19/07/2012 07:00 GMT+7

Đừng đẩy người dân tái định cư vào ngõ cụt

TẤN VŨ - TRÀ MINH
TẤN VŨ - TRÀ MINH

TT - Ngày 18-7, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Mã Điền Cư - phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc - làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tại khu tái định cư (TĐC) thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam).

* Dân cản trở thi công khu tái định cư

Đây là cuộc khảo sát quan trọng để phục vụ việc sửa đổi Luật đất đai sắp tới, trong đó có vấn đề dân tộc thiểu số và hàng loạt chính sách đất đai liên quan.

Đoàn khảo sát đi thực tế tại khu TĐC ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My. Đây là khu TĐC của hơn 5.000 người dân di dời cho việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 2. Trong hàng chục hộ dân được khảo sát, hầu hết ý kiến đều cho rằng khó khăn nhất hiện nay của đồng bào là khu TĐC mới có đời sống tệ hơn nơi ở cũ. Tại buổi làm việc với đoàn giám sát, bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Nguyễn Thế Tài phản ánh: có hai việc bức xúc và gây hoang mang nhất cho người dân ở địa phương hiện nay là động đất và thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước. “Nơi nào có thủy điện là nơi ấy mất đất, môi trường cũng mất, nhưng cái mất lớn nhất là người dân mất niềm tin. Đề nghị những người làm luật cần phải xem xét lại điều này”.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Mã Điền Cư nhấn mạnh chuyến khảo sát hết sức quan trọng để bổ sung Luật đất đai cho tốt, mang tính pháp lý đầy đủ để phục vụ đất nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe việc này và không ngoài khả năng sẽ nêu lên tại kỳ họp Quốc hội sau.

“Chính quyền các địa phương phải nêu ý kiến, kiến nghị mạnh mẽ đến các cấp Chính phủ và Quốc hội để sửa đổi luật. Nhìn khu TĐC như vậy thì không an tâm. Không thể đẩy người dân vùng TĐC các thủy điện đi vào ngõ cụt được” - ông Cư nói.

* Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, những ngày qua nhiều hộ dân ở khu vực xây dựng dự án hồ chứa nước Nước Trong nhiều lần cản trở đơn vị thi công các khu TĐC. Một số hộ dân xã Trà Xinh, huyện Tây Trà ngăn cản không cho thi công điểm Núi Vác 1, Núi Vác 2 và yêu cầu chủ đầu tư trả tiền bồi thường 100% diện tích lòng hồ thì mới được thi công. Còn các hộ dân xã Trà Thọ ngăn cản không cho thi công khu TĐC Bắc Nguyên 2. Dân yêu cầu phải niêm yết giá trị bồi thường đất, chi trả tiền bồi thường đợt 1 phần cây cối, hoa màu mặt bằng xây dựng khu TĐC. Ngoài ra, 29 hộ dân không chịu bốc thăm vào ở các khu TĐC, đặc biệt có hộ dân tự ý xây dựng bốn ngôi nhà trong khu TĐC Cà La và gây rối, ngăn cản không cho các đơn vị thi công xây dựng.

Trước tình hình đó, chiều 17-7 tại cuộc họp giao ban tiến độ thực hiện dự án hợp phần di dân, TĐC hồ chứa nước Nước Trong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ chỉ đạo chủ đầu tư (Sở NN&PTNT) khẩn trương chi trả tiền bồi thường cho người dân và yêu cầu các nhà thầu gấp rút thi công các khu TĐC, đảm bảo cho người dân vào ở trước mùa mưa bão. Sở phối hợp với UBND huyện Tây Trà công khai niêm yết giá đền bù đất, hoa màu cho người dân biết.

Ông Lê Viết Chữ thông báo tỉnh đồng ý chủ đầu tư tạm ứng 50 tỉ đồng để ưu tiên chi trả tiền bồi thường, TĐC cho dân.

TẤN VŨ - TRÀ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên