27/04/2004 08:12 GMT+7

Đừng để dạy thêm biến thành dạy kèm!

XUÂN THU
XUÂN THU

TT - Để chữa trị “căn bệnh trầm kha” dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay, Bộ Giáo dục - đào tạo đang chuẩn bị đưa ra “đơn thuốc đặc trị” bằng một dự thảo: “Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm”.

Theo đó, sẽ phạt hành chính những giáo viên dạy thêm trái phép với mức tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Phải nói rằng đây là một tin cực kỳ chấn động không những cho ngành giáo dục mà cho toàn xã hội. Theo đánh giá của cá nhân tôi, qui định này cực kỳ gắt gao: cấm dạy thêm ở bậc tiểu học và THCS, luyện thi ở bậc THPT phải có giấy phép của sở GD-ĐT địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc “căn bệnh trầm kha” dạy thêm và học thêm sẽ được “chữa trị” một cách triệt để nếu như tất cả giáo viên thực hiện đúng quy định này.

Thế nhưng tính khả thi của qui định này còn rất nhiều điều phải bàn cãi. Thứ nhất, giáo viên có tự giác tuân theo những qui định này hay vì lý do kinh tế họ sẽ tìm cách “lách luật” bằng cách chuyển từ lớp dạy thêm sang lớp dạy kèm tại nhà như cách mà các trung tâm gia sư vẫn quảng cáo. Làm thế nào để đảm bảo đời sống giáo viên khi hiện nay họ sống bằng lương thì ít mà bằng “bổng” từ việc mở lớp phụ đạo, tăng tiết... thì nhiều?

Nếu không giải quyết được vấn đề kinh tế, đặc biệt đối với giáo viên các thành phố lớn, tôi e rằng các giáo viên sẽ “trăm phương nghìn kế” tìm ra những kẽ hở của qui định để mở các lớp dạy thêm ngoài luồng.

Ngoài ra phải đổi mới phương pháp giảng dạy, thi cử và đánh giá để phụ huynh học sinh thấy được rằng không cần đi học thêm con em họ vẫn học tốt, từ đó học sinh không còn nhu cầu đi học thêm. Nếu không, thay vì học thêm ở nhà thầy cô, học sinh sẽ mời gia sư về nhà dạy kèm, thế rồi câu chuyện “dạy thêm biến thành dạy kèm” sẽ xảy ra.

XUÂN THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên