16/12/2017 05:51 GMT+7

Đừng lấy trận thắng U-23 Thái Lan "luận anh hùng"

HLV TRẦN BÌNH SỰ
HLV TRẦN BÌNH SỰ

TT - Hãy xem chiến thắng 2-1 của U-23 VN trước U-23 Thái Lan tranh hạng ba Giải bóng đá quốc tế M-150 Cup 2017 chiều 15-12 tại Buriram (Thái Lan) là trận cầu vui vẻ, đừng lấy nó “luận anh hùng”.

Công Phượng ăn mừng bàn thắng vào lưới U-23 Thái Lan. Ảnh: ANH TUẤN

Nếu tôi nhớ không lầm thì trong khuôn khổ các cuộc đối đầu với U-23 Thái Lan thì U-23 VN chưa một lần chiến thắng và cũng chưa từng ghi quá hai bàn vào lưới đối phương. Thay vào đó là toàn hòa và thua.

Nói vậy để thấy chiến thắng 2-1 của U-23 VN vào chiều 15-12 ít nhiều giải tỏa được mặc cảm tâm lý cho các cầu thủ VN mỗi khi chạm trán kỳ phùng địch thủ Thái Lan.

Các học trò của HLV Park Hang-seo đã gây ngạc nhiên lẫn thích thú cho người hâm mộ qua lối chơi đeo bám quyết liệt, chịu va chạm và ăn miếng trả miếng với đối thủ - một điều rất ít thấy với bóng đá VN. Bên cạnh đó, họ vẫn trung thành với những pha ban bật bóng ngắn quen thuộc, tấn công nhanh dọc hai biên hoặc xỉa thẳng vào trung lộ. Trận này, U-23 VN đã có nhiều đường chuyền quyết định rất lợi hại từ Xuân Trường, Quang Hải hay Văn Thanh. Và hai trong số đường chuyền chính xác đó giúp Công Phượng lập công trong hiệp một.

Thắng người Thái ngay trên sân của họ, xem ra cũng đáng vui. Nhưng đừng quên rằng đây chỉ là giải đấu giao hữu mang tính thử nghiệm, và các cầu thủ VN không hứng chịu áp lực tâm lý nặng nề. Nhắc lại điều đó, ý tôi muốn nói rằng về bản lĩnh, độ lì lợm thì người Thái vẫn hơn hẳn VN trong các trận cầu có ý nghĩa quyết định tại SEA Games hay AFF Cup.

Giải bóng đá quốc tế M-150 Cup 2017 khép lại, theo tôi, U-23 VN đã ít nhiều thể hiện được sự tiến bộ, chẳng hạn nền tảng thể lực cầu thủ được nâng cao hay cầu thủ tuân thủ tốt chiến thuật của HLV. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều lo âu, đặc biệt là khâu phòng ngự. HLV Park cần phải điều chỉnh và cải thiện ngay hàng phòng thủ, nhất là vị trí trung vệ, trước khi đặt chân đến Trung Quốc dự VCK U-23 châu Á.

Tôi cho rằng nếu trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel) hết chấn thương thì anh sẽ chơi tốt vai trò này, trả Duy Mạnh vào vị trí tiền vệ phòng ngự đảm đương nhiệm vụ càn quét trước mặt các trung vệ. Ba trận vừa rồi ở giải M-150, U-23 VN không có ai chơi ở vị trí càn quét này.

Công Phượng (trái) đã có trận đấu khá tốt trước U-23 Thái Lan. Ảnh: ANH TUẤN

Chưa hết, hai năm qua Xuân Trường ngồi dự bị quá nhiều ở Hàn Quốc nên anh mất phong độ. Ba trận vừa qua, Xuân Trường có quá ít những đường chuyền điểm rơi chính xác, tranh chấp tay đôi rất yếu và chưa có được người đá cặp ưng ý. Do vậy các tiền đạo ít nhận được từ anh những đường chuyền đẹp thường thấy, trừ cú tỉa bóng cho Công Phượng nâng tỉ số lên 2-0 vào lưới U-23 Thái Lan chiều 15-12. Xuân Trường xuống phong độ là điều đáng quan ngại với U-23 VN.

Rõ ràng, ông Park còn rất nhiều việc phải làm để giúp U-23 VN chơi tốt tại VCK U-23 châu Á ở Trung Quốc sắp tới.

Ông Park đau đầu nghĩ cách thắng Thái Lan

HLV Park trong trận U-23 VN thắng Thái Lan 2-1 chiều 15-12. Ảnh: ANH TUẤN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận thắng U-23 Thái Lan, HLV Park Hang-seo thừa nhận ông rất “đau đầu” nghĩ cách giúp U-23 VN đá bại Thái Lan. Chiến lược gia người Hàn Quốc nói: “Hiện tôi rất mệt vì hôm qua (14-12) đến giờ (15-12) phải nghĩ đủ cách đấu với Thái Lan. U-23 VN đã thi đấu phản công tuyệt vời, các cầu thủ tuân thủ tốt chiến thuật. Tất cả đều rất nỗ lực và làm việc hết mình. Tôi rất vui và hài lòng với chiến thắng này”.

Ông Park nói tiếp: “Đây là lần đầu tiên tôi dẫn dắt U-23 VN đấu với Thái Lan nên rất căng thẳng. Nhưng cuối cùng đội bóng đã giành chiến thắng. Các cầu thủ đã thể hiện được ít nhiều bản lĩnh thi đấu khi chuyền bóng, giữ bóng khá tốt bất chấp sức ép lớn từ CĐV đội chủ nhà”.

Về phía đội U-23 Thái Lan, HLV Zoran Jakovic (người Bulgaria) thừa nhận U-23 VN xứng đáng giành chiến thắng.

Sau trận đấu, các quan chức Liên đoàn Bóng đá VN đã chúc mừng U-23 VN và thưởng cho đội 300 triệu đồng.

ANH TUẤN (từ Buriram)

Công Phượng tiến bộ

Bốn bàn thắng, ba đường chuyền cho đồng đội ghi bàn. Thật khó mà đòi hỏi gì hơn với Công Phượng. Chân sút này đang là chỗ dựa tin cậy của ông Park lẫn toàn đội. Sự tiến bộ của Công Phượng là việc anh chơi bóng đơn giản, bớt rườm rà hơn và ít cầm bóng rê dắt hơn.

Ở giải đấu tại Thái Lan, thủ môn Tiến Dũng cũng cho thấy sự tiến bộ. Sự lạnh lùng, không hoa mỹ, bắt bóng chắc tay của Tiến Dũng đã mang lại niềm tin cho đồng đội.

Cũng như Tiến Dũng, dù chỉ đá hai trận nhưng vai trò của Văn Toàn hết sức có ý nghĩa. Khi có Văn Toàn thì Công Phượng di chuyển rộng hơn, nhờ vậy mà Văn Toàn và Văn Thanh có nhiều “đất diễn” trong tấn công. Dù đá cho U-23 hay CLB Hoàng Anh Gia Lai, Văn Toàn vẫn cần cù trong việc lên công về thủ hết sức hiệu quả với nền tảng thể lực sung mãn dù thể hình khá mảnh mai.

HLV TRẦN BÌNH SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên