25/12/2013 19:43 GMT+7

Dùng màn chiếu cong trong rạp chiếu phim tại nhà

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Màn hình cong đang trở thành xu thế thời thượng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng như tivi, smartphone. Tuy nhiên, giá bán trung bình còn quá cao của tivi màn hình cong đã tạo cơ hội cho loại màn chiếu cong thể hiện, đặc biệt khi xây dựng rạp chiếu phim tại nhà.

BmFtDBC5.jpgPhóng to
Một rạp chiếu phim tại nhà sử dụng màn hình cong - Ảnh: VisionLiving

Màn hình cong có khá nhiều lợi điểm so với màn hình phẳng truyền thống. Do có tính chất hệt như một chiếc gương cầu, nó giúp tăng độ sáng trình chiếu nhờ ánh sáng tập trung phản xạ trực tiếp về phía người xem, thay vì hắt sáng 2 bên tường của phòng chiếu, và hắt ngược trở lại làm giảm độ tương phản của hình ảnh.

Ngoài ra, một lợi điểm rất lớn nữa của màn hình cong là giúp mở rộng đáng kể góc nhìn rõ của người xem. Tỉ lệ màn chiếu cong sẽ tương tự tỉ lệ màn hình rạp chiếu phim (2.35:1 hoặc 2.40:1), giúp bạn có trải nghiệm như đang ở một rạp chiếu phim thực thụ chứ không đơn thuần đang xem qua màn hình phẳng (tỉ lệ 16:9) như hiện nay.

JbcBkQXQ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa miêu tả sự hắt ánh sáng của màn chiếu phẳng và màn chiếu cong - Ảnh: Internet

Trái ngược với sự mới mẻ của những chiếc tivi hay điện thoại màn hình cong, màn chiếu cong đã được sử dụng từ rất lâu trong điện ảnh. Màn chiếu cong khổ rộng hay siêu rộng có mặt trong nhiều rạp chiếu phim chuyên nghiệp, truyền cảm giác được bối cảnh bộ phim bao bọc đến khán giả, khiến họ hòa mình nhiều hơn vào trong chính nội dung đang theo dõi.

Theo anh Lương Minh Trí, giám đốc R&D Công ty Cơn Bão Số chia sẻ, từ năm 2011, thế hệ màn chiếu cong đầu tiên làm bằng chất liệu nhựa poli-cacbonate đã bắt đầu nhen nhóm tiếp cận môi trường giải trí gia đình qua một số ít đơn vị cung cấp giải pháp rạp chiếu phim tại gia, được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy vậy, thế hệ màn chiếu cong này tồn tại một khuyết điểm là trọng lượng lớn, khó khăn khi triển khai lắp đặt và phổ biến đến với người tiêu dùng".

"Thế hệ màn chiếu cong thứ hai tiếp tục được một số ít đơn vị tại TP.HCM cải tiến và cho ra đời năm 2013, như sản phẩm DigiStorm C-series của Cơn Bão Số, đảm bảo chất lượng trình chiếu qua chất liệu polime, có khả năng co giãn, đơn giản hóa trong khâu lắp đặt qua khung nhôm định hình. Người tiêu dùng có thể tự lắp đặt màn chiếu cong cho rạp hát tại gia đình trong 15 phút, kích cỡ màn chiếu cong có thể ráp đến 120-inch - 280-inch nhưng trọng lượng khối thường dưới 7kg", anh Trí cho biết.

Qua khảo sát tại TP.HCM, người chơi có thể lựa chọn các loại chất liệu màn chiếu khác nhau như: màn chiếu trắng tiêu chuẩn (white reference screen), màn chiếu xám tương phản cao (gray high contrast screen) hay màn chiếu thẩm âm (acoustic screen).

Người tiêu dùng nên nhờ bên bán tư vấn cụ thể đối với môi trường phòng chiếu phim tại nhà mình (bố trí, ánh sáng, thiết bị tương ứng, lắp đặt..) khi chọn mua màn chiếu cong. Giá cả cao thấp tương ứng loại chất liệu màn chiếu. Đừng bỏ qua phần tư vấn Chọn thiết bị hình ảnh thiết bị âm thanh (dàn loa, ampli) cho phòng chiếu phim tại nhà đã được Nhịp Sống Số giới thiệu.

Video hướng dẫn lắp đặt màn chiếu DigiStorm - Nguồn: YouTube/Cơn Bão Số
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên