25/04/2017 15:16 GMT+7

​Đừng nhầm lẫn giữa men tiêu hóa và men vi sinh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Men tiêu hóa và men vi sinh thường được bác sĩ chỉ định trong những trường hợp điều trị rối loạn tiêu hóa.

Tuy nhiên, nhiều người chưa phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại men này dẫn đến hiểu nhầm khi cho rằng tác dụng điều trị của hai loại men này là giống nhau.

Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Men tiêu hóa còn gọi là enzyme do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Nhờ có men tiêu hóa, thức ăn được cắt nhỏ, chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng dễ hấp thu, thấm qua thành ruột, vào máu đi nuôi cơ thể. Nhưng nếu vì lý do gì đó cơ thể không tiết hoặc tiết ít men tiêu hóa nên dẫn đến cơ thể ốm yếu, nhất là trẻ em. Vì vậy mới phải bổ sung men tiêu hóa.

Men vi sinh còn gọi là probiotic hay vi khuẩn thân thiện là các chế phẩm chứa các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Những chế phẩm có probiotic được gọi là men vi sinh. Có hơn 400 loài vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại sống trong ống tiêu hóa. Chúng sống cân bằng và có vai trò như hàng rào bảo vệ, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đường ruột và duy trì một số hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Khi sự cân bằng của hệ vi khuẩn bị phá vỡ sẽ gây tiêu chảy. Đây là lúc cơ thể cần bổ sung men vi sinh để cân bằng hệ vi khuẩn của đường ruột.

Ngoài tác dụng phòng ngừa và điều trị tiêu chảy, men vi sinh còn có một số lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng, bảo vệ dạ dày do ức chế vi khuẩn Helicobacterpylori, giảm cholesterol, phòng ngừa táo bón…

Khi nào cần sử dụng men?

Men vi sinh được chỉ định sử dụng khi vi khuẩn tại ruột mất cân bằng, thường gặp ở người bệnh điều trị kháng sinh với những biểu hiện: đi tiêu phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi…. Men vi sinh có thể dùng dài ngày nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Men tiêu hóa chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn (dưới 15 ngày). Sử dụng kéo dài có thể ảnh hưởng đến việc tự sản xuất men tiêu hóa của cơ thể. Thiếu men tiêu hóa sẽ dẫn đến khó hấp thu bằng các biểu hiện như: đi tiêu phân sống, biếng ăn, suy dinh dưỡng.

Bác sĩ có thể cho phối hợp cùng lúc men tiêu hóa và men vi sinh.

Sử dụng men vi sinh đúng cách

- Nên sử dụng các thực phẩm có chứa men vi sinh: sữa, sữa chua…

- Nên uống nguyên viên (dạng viên), pha men vi sinh với nước đun sôi để nguội (dạng bột). Uống trước bữa ăn chính 30 phút.

- Không nên pha men vi sinh với thức ăn, thức uống nóng sẽ làm cho vi khuẩn bị tiêu diệt.

- Không nên uống men vi sinh cùng lúc với kháng sinh.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên