26/06/2016 05:28 GMT+7

Đừng đem thắng bại luận anh hùng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Croatia - đội bóng chơi hay hơn, bắt mắt hơn và “chịu chơi” hơn đã thất bại, không phải thất bại trước một Bồ Đào Nha mà là trước định mệnh nghiệt ngã của bóng đá.

Modric (phải) buồn bã sau thất bại cay đắng - Ảnh: REUTERS

Sự tình cờ của việc bốc thăm đã đưa trận đấu cuối cùng trong ngày thi đấu đầu tiên ở vòng 16 đội trở thành trận đấu được chờ đợi nhất. Nhưng rồi những ai thức khuya chờ đợi cuộc đấu hứa hẹn hấp dẫn giữa Croatia và Bồ Đào Nha đã phải một phen thất vọng.

Đã không có những pha đôi công ngoạn mục, không có những bàn thắng đẹp, không có những khoảnh khắc siêu sao như ở trận Thụy Sĩ – Ba Lan trước đó, cuộc đấu giữa Croatia và Bồ Đào Nha chìm trong tẻ nhạt suốt 90 phút thi đấu chính thức vì sự thận trọng thái quá của HLV Fernando Santos. Bồ Đào Nha co mình trước Croatia đúng như một đội hạng ba đối đầu với một đội hạng nhất.

Nhưng nên nhớ, Bồ Đào Nha – với 353 triệu euro giá trị đội hình (theo định giá của trang transfermarkt.com) vẫn là tập thể đắt giá hơn so với Croatia (288 triệu euro). Thế nhưng các ngôi sao của Bồ Đào Nha thậm chí chẳng có nổi một pha phối hợp, đột phá hay dứt điểm cho ra hồn nào trong phần lớn thời gian trận đấu.

Ở chiều ngược lại, Croatia thực chất cũng không khá hơn bao nhiêu khi dù cầm bóng nhiều (59 %), các học trò của HLV Ante Cacic cho đến cuối trận vẫn chẳng tung nổi một cú sút trúng đích. Trước hàng phòng ngự chặt chẽ của Bồ Đào Nha, Luka Modric và Ivan Rakitic chẳng thể đưa ra những đường chuyền thiên tài. Còn Ivan Perisic hay Marcelo Brozovic cũng không thể đột phá tưng bừng như ở giai đoạn vòng bảng.

Nhưng dù sao, Croatia vẫn có một tinh thần thi đấu tích cực hơn. Đội bóng Đông Âu rõ ràng không muốn trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0 khi bùng lên dữ dội vào giai đoạn cuối thời gian thi đấu chính thức và cuối hiệp phụ. Nhưng định mệnh đã từ chối họ. Đó là khi cả 3 cú dứt điểm cận thành cả trận của trung vệ Vida cứ mãi đưa bóng bay chệch cột, là khi pha đánh đầu của Perisic bị cột dọc từ chối…

Để rồi khi chưa kịp tiếc nuối với các cơ hội bị bỏ lỡ, Croatia dính đòn phản công như một lẽ tất yếu của việc tấn công nhiều mà không ghi được bàn. Và họ thua trận ở phút 117, 30 giây sau cú đánh đầu dội cột của Perisic.

Không thể nói Bồ Đào Nha thắng không xứng đáng. Ông Santos có cách tính toán riêng của mình và rõ ràng ông đã thành công. Nhưng cũng đừng đem trận thắng này mà dạy bảo Croatia rằng họ “vẫn còn non nớt” trước Bồ Đào Nha.

Hoàn toàn không có chuyện đó. Croatia trội hơn Bồ Đào Nha ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Và nếu quả đánh đầu ở phút 116 của Perisic không đưa bóng đi dội cột thì những người có thể ngẩng mặt rạng sáng qua đã là Croatia.

Cũng đừng khen ngợi Ronaldo về sự xuất hiện đúng lúc của anh trong tình huống quyết định phút 117. Ronaldo chậm chạp, thiếu tính đột phá và hoàn toàn bất lực suốt cả trận cho đến khi Renato Sanches cùng Nani dọn sẵn mọi thứ cho ngôi sao của Real Madrid. Nhưng anh đành “nhường” Quaresma lập công một cách bất lực. Nếu bóng từ đôi tay thủ thành Subasic sau khi cản phá cú dứt điểm cận thành của Ronaldo bay chệch ra ngoài một chút thôi, hai đội đã lại phải dắt nhau vào loạt sút luân lưu.

Quá nhiều những chữ nếu. Nhưng vẫn phải nhắc lại những giả thiết đó, không phải để bài bác chiến thắng của Bồ Đào Nha hay vớt vát danh dự cho Croatia  mà là để chứng minh một điều: bóng đá rõ ràng là môn thể thao nghiệt ngã nhất trong mọi môn thể thao. Không phải cứ giỏi hơn, nỗ lực hơn, hợp lý hơn là thắng. Cũng vì vậy nên đôi lúc, không phải cứ thắng là đáng ngưỡng mộ hơn, đáng tôn vinh hơn. 

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên