07/05/2007 05:14 GMT+7

Đừng để nông dân khổ vì ô nhiễm, bệnh tật

LÊ ANH ĐỦ
LÊ ANH ĐỦ

TT - “Nếu đắc cử, các vị hãy đề nghị Quốc hội (QH) ban hành những chính sách thể hiện sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với nông dân - những người chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng cái ăn, cái mặc, chỗ ở... vẫn còn nhiều thiếu thốn”.

yDBKs6W2.jpgPhóng to
Cử tri Phan Văn Bé: “Tiền thuế của dân bọn tham nhũng lấy xài hỏi ai không tức” - Ảnh: L.A.Đ.
TT - “Nếu đắc cử, các vị hãy đề nghị Quốc hội (QH) ban hành những chính sách thể hiện sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với nông dân - những người chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời nhưng cái ăn, cái mặc, chỗ ở... vẫn còn nhiều thiếu thốn”.

Đó là những lời nhắn nhủ chân chất của cử tri huyện Cần Giờ (TP.HCM) khi gặp các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu QH đơn vị bầu cử 2 (quận 7, 8, huyện Nhà Bè và Cần Giờ) đến vận động bầu cử ngày 6-5.

Đơn vị bầu cử 2 có sáu ƯCV hiện công tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau: ông Trần Đông A (phụ trách chương trình thành lập Trung tâm ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM), bà Trương Thị Ánh (chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM), ông Bùi Hoàng Danh (chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM), bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM), ông Diệp Dũng (phó tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận) và ông Trương Vĩ Kiến (tổng giám đốc Công ty TNHH dây và cáp điện Tân Cường Thành, TP.HCM). Mỗi ƯCV đều có một chương trình dự kiến sẽ hành động nếu đắc cử đại biểu QH thể hiện rõ sự quan tâm đến đời sống, văn hóa, xã hội... của người dân vùng ven, ngoại thành cũng như những người nông dân còn nhiều khó khổ.

“Đối với người dân huyện Cần Giờ chúng tôi hiện nay, cái cần nhất, thiết thực và được chờ đợi nhất là cây cầu nối từ Nhà Bè qua Cần Giờ. Biết rằng đây là chuyện của địa phương nhưng nếu không có sự lên tiếng, tác động thì chúng tôi không biết đến bao giờ mới hết cảnh chầu chực qua phà dù mang tiếng là dân thành phố” - cử tri Phan Văn Bé lên tiếng. Theo người dân Cần Giờ, nếu không có cây cầu này thì đời sống, kinh tế Cần Giờ rất khó phát triển. “Đã có nhiều lời hứa xây cầu nhưng chưa thấy và biết đến bao giờ” - cử tri cho biết.

“Chúng tôi lo quá. Nhà nước đang mở rộng nhà máy, phân xưởng sản xuất, đất để trồng cây, nuôi cá vừa bị ô nhiễm vừa bị mất dần, chúng tôi không biết làm gì ra tiền. Nếu được, nhờ mấy cô, mấy chú tìm cách giúp tụi tui một cái nghề, một chỗ làm. Làm nghề gì, công việc gì cũng được, nặng nhọc cũng không sao, miễn mỗi ngày kiếm 15.000-20.000 đồng để sống là sướng lắm rồi” - một nữ cử tri xã An Thới Đông đã gây xúc động cho mọi người. Theo cử tri này, do không có tiền nên chị em phụ nữ nghèo rất ngại đi khám bệnh dù biết bệnh hoạn đầy mình. Cách duy nhất của họ là chờ có đoàn bác sĩ về khám từ thiện.

Là nông dân nhưng cử tri cũng rất quan tâm đến việc chống tham nhũng. Cử tri Phan Văn Bé nói thẳng: “Đừng nghĩ là chúng tôi không tức. Mình làm đổ mồ hôi, sôi nước mắt để đóng thuế nhưng những đồng tiền cực khổ đó lại bị những tay tham nhũng lấy đi...”.

Cùng ngày 6-5, các ƯCV đơn vị bầu cử 7 (TP.HCM) tiếp tục tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức.

Đơn vị bầu cử số 7 (Q. 9, Thủ Đức và Gò Vấp). Ứng cử viên: 6 - Số đại biểu được bầu: 3

LsIaWnrR.jpgPhóng to

iFjNKe6B.jpg

C8cv9yeX.jpg

Ông LÊ NHƯ ÁI (tổng giám đốc DNTN nước uống tinh khiết Sài Gòn Sapuwa): “Tôi luôn xem những nguyện vọng và bức xúc của cử tri và doanh nghiệp là của chính mình. Tôi sẽ thúc đẩy để có nhiều hơn nữa chính sách vĩ mô nhằm hỗ trợ và nâng cao đời sống bà con vùng ngoại ô bằng nhiều chương trình xã hội cho người nghèo”.

Ông LÊ THANH BÌNH (đại tá, phó giám đốc Công an TP.HCM): “Phải giữ vững an ninh chính trị, không để xảy ra đột biến, kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm, nâng cao tỉ lệ phá án hình sự lên 60%. Tôi sẽ tích cực tham gia giám sát việc triển khai thực hiện tuân thủ pháp luật, đưa pháp luật thật sự đi vào cuộc sống”.

Ông TRẦN MINH CẨM (linh mục Thiện Cẩm, linh mục giáo xứ Mai Khôi, TP.HCM): “Rà soát lại toàn bộ luật pháp sao cho phù hợp với thời hội nhập. Luật pháp phải nhất quán, không chồng chéo, mâu thuẫn như hiện nay. Phải tìm cho ra biện pháp bảo vệ những giá trị truyền thống của dân tộc, về đạo đức, văn hóa, xã hội; dành ưu tiên cho giáo dục, y tế và xã hội”.

1YZ00AQ3.jpg OEed4yrA.jpg

7MUQAifz.jpg

Bà NGÔ MINH HỒNG (phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM): “Vấn đề hệ trọng hiện nay là cải cách hành chính. Phải xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu quả, minh bạch với thể chế thống nhất; thủ tục hành chính rõ ràng, hợp lý, công khai; con người công chức trong sạch, thạo việc, tận tâm; tài sản công được sử dụng hiệu quả”. Ông LÊ KIÊN THÀNH (giám đốc Công ty TNHH Thiên Minh):“Thúc đẩy thông qua luật chống rửa tiền, coi đây là yếu tố rất quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng và tội phạm. Tôi sẽ giám sát việc thực thi luật và những vấn đề hay gây bất bình trong dân như chất lượng công trình xây dựng, đền bù giải tỏa...”. Ông TRẦN LINH THƯỚC (trưởng khoa sinh học, phó chủ tịch Hội Sinh học TP.HCM):“Trong khả năng chuyên môn của mình, tôi sẽ tham gia xây dựng, bổ sung hoàn thiện pháp luật, chính sách về giáo dục khoa học công nghệ để phát triển nguồn tài nguyên nhân lực của đất nước thành yếu tố then chốt trong sự hình thành nền kinh tế và xã hội tri thức”.
LÊ ANH ĐỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên