lại” khi nghe TAND TP Hải Phòng chính thức xin lỗi công khai vì đã kết án oan cho ông từ 17 năm trước.

Được tòa xin lỗi sau gần 20 năm bị kết án oan

x1WFc7vc.jpgPhóng to
Ông Cầu (bìa trái) và ông Phạm Đức Tuyên, phó chánh án TAND TP Hải Phòng (bìa phải), tại buổi xin lỗi công khai - Ảnh: T.Hoàng
cOvujDyF.jpg
Người dân đến chúc mừng ông Cầu (phải) được xin lỗi - Ảnh: Thân Hoàng

Ông Cầu bị bắt, khởi tố bị can và bị TAND huyện Tiên Lãng trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP Hải Phòng trong phiên xử phúc thẩm đều tuyên phạt tù vì tội trộm cắp tài sản.

Ông Phạm Đức Tuyên, phó chánh án TAND TP Hải Phòng, đại diện cho tòa án đã đứng ra xin lỗi công khai ông Cầu. Ông Tuyên cho biết TAND TP Hải Phòng đã đăng tin xin lỗi ba số liên tiếp trên báo Nhân Dân từ tháng 8-2008.

“Hôm nay, tại đây tôi thay mặt TAND TP Hải Phòng xin nhận lỗi và trân trọng xin lỗi ông Cầu vì ông đã bị kết án oan. Chính quyền địa phương, nhân dân cần tạo điều kiện để khôi phục nhân phẩm cho ông Cầu, giúp ông và gia đình tiếp tục ổn định cuộc sống” - ông Tuyên nói.

Ông Tuyên cũng hứa với những người tham dự buổi xin lỗi tòa án sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc không để xảy ra án oan như thế này, gây ra những nỗi đau không thể nào bù đắp cho người dân vô tội.

Trước đó, từ năm 1994, ông Cầu được UBND xã Đông Hưng giao hơn 3.400m2 đất nông nghiệp để trồng lúa với thời hạn 20 năm. Vụ mùa năm này, UBND xã cho thuê diện tích mặt nước tại khu vực ruộng nhà ông Cầu để nuôi cá.

Đến khi thu hoạch, lúa của gia đình ông Cầu bị cá ăn rất nhiều. Ông Cầu có đơn kiến nghị, chính quyền xã Đông Hưng đồng ý đền cho gia đình ông Cầu 80kg thóc/sào lúa.

Tuy nhiên, nhiều năm sau đó xã Đông Hưng vẫn không trả số thóc này cho gia đình ông. Vợ chồng ông Cầu không đòi được thóc nên đã giữ lại 97kg thóc không đóng sản cho UBND xã để “trừ nợ”.

Năm 1997, chính quyền xã Đông Hưng đã thu hồi 3 sào ruộng của gia đình ông Cầu với lý do gia đình ông không đóng sản.

Diện tích đất này đã được gia đình ông Cầu cày bừa nhưng chính quyền xã vẫn lấy lại và giao cho hộ ông Phạm Minh Tuân (cùng xã) để cấy lúa.

Vụ chiêm năm 1997, vợ chồng ông Cầu ra bãi ruộng của mình để thu hoạch lúa tại ruộng. Khi vừa mới đánh thóc về đến sân nhà thì lực lượng công an xã đến bắt ông Cầu đưa lên trụ sở.

Sau đó Công an huyện Tiên Lãng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, điều tra ông Cầu với tội danh trộm cắp tài sản.

Tháng 6-1997, TAND huyện Tiên Lãng mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt ông Cầu 3 tháng 10 ngày tù với tội danh trộm cắp tài sản, buộc ông Cầu phải bồi thường cho ông Phạm Minh Tuân 149kg thóc.

Gia đình ông Cầu tiếp tục kháng cáo kêu oan. Tháng 7-1997, TAND TP Hải Phòng mở phiên phúc thẩm tuyên giảm án cho ông Cầu với mức phạt 70 ngày tù giam và trả tự do tại tòa.

Gia đình ông Nguyễn Hồng Cầu tiếp tục khiếu nại. Tháng 10-1998, TAND tối cao mở phiên giám đốc thẩm tuyên hủy hai bản án trên, tuyên ông Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội “trộm cắp tài sản của công dân’’ và đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Nguyễn Hồng Cầu.

Nhận được lời xin lỗi công khai từ phía tòa án, ông Cầu rưng rưng: “Gần 20 năm nay sự việc như đã chìm xuống biển sâu. Cũng chừng ấy năm từ lúc ra tù tôi ra ngoài đường chỉ dám cắm mặt xuống đất mà đi. Bây giờ được xin lỗi công khai, tôi như đứa trẻ được ngẩng mặt nhìn đời trở lại”.

Ông Cầu cho biết mình nhận được bản án giám đốc thẩm của TAND tối cao tuyên vô tội từ năm 1998, thế nhưng ông không nhận được lời xin lỗi nào từ những người kết án oan cho ông. Gia đình tiếp tục đi khiếu nại để đòi danh dự, nhân phẩm cho ông Cầu và mỏi mòn chờ đợi từ đó đến nay.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên