15/10/2014 19:00 GMT+7

Dùng khăn đội đầu làm khố: sự cố ngoài ý muốn

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Trong chương trình bán kết Nhân tố bí ẩn (X-Factor) diễn ra ngày 12-10, ban nhạc F Band đã dùng khăn Piêu đội đầu của đồng bào dân tộc Thái để đóng khố, biểu diễn trên sân khấu.

Trang phục dùng khăn Piêu làm khố từ Website của Nhà sách Tuổi trẻ thuộc Nhà văn hóa Thanh Niên - Ảnh: BTC cung cấp

Sự việc đã làm nóng dư luận khi có nhiều ý kiến của khán giả và những nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, việc làm của ban nhạc F Band là sự cẩu thả và xúc phạm đến nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở Tây Bắc.

Trao đổi xung quanh vụ việc này, ông Trịnh Lê Văn, Trưởng Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết chương trình do Công ty Cát Tiên Sa phối hợp với VTV tổ chức. Lỗi nằm ở công đoạn chuẩn bị trang phục, do những người tuyển chọn trang phục của ekip sản xuất còn trẻ, chưa có nhiều kiến thức về trang phục của đồng bào dân tộc Thái.

Cũng theo ông Văn, đơn vị cung ứng trang phục là Nhà sách Tuổi trẻ, thuộc Nhà văn hóa Thanh Niên đưa trang phục không đúng.

“Đây là một sơ suất trong quá trình hợp tác để sản xuất chương trình. Ban nhạc F-Band cũng đã rất thành tâm xin lỗi công chúng. Chúng tôi cũng đã làm việc với Cát Tiên Sa về khâu giám sát và bên đó sẽ trình bày rõ về sơ suất này” - ông Trịnh Lê Văn nói.

“VTV không chối bỏ trách nhiệm của mình, nhưng trong sản phẩm có nhiều bộ phận của các đơn vị liên quan liên kết với nhau, thì sự cố thuộc về chỗ nào, khâu nào của đơn vị nào thì đơn vị ấy sẽ chịu trách nhiệm chính” - ông Văn nói - “Tôi khẳng định đây là sự sơ suất xảy ra mà không ai mong muốn cả. Các đơn vị hợp tác sản xuất đều không cố ý để tạo xì căng đan”.

Chiều 15-10, Ban tổ chức chương trình “Nhân Tố Bí Ẩn” là Công ty Cát Tiên Sa đã có thông báo chính thức giải thích về sự việc này.

Thông báo nói rõ: "Vào ngày 12-10-2014, chương trình “Nhân Tố Bí Ẩn” phát sóng đêm Bán kết, trong đó có phần trình diễn của nhóm F Band với tiết mục Mash up các ca khúc Tây Nguyên. Trang phục diễn lúc đó của nhóm là trang phục Tây Nguyên, đóng khố.

Để có trang phục trình diễn của các thí sinh trên sân khấu, trước đêm thi 2 ngày bộ phận sản xuất đã liên hệ với các đơn vị trang phục.

Cụ thể với nhóm F Band, Ban tổ chức đã tìm và thuê lại đồ diễn từ Nhà sách Tuổi trẻ, thuộc Nhà văn hóa Thanh Niên với yêu cầu thuê trang phục của dân tộc Bana hoặc Ê Đê và Ban tổ chức đã lấy đúng set đồ được Nhà sách Tuổi trẻ đưa lên website, với số lượng 4 bộ.

Trong khoảng thời gian từ lúc lấy đồ về cho đến khi trình diễn, Ban tổ chức đã thiếu tìm hiểu về văn hóa trang phục và tin tưởng hoàn toàn Nhà sách Tuổi trẻ.

Qua sự cố lần này, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến đồng bào dân tộc Thái và chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời cẩn trọng hơn trong vấn đề trang phục diễn của các thí sinh."

Từ ngày 13-10, trên trang Fanpage của nhóm nhạc F Band đã rất nhiều lần đưa ra lời xin lỗi chân thành đến công chúng.

“F Band chính thức xin lỗi quý khán giả, đặc biệt là những con người dân tộc Thái, vì sự thiếu cẩn thận của mình. Hình ảnh và trang phục trong bài dự thi vừa rồi có sự sai sót trầm trọng. Tụi mình thành thật xin lỗi, và mong các bạn tha thứ cho sự thiếu cẩn thận và thiếu hiểu biết của tụi mình!...

Xin nhắc lại một lần nữa, chân thành và khẩn thiết nhất: Lỗi này của F Band ko hề nhỏ vì đã ảnh hưởng đến hình ảnh thiêng liêng của cả một dân tộc. Tụi mình sẽ cố gắng sửa sai tối đa trong thời gian cho phép” - một đoạn trên trang Fanpage của nhóm nhạc F Band viết.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên