15/07/2011 07:06 GMT+7

Đừng nghĩ mỗi phường có một trường là hết trách nhiệm

X.LONG - N.HÀ
X.LONG - N.HÀ

TT - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã khẳng định như trên sau khi Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời chất vấn về nội dung trắng đêm xin suất học mầm non, tình trạng thiếu trường ở các khu đô thị và nơi đông dân cư. Cũng trong phiên chất vấn sáng 14-7, các đại biểu đã tập trung mổ xẻ về tình trạng dự án treo mãi không xử lý và một số công trình kỷ niệm 1.000 năm nhanh xuống cấp.

Trả lời về việc thiếu trường mầm non, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết thực trạng toàn TP hiện đang có 837 trường mầm non, trong đó có 683 trường mầm non công lập và số trẻ được học trường mầm non công lập chiếm tới 85,5%.

Bà Ngọc thừa nhận thực tế việc bố trí các trường mầm non công lập hiện nay chưa đủ theo yêu cầu, trong khi dân số cơ học tăng quá nhanh, có nơi dân số tăng gấp 2 lần dẫn đến quá tải về chỗ học mầm non. “Quy định mỗi xã phường, thị trấn, khu đô thị có từ 8.000-10.000 dân phải có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường THCS công lập, nhưng hiện tại một số khu vực có mật độ dân số đông vượt quá 10.000 dân cần phải bố trí xây dựng thêm trường học công lập nhưng chưa thực hiện được” - bà Ngọc thừa nhận.

Theo bà Ngọc, cũng vì tăng dân số cơ học, bình quân số trẻ/nhóm lớp mầm non tại một số khu vực hiện đang quá cao, như tại Q.Ba Đình bình quân 50,30 trẻ/nhóm lớp, thậm chí tại Trường mầm non Họa Mi lên tới 62,67 trẻ/nhóm lớp. Tương tự, tại một số trường mầm non như Đống Đa có tới 58,06 trẻ/nhóm lớp.

Đối với sáu phường chưa có trường mầm non công lập dù TP đã hứa từ năm 2009, bà Ngọc khẳng định đã có bốn trường mầm non công lập hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2010-2011 gồm Thanh Nhàn, Trung Liệt, Láng Thượng, Phương Mai, hai trường còn lại đang trong quá trình thực hiện. “TP nói không đúng, thực tế cả bốn trường này đều chưa đưa vào sử dụng được” - đại biểu Nguyễn Lan Hương (Đống Đa) phản pháo.

“TP đã phân cấp rồi, đầu tư xây dựng trường mầm non, tiểu học thuộc trách nhiệm của quận. Đại biểu có thắc mắc nên hỏi trực tiếp Q.Đống Đa” - bà Ngọc trả lời. “Nếu TP trả lời là đã hoàn thành và đưa vào sử dụng rồi cử tri sẽ không đồng tình, thật ra các trường này chưa hoàn thành” - ông Lê Tiến Nhật, chủ tịch HĐND Q.Đống Đa, khẳng định.

Về giải pháp trước mắt khắc phục tình trạng quá tải, bà Ngọc cho biết TP đã cho phép một số quận như Ba Đình, Hai Bà Trưng được thí điểm nâng thêm tầng như quy định xây hai thì cho phép xây bốn tầng, đồng thời bà Ngọc cũng khuyến cáo phụ huynh không nên coi học trường công lập là lựa chọn duy nhất.

Liên quan đến chuyện phải thức trắng đêm xếp hàng, bà Ngọc cho rằng những năm học trước có nhiều trường còn tình trạng này, năm nay chỉ còn duy nhất Trường mầm non Thành Công A. Về lâu dài, bà Ngọc khẳng định sau khi xây dựng quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn TP đến năm 2020, tầm nhìn 2030 chắc chắn sẽ đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn và các khu đô thị ở mỗi cấp học có ít nhất một trường mầm non công lập và với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên, 100% học sinh mầm non có nhu cầu học tập đều có chỗ học.

Theo Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, xung quanh vấn đề giáo dục, đặc biệt là với giáo dục mầm non, còn nhiều vấn đề phải đặt ra. “Việc xây dựng trường phải phù hợp với mạng lưới dân số, còn tình trạng thiếu đất xây dựng trường học cũng không thể nói là chuyện của phường. Người dân tin vào trường công là do cơ sở vật chất, đội ngũ bài bản hơn, mức học phí dễ chịu hơn, điều quan trọng là TP phải đáp ứng được lòng tin chính đáng đó của người dân” - bà Thanh khẳng định.

X.LONG - N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên