22/11/2012 08:30 GMT+7

Đừng mãi là học trò lười!

VIỆT HOÀI
VIỆT HOÀI

TT - Sau nhiều lùm xùm về chuyện “tranh nhau mua đắt” bản quyền bóng đá Giải ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa 2010-2013, các đài truyền hình VN tiếp tục thua “lấm lưng”: Tập đoàn IMG đã mua được bản quyền EPL cho ba mùa bóng tiếp theo với cái giá mà theo thông tin ban đầu là hơn gấp đôi giá VSTV, VCTV, SCTV “liên thủ” bỏ thầu: 35 triệu USD so với 15,5 triệu USD.

Dù các đơn vị kinh doanh truyền hình khác như AVG, VTC, HCTV, đại diện Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN... có tuyên bố “không mua bản quyền EPL bằng mọi giá”, hoặc “sẽ đàm phán mua bản quyền trên tinh thần đoàn kết và chia sẻ”... thì ai cũng hiểu trái bóng chưa hề và sẽ không bao giờ ở trong chân họ.

Từ khi biết IMG thắng thầu EPL tại thị trường VN, nhiều người đã tính toán xem họ làm cách nào thu hồi vốn, nhiều người còn lo “có thể sạch bóng EPL trên truyền hình VN” và than thở về nỗi “không có bóng đá Anh thì còn gì là truyền hình!?”.

Nhưng không ai tính xa như IMG khi quyết định “xuống tiền”. Vì họ biết chắc dù đài truyền hình quốc gia (VTV) không mua một cách trực tiếp để phát sóng trên hệ thống quảng bá, thì hệ thống truyền hình trả tiền cũng sẽ phải sống chết với hai chữ “độc quyền” để đảm bảo sự tồn tại với các thuê bao ngày càng khó tính. Mà “độc quyền”, trong tình trạng khó khăn hiện nay đồng nghĩa với độc quyền bóng đá, cũng đồng nghĩa luôn với ngoại hạng Anh. Nửa năm trước, VCTV đi tiên phong trong việc tăng giá cước, tháng 10-2012 đến lượt SCTV tăng giá “để nâng cao chất lượng dịch vụ”. Rồi mấy trăm ngàn đầu thu đã bán của một đơn vị truyền hình liên doanh nước ngoài chắc chắn xếp xó nếu không có EPL, độc quyền tối chủ nhật - điều mà họ cam kết hơn hai năm trước, khi tung ra thị trường gói cước cao ngất ngưởng.

Phải bán được từ trước khi mua, đó là phương châm tối thượng của các nhà kinh doanh bản quyền bóng đá. Câu chuyện hai năm trước, khi MP & Silva bán được gói bản quyền không độc quyền cho một đài truyền hình chỉ hai ngày trước khi mùa bóng bắt đầu vẫn là một bài học đắt giá về sự “tranh mua” không giống ai của thị trường VN.

VTV đã một mình một ngựa, bỏ rơi các “đàn em” khi đơn thương độc mã đứng ra bỏ thầu và đã thua. Các đài truyền hình nhỏ, mới, ít kinh nghiệm và mỏng vốn dù tuyên bố “không mua nếu quá đắt” nhưng ai cũng biết nói thế thôi chứ trong lòng không nghĩ vậy.

Có thể không biết được thông tin về hợp đồng mua bán giữa IMG và EPL, nhưng một vị chuyên gia đưa ra một thông tin thú vị. Thông lệ của các giải thể thao mà nhà kinh doanh bản quyền của VN nên biết: trong thời hạn nhất định, người mua bản quyền phải đảm bảo bản quyền được trao cho những đối tác đủ năng lực phát sóng và quảng bá. Điều khoản này nhằm đảm bảo cho một giải thể thao lớn không bị cản trở hoặc làm con tin cho một đối tác không muốn quảng bá nó hoặc có phương thức phân phối tồi.

Như vậy, trong thời gian ngắn nhất (thông lệ khoảng một tháng), IMG phải đưa ra phương án đảm bảo sự chấp thuận bước đầu của đối tác đầu ra. Nếu không, họ có thể phải chấp nhận để ban tổ chức EPL đấu thầu lại.

Đó là cơ hội cho tinh thần đoàn kết, chuyên nghiệp và fair-play của các đài truyền hình VN, nhất là VTV.

Cuộc chiến bản quyền vốn cam go, truyền hình VN đã thua nhiều trận, có lẽ không nên chấp nhận làm học trò lười lâu như vậy.

VIỆT HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên