01/05/2016 08:58 GMT+7

Đừng để mất các công trình lịch sử

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi
NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi

TTO -  Bà Bridget March (họa sĩ, người Anh) cho biết mình từng đến Singapore và điều làm bà "thích đất nước này là cách người ta gìn giữ những giá trị cổ xưa ngay bên cạnh sự phát triển hiện đại".

Canô du lịch đưa khách đi dạo trên kênh Bến Nghé, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Canô du lịch đưa khách đi dạo trên kênh Bến Nghé, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Phát triển du lịch là một trong những cách để phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Tôi nghĩ để phát triển ngành du lịch, TP.HCM nên bảo tồn các giá trị lịch sử, trong đó có các công trình kiến trúc.

Tôi từng đến Singapore và điều làm tôi thích đất nước này là cách người ta gìn giữ những giá trị cổ xưa ngay bên cạnh sự phát triển hiện đại.

Ảnh: Ngọc Đông
Bà Bridget March - Ảnh: Ngọc Đông

Ở Singapore vẫn còn nhiều công trình xây dựng theo kiến trúc Anh, Pháp xưa, nhiều ngôi đền, chùa cổ… Tôi chắc rằng nhiều du khách sẽ không muốn các khu căn hộ cũ, các kiến trúc xưa bị dỡ bỏ. Người ta đến các nước phương Đông để chiêm ngưỡng các giá trị huyền bí cổ xưa, chứ không ai đến để nhìn những “khu rừng bêtông”.

Bên cạnh đó, khi đến Hong Kong, tôi rất ấn tượng với cách mà nơi này gắn liền với nước. Phương tiện giao thông đường thủy rất được ưa chuộng và cũng rất dễ dàng đi từ nơi này sang nơi khác.

TP.HCM cũng có sông ngòi bao quanh và hệ thống kênh rạch thì ngày nay đã sạch đẹp hơn rất nhiều với công viên xanh dọc hai bên. Do vậy với tình hình giao thông đường bộ rối rắm như hiện nay, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu phát triển hệ thống giao thông đường thủy.

Nhiều người sẽ chọn di chuyển bằng tàu, thuyền hơn ngập chìm trong làn xe đầy khói bụi.

 London, chúng tôi cũng có con sông Thames uốn lượn trong thành phố. Ở đây có các trạm để khách đi thuyền dừng chân. Du khách có thể ngắm nhìn thành phố từ trên thuyền hoặc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của con sông từ các trạm dừng đó.

Tôi không biết các cơ quan chức năng có thể vận hành giao thông đường thủy như thế nào ở TP.HCM nhưng nếu ở London, New York hay Paris, chính quyền sẽ mời các công ty đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải trên hệ thống sông ngòi trong thành phố.

Giá thầu có thể lên đến 4 triệu USD cho giấy phép kinh doanh khoảng 40 chiếc thuyền. Công ty trúng thầu có thể độc quyền kinh doanh các dịch vụ du lịch đường sông hay taxi nước chẳng hạn.

Ngoài ra, theo tôi, TP.HCM nên chú trọng phát triển các “lá phổi xanh” của mình như cách Hong Kong hay Singapore đang làm rất tốt. Vườn bách thảo Singapore chẳng phải rất nổi tiếng sao. TP.HCM cũng có thể xây dựng một khu như vậy ở bến Bạch Đằng hay khu vực Thủ Thiêm...

 

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên