24/05/2015 05:08 GMT+7

Đừng quá kỳ vọng, kẻo lại thất vọng!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Tối nay 24-5, tuyển Việt Nam sẽ gặp Thái Lan trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018. Như ông chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN đã từng tuyên bố mới đây, đó là đã đến lúc phải nghĩ xa hơn, không chỉ loanh quanh với SEA Games. Cái gọi là “nghĩ xa hơn” chính là vòng loại World Cup vậy.

Vậy thì tối nay, liệu tuyển VN có thành công trong bước đầu tiên của chiến lược “nghĩ xa hơn”?

Để chuẩn bị trận đấu này, cả VN lẫn Thái Lan đều mời một đội bóng làm quân xanh là Triều Tiên. Trận đầu gặp VN, Triều Tiên hòa 1-1. Trận thứ hai, thầy trò Kiatisak thua 0-1. Ồ, như vậy là đội bóng của HLV Miura ngon lành hơn rồi!

Bóng đá không có chỗ cho suy luận kiểu đó. Chúng ta hãy nghe vị HLV trưởng đội Triều Tiên, ông Kim Chang Bok phát biểu sau hai trận giao hữu này: “Chúng tôi hòa VN 1-1 và thắng Thái Lan 1-0 không có nghĩa là đội Thái Lan yếu hơn đội VN. Thắng Thái Lan nhưng các cầu thủ chúng tôi lại tỏ ra lép vế hoàn toàn so với đội chủ nhà”. Vâng, xem điểm tin lại trận giao hữu tại Bangkok, mới thấy đội bóng “chiếu dưới” chính là Triều Tiên. Hôm ấy, nếu các chân sút của người Thái chính xác hơn một chút, họ đã là người chiến thắng. Còn quay về trận giao hữu trên sân Mỹ Đình, chúng ta tuy hòa nhưng là đội dưới cơ Triều Tiên, phải áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công để đối phó.

Rõ ràng, đánh giá về những đội bóng không thể chỉ dựa vào mỗi tỉ số.

Và suy cho cùng, đó cũng là bình thường thôi. Mấy năm nay còn mấy ai quan tâm đến đội tuyển quốc gia? Người hâm mộ đã chẳng phải tuyên bố rằng niềm tin của mọi người giờ đây được đặt vào lứa cầu thủ trẻ của Học viện HAGL-Arsenal-JMG đó sao? Có điều lứa cầu thủ này còn quá non nên chưa một ai được chọn vào đội tuyển quốc gia, thậm chí cũng chỉ đóng vai phụ trong đội hình U-23 chuẩn bị cho SEA Games 28. Có lẽ ít nhất phải hai năm nữa mới biết được bạc triệu đôla của bầu Đức đổ vào đây có mang lại hiệu quả tốt đẹp cho bóng đá Việt hay không.

Trong khi đó, đội tuyển hiện nay vẫn cứ là hình ảnh của V-League hiện tại - một nền móng được xây dựng bằng thứ bêtông mác thấp. Lấy ví dụ như điểm yếu về khâu ghi bàn vẫn còn đó, khi mà các chân sút hiệu quả nhất V-League vẫn cứ là ngoại binh nên ông Miura cũng chẳng biết dựa vào ai hơn những chân sút đã qua thời đỉnh cao như Công Vinh, Quang Hải...Niềm hi vọng duy nhất của đội tuyển gần như chỉ dựa vào mỗi một điểm: HLV Miura! Thật sự là mỏng manh.

Tuy nhiên, cũng không hẳn là cầm chắc thất bại tại Bangkok đêm nay. Vì người Thái tuy nhỉnh hơn nhưng cũng chẳng đến mức như gần 20 năm trước: thua là chuyện đương nhiên, khi tuyển VN đối đầu tuyển Thái Lan. Giờ đây, trong một ngày đẹp trời hội tụ đầy đủ các yếu tố may mắn, cầu thủ sung sức, chiến thuật của HLV hợp lý... chúng ta cũng hoàn toàn có thể thắng như đã từng có trước Hàn Quốc vậy.

Cần nhìn nhận một cách đầy đủ để không bi quan nhưng cũng đừng quá kỳ vọng ở trận đấu đêm nay, kẻo không lại thất vọng lớn.

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên