23/10/2010 02:50 GMT+7

Dựng lại Một cuộc đời bị đánh cắp

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Lâu nay có phần nghiêng về kịch hài, Một cuộc đời bị đánh cắp (tác giả: Kaorư Morimoto, dịch giả: Vũ Quỳnh, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) là vở chính kịch hiếm hoi vừa được sân khấu Idecaf dàn dựng lại.

ZuAbujEH.jpgPhóng to

Lê Khánh vai Kây lúc về già đau đớn trước cái chết của chồng - Ảnh: Gia Tiến

Đây là tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của nước Nhật, đã được dựng thành kịch ở nhiều nơi trên thế giới. Tại TP.HCM, Một cuộc đời bị đánh cắp (*) đã được sân khấu 5B ra mắt công chúng vào những năm 1980 với dàn diễn viên được xem như thế hệ nghệ sĩ vàng gồm Minh Trang, Thành Lộc, Việt Anh... Sau hơn 20 năm, Idecaf dàn dựng lại vở với quyết tâm muốn khẳng định lần nữa: chính kịch nếu được thể hiện một cách nghiêm túc vẫn có sức hấp dẫn riêng. NSƯT Trần Minh Ngọc, người hơn 20 năm trước đã đạo diễn vở, được tín nhiệm mời dàn dựng lại.

Câu chuyện xảy ra ở gia đình hãng buôn Xu Xư Mi vào những năm 1905-1945. Trong cái ngày năm mới định mệnh và cũng là ngày sinh nhật của bà chủ Xi Du (Hoàng Trinh đóng), đại gia đình ấy bất ngờ đón một vị khách không mời mà đến: cô bé Kây (Lê Khánh) mồ côi gầy gò, lem luốc, đang chạy trốn sự đuổi bắt của bà cô ruột muốn bán Kây vào nhà thổ. Sự hoảng hốt và những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cô bé 16 tuổi đã khiến bà chủ mủi lòng và nhận cô ở lại giúp việc.

Kây hồn hậu, chăm chỉ, thông minh và ham học hỏi đã nhanh chóng thu phục được tình cảm của bà chủ. Khi biết mình mắc bệnh nan y, trong gia đình cả bốn người con không ai màng đến việc kinh doanh, bà Xi Du đã nghĩ ngay đến Kây và quyết định đặt trọn trọng trách lên vai cô. Bà thuyết phục Kây lấy cậu con trưởng Xin Ta Rô (NSƯT Thành Lộc) để danh chính ngôn thuận trở thành con dâu trưởng gồng gánh cơ đồ nhà chồng. Vì cái ơn cứu vớt quá lớn, Kây đã đồng ý và bắt đầu dẹp bỏ cuộc đời của mình để sống vì tâm nguyện của người khác...

Lê Khánh đã có cơ hội nhận được một vai diễn mà nhiều diễn viên trẻ mong muốn. Cô hóa thân vào hai quãng đời gần như khác nhau hoàn toàn trong cuộc đời người đàn bà từ tuổi 16 đến gần 60, từ một cô Kây ngây thơ, trong sáng đến bà chủ Kây quyết đoán, tính toán chi li, hà khắc và lạnh lùng. Về mặt tạo hình, Lê Khánh phần nào thuyết phục được người xem. Về phương diện cảm xúc, cô đã có nhiều nỗ lực mặc dù vẫn có những phân đoạn gây cảm giác cô đang với tay. Tuy nhiên, một số phận thăng trầm như Kây với nhiều ngóc ngách tâm lý éo le quả thật là một thách thức với bất cứ diễn viên nào.

NSƯT Thành Lộc nhường lại vai diễn mấy mươi năm trước của mình cho Lương Thế Thành (vai cậu út Ây Di) để nhận vai người chồng họa sĩ giàu tình cảm... Diễn xuất ngày càng điêu luyện của Thành Lộc cùng Hữu Châu (vai ông cậu) đã tạo bệ đỡ vững chắc cho các nghệ sĩ trẻ và trao truyền cho người xem một câu chuyện, một cuộc đời đáng để suy ngẫm...

(*) Vở đang được xếp lịch diễn 2 suất/tuần.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên