18/01/2011 03:25 GMT+7

Dừng tuyến xe buýt Đồng Hới - Ba Đồn

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Tuyến xe buýt chạy nội thành TP Đồng Hới sau đó đi thị trấn Ba Đồn (Quảng Bình) dự kiến hoạt động trước Tết Tân Mão. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Sở Giao thông vận tải Quảng Bình yêu cầu dừng lại do Công ty cổ phần Vận tải ôtô Quảng Bình khiếu nại.

UNTXn3Mq.jpgPhóng to

Một biển báo điểm dừng xe buýt được Công ty Ngọc Ánh dựng trên đường Lý Thường Kiệt, TP Đồng Hới - Ảnh: L.Giang

Theo ông Phan Văn Quý - giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ôtô Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình), tuyến xe buýt Đồng Hới đi thị trấn Ba Đồn đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh cấp phép cho công ty khai thác từ năm 2004 đến nay. Nay sở lại cấp thêm giấy phép cho Công ty Ngọc Ánh hoạt động là trùng tuyến, trùng chức năng. Ông Quý cho biết trong đơn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, công ty đề nghị được tiếp tục chạy tuyến xe buýt nói trên.

Về phản ứng của Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình, ông Võ Tiến Lợi - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho rằng mặc dù công ty có đề án xe buýt từ năm 2004 nhưng từ đó đến nay công ty hoàn toàn không hoạt động theo hình thức xe buýt như quy định. Công ty chỉ chạy xe ở tuyến này theo hình thức tuyến cố định (chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến). Sở cấp giấy phép cho Công ty Ngọc Ánh hoạt động xe buýt ở tuyến này nhưng trên tuyến vẫn tồn tại hai hình thức hoạt động song song chứ không làm mất tuyến cố định của Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình. Theo ông Lợi, việc cấp giấy phép cho Công ty Ngọc Ánh hoạt động là phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân cũng như khách vãng lai ở vùng tỉnh lỵ Quảng Bình.

Trên thực tế, từ trước đến nay Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình chưa khai thác lộ trình Đồng Hới - Ba Đồn theo hình thức xe buýt. Ông Nguyễn Tiến Vân, một hành khách, cho biết: “Đi xe của Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình khách có thể bắt xe ở bất cứ đâu trên đường, chứ không có trạm dừng cố định như xe buýt”.

Trong khi đó, ngay sau khi có giấy phép mở tuyến trong tháng 10-2010, Công ty Ngọc Ánh đã xây dựng hệ thống biển báo điểm đón trả khách bằng xe buýt ở các tuyến đường trên địa bàn TP Đồng Hới và dọc tuyến đến Ba Đồn với tổng cộng 70 điểm dừng. Theo nhiều người dân ở Đồng Hới, với 34 điểm dừng ở nội thành TP, người dân Đồng Hới sẽ được lợi khi đi lại bằng xe buýt (đi cùng một chặng đường nhưng giá vé xe buýt rẻ hơn đi xe ôm). Với hành khách đi thị trấn Ba Đồn và Hoàn Lão (huyện Bố Trạch), theo đề án xe buýt của Công ty Ngọc Ánh, họ cũng được lợi nhiều mặt như giá vé đi xe buýt rẻ hơn hiện nay, tần suất đi trong ngày dày hơn (15-20 phút/chuyến).

Với đề nghị được tiếp tục chạy tuyến xe buýt Đồng Hới - Ba Đồn của Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình, ông Võ Tiến Lợi cho biết Sở Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Bình sẽ xem xét lại. Nếu Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình được thực hiện đề án chạy xe buýt thì trong thời hạn sáu tháng phải hoàn thành các bước để chạy xe và chạy đúng với hình thức xe buýt. Nếu công ty không thực hiện được yêu cầu này thì tỉnh sẽ giao cho các doanh nghiệp khác có nhu cầu. Trước mắt, Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ có văn bản trình UBND tỉnh xin ý kiến giải quyết dứt điểm vấn đề Công ty Vận tải ôtô Quảng Bình kiến nghị.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên