25/10/2005 15:51 GMT+7

Đừng làm thui chột khả năng sáng tạo của học sinh

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tôi nghĩ rằng một học sinh đạt giải quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH là hoàn toàn xứng đáng. Đó thật sự là những nhân tài của đất nước. Tôi đã từng được học với một vài học sinh đạt loại giỏi trong các kỳ thi tuyển quốc gia và nhận thấy họ rất xuất sắc.

Nhân đọc bài Không tuyển thẳng đối với HS đoạt giải quốc gia!

Nếu được tuyển vào học đúng chuyên ngành mà họ đã được luyện thi để đạt giải thì họ sẽ thật sự vượt trội so với bạn bè cùng lứa, ví dụ như vật lý hay hóa học… Có 2 lý do để giải thích. Một, họ đã được học trước chương trình đại học, nhất là các môn học đại cương ở dưới phổ thông. Hai, họ thật sự là những người rất giỏi, có một khả năng tư duy vượt trội so với bạn bè cùng lứa.

Chỉ tiếc một điều là tiềm năng tư duy cao của họ bị thui chột ngay trong những buổi “luyện thi” học sinh giỏi. Cách học và thi của họ giống như luyện “gà chọi”, được giáo viên luyện thi dạy tất cả những dạng toán, những mẹo, những cách thức hiệu quả nhất để hoàn thành một bài thi học sinh giỏi. Nếu may mắn, họ sẽ trở thành một học sinh giỏi cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào đại học.

Việc họ được tuyển thẳng vào đại học là hoàn toàn xứng đáng với khả năng trí tuệ và sự hiểu biết. Thế nhưng việc tuyển thẳng đó vô hình chung khiến cho các lớp “luyện gà chọi” trở nên ngày càng đông hơn và phần nào đó làm thui chột những tài năng sáng tạo của đất nước. Tôi nghĩ rằng Bộ GD-ĐT cần có những điều chỉnh kịp thời đối với hình thức “luyện gà chọi” đã và đang “giết chết” sự suy nghĩ sáng tạo của những nhân tài đất nước.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên