01/12/2013 04:02 GMT+7

"Dũng sĩ" Robocon... cạo mủ cao su

THẾ ANH
THẾ ANH

TT - Ở Trường đại học Lạc Hồng (Đồng Nai), sinh viên Hồ Đăng Khoa được nhiều người nhắc đến với biệt danh là “dũng sĩ” Robocon.

SPJWJzjC.jpgPhóng to
Đăng Khoa (bìa phải) - “dũng sĩ’ Robocon - Ảnh: H.Phương

Là đội trưởng đội Robocon LH-EE mùa giải 2013, Khoa đã cùng đồng đội vinh dự mang về cho trường hai giải lớn, đó là giải nhất Robocon VN và giải nhì Robocon châu Á - Thái Bình Dương. Hồ Đăng Khoa sinh ra và lớn lên ở xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở nông thôn nhưng không có ruộng vườn, gia đình chỉ biết sống dựa vào nghề cạo mủ cao su.

Công việc cạo mủ cao su thuê thường bắt đầu từ 2g-7g mới xong. Vất vả là thế nhưng với một người thạo nghề, mỗi đêm làm việc quần quật giữa sương giá và muỗi mòng chỉ nhận được chừng 80.000-100.000 đồng. Thương cha mẹ vất vả, dù đi học xa nhà nhưng mỗi cuối tuần Khoa đều tranh thủ về quê phụ cạo mủ cao su kiếm tiền trang trải cho việc học.

Cả cuộc sống gia đình Khoa chủ yếu dựa vào sức lao động của người mẹ. Vì thế, dù nhiều khi trong người không khỏe bà cũng phải cố gượng dậy lầm lũi một mình đi cạo mủ cao su. Còn người cha của Khoa dù đang mắc bệnh hẹp van tim nhưng ông vẫn gượng dậy vào rừng với vợ. Nỗi lo lớn nhất của người cha bệnh tật là làm sao trả hết số nợ 50 triệu đồng đã vay để lo cho con cái học hành.

Là sinh viên khoa cơ điện Trường đại học Lạc Hồng, ngoài vai trò đội trưởng đội Robocon LH-SEE, Hồ Đăng Khoa còn đóng vai trò là kiến trúc sư trưởng thiết kế cơ khí, cấu trúc cho con robot đoạt giải nhất Robocon VN và giải nhì Robocon châu Á - Thái Bình Dương.

Nhưng để có được chú robot có thể chinh phục ban giám khảo trong các cuộc thi, Khoa cùng nhóm bạn của mình phải làm biết bao nhiêu con robot. Mày mò, thử nghiệm rồi trải qua nhiều thất bại...! Cái khó trong khoa học và công nghệ không hề làm nhụt chí những nhà nghiên cứu trẻ. Họ học từ thất bại, học từ thực tế để hun đúc ý chí, bồi bổ kiến thức để đi đến vinh quang.

Câu chuyện đời thường cảm động của Hồ Đăng Khoa sẽ được truyền tải đầy đủ thông qua chương trình “Tiếp sức những ước mơ” số 27, phát sóng lúc 20g40 chủ nhật, 1-12-2013 trên VTV9 và được phát đồng thời trên trang Truyền hình báo Tuổi Trẻhttp://tv.tuoitre.vn.

THẾ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên