07/10/2015 19:31 GMT+7

"Mình và họ" đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội

Đ.TRIẾT
Đ.TRIẾT

TTO - Hội Nhà văn Hà Nội vừa họp xét giải thưởng năm 2015. Năm nay, 4 giải chuyên môn và hai giải thành tựu, giải tác giả trẻ đều chọn được tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải...

Các tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015. ảnh: HNVHN
Các tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015. ảnh: HNVHN

Các tác phẩm được chọn gồm: Mình và Họ, tiểu thuyết - Nguyễn Bình Phương, Nxb Trẻ; Sẹo độc lập, tập thơ - Phan Huyền Thư, Nhã Nam & Nxb Lao Động; Trên đường biên của lý luận văn học, Tác phẩm phê bình của Trần Đình Sử, Nxb Văn Học; Kiên ngạnh như thủy, tiểu thuyết - Diêm Liên Khoa (Trung Quốc), Minh Thương dịch từ tiếng Trung, Đông Tây & Nxb Hội Nhà văn; Trúc Thông thơ, Nxb Hội Nhà văn (giải thưởng thành tựu về thơ) và giải thưởng tác giả trẻ dành cho tập thơ Những người vũ công memphis của Đào Quốc Minh, Nxb Hội Nhà văn.

“Nhìn chung, các tác phẩm được trao giải năm nay đều là những tác phẩm “nặng ký”, xứng đáng được lựa chọn kỹ ngay từ hội đồng cơ sở để tiếp tục đạt được sự đồng thuận cao của Hội đồng chuyên môn xét giải thưởng".

"Cụ thế, tiểu thuyết Mình và Họ là tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nguyễn Bình Phương, nó vừa tiếp tục khai triển lối viết phức tạp đa tuyến đa chiều của anh, vừa đẩy nghệ thuật viết tiểu thuyết mang đặc hiệu của tác giả lên một mức độ cao".

"Tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư thì mới lạ và mới mẻ trong tư duy thơ về cá nhân con người khi lọt lòng mẹ mang vết sẹo làm người trong một cõi nhân sinh nhiều lo âu và bất an. Ở lĩnh vực lý luận phê bình, cuốn Trên đường biên của lý luận văn học của nhà nghiên cứu Trần Đình Sử là một công trình khoa học về văn học nghiêm túc của một nhà lý luận văn học mác xít trước đòi hỏi của lý thuyết và thực tiễn đời sống văn học mang tính toàn cầu hiện nay".

"Còn tiểu thuyết Kiên ngạnh như thủy của nhà văn Trung Quốc Diêm Liên Khoa được dịch giả Minh Thương dịch từ nguyên tác là một tác phẩm mang tính hài hước, giễu nhại, về một thực tại thảm họa đau thương mà đất nước ông đã trải qua nhưng đến nay vẫn rất cần và vẫn được các nhà văn thể hiện trong các tác phẩm văn chương".

"Đối với tập  Trúc Thông thơ là tuyển tập đánh dấu một đời thơ của một nhà thơ đam mê thơ và nghiêm cẩn với thơ của nhà thơ Trúc Thông. Riêng với tác giả trẻ Đào Quốc Minh (sinh năm 1986) tập thơ Những người vũ công memphis của anh là sự khác lạ với một thi pháp như của riêng anh, nó ám ảnh và khơi gợi” - Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết.

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội sẽ được trao cho các tác giả vào sáng ngày 10-10 tại Thư viện Hà Nội.

Đ.TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên