30/12/2016 11:30 GMT+7

​Dùng nha đam sao cho hiệu quả

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Theo y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính hàn, tác dụng sát trùng, thanh nhiệt, thông tiện, làm mát gan.

Trong thành phần nhựa của nha đam có chứa các nhóm chất sau: Polysaccharid, axit amin (gồm tối thiểu 23 loại), vitamin (B1, B5, B6, B12, C, A, E), khoáng tố vi lượng (Ca, P, Cu, Fe, Mn, Mg, Na, K)...

Lợi ích của nha đam

Thống kê các kết quả nghiên cứu cho thấy nha đam có các lợi ích như sau:

1. Ức chế đau: dạng gel thoa vào các vùng bị thương sẽ giúp giảm viêm, giảm đau

2. Chống viêm và giải dị ứng: nhờ chất glycoprotein giúp loại trừ bradykinin là chất trung gian gây đau và viêm, nha đam còn ức chế các phản ứng histamine và giúp giải dị ứng nhanh chóng.

3. Làm lành vết thương và tẩy sạch các tế bào sừng trên da.

4. Kháng khuẩn và kháng nấm.

5. Giúp tái sinh tế bào, loại bỏ tế bào già và giúp tái sinh các mô mới.

6. Kích thích tiêu hóa và nhuận tràng, chống viêm ruột, táo bón, nhờ nha đam chứa nhiều loại men tiêu hóa và nhóm hoạt chất emodin và aloin có tác dụng nhuận tràng.

7. Tăng cường giải độc cơ thể, nhờ tăng cường chuyển hóa tại gan, thận; giúp loại trừ độc tố tế bào, khi uống nha đam liều thấp, có thể sẽ bị xổ nhẹ, nhờ đó giúp tẩy hết những vi khuẩn độc trong ruột.

8. Nghiên cứu tại trường Đại học Oklahoma đã ứng dụng dùng nha đam trong nha khoa và chế dạng kem đánh răng; dịch chiết nha đam giúp ngừa chảy máu chân răng và viêm nướu, chống sâu răng và làm răng chắc khỏe.

9. Nhờ chứa nhiều chất bổ dưỡng cung cấp năng lượng cho tế bào mà các thực phẩm chức năng bào chế từ nhựa nha đam dạng uống còn chữa được chứng mất ngủ, trầm cảm, tiêu hóa kém, bệnh viêm khớp, giãn tĩnh mạch, loét dạ dày…

10. Làm mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp: nhờ 2 thành phần chính là lignin và polysaccharide thấm sâu vào biểu bì và tẩy sạch các vi khuẩn, chất dầu bịt lỗ chân lông, và nhờ các chất dinh dưỡng có trong nha đam giúp tái sinh tế bào mới, làm lành vết thương, chữa mụn nám.

Nha đam được chế thành các loại kem giữ ẩm bù nước cho da, kem dưỡng da. Dạng gel bôi da còn được ứng dụng trong ngoại khoa để làm lành vết mổ và phòng chống nhiễm xạ.

Những lưu ý khi dùng nha đam

Nha đam có nhiều công dụng tốt như đã nêu trên nhưng cũng cần chú ý khi sử dụng

- Nha đam có nhiều loài, mỗi loài có sinh trưởng riêng và tùy theo thổ nhưỡng, khí hậu, vùng đất mà hàm lượng và thời kỳ thu hái có khác nhau, trong đó tốt nhất vẫn là A. vera và A. barbadensis, và cây cho chất lượng tốt nhất vẫn là từ 2-3 năm tuổi.

Điều cần biết là nhựa cây nha đam nguyên chất là 1 chất độc, khi để ra ngoài không khí chất nhựa này dễ bị oxy hóa sẽ làm mất đi một phần hoạt tính, do đó cần có quy trình chiết xuất đúng đắn để ổn định hoạt chất. Chất độc tố trong nha đam tuy không làm chết người nhưng có thể làm người ăn phải bị tiêu chảy. 

- Khi tiêu hóa một lượng lớn nha đam có thể gây co thắt bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bên cạnh đó nó còn bài tiết qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu hồng như máu.

- Khi ăn nha đam chúng ta cần làm sạch lớp mủ màu vàng kế bên lớp thạch nha đam để tránh ngộ độc

- Phụ nữ đang cho con bú dùng cẩn thận vì trẻ có thể bị ngộ độc khi bú mẹ. Nếu dùng trong thời gian dài (3 đến 6 tháng dạng đã chế thành viên) có thể có hiện tượng tích lũy và sẽ gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. 

- Người bị bệnh trĩ, viêm ruột không nên dùng vì anthraquinon trong nhựa nha đam gây sung huyết. Người hay lạnh, hư hàn, tiêu chảy, huyết áp thấp không dùng. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

- Phụ nữ sử dụng các loại kem từ nha đam cần chú ý, do tính chất tẩy sạch và làm bong tróc các biểu bì sừng và tái tạo tế bào mới, nên khi lớp da non tiếp xúc các tia bức xạ ngoài trời sẽ rất dễ gây nám da.

- Liều dùng lá tươi mỗi ngày từ 5-10g. Chọn những bẹ nhỏ, xanh nhạt, gọt bỏ lớp vỏ, rửa sạch dưới vòi nước, cắt nhỏ, ăn chung với yaourt, nấu với đậu xanh. Dùng lâu dài với liều lượng thấp không có hại.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nha đam