18/06/2012 16:21 GMT+7

Dùng biếm họa vực dậy tinh thần

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)
NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)

TT - Một viện bảo tàng ở Warsaw hi vọng văn hóa sẽ giúp vực dậy tinh thần của CĐV Ba Lan - những người đang chìm đắm trong nỗi buồn khi tuyển Ba Lan bị loại khỏi Euro 2012.

TT - Một viện bảo tàng ở Warsaw hi vọng văn hóa sẽ giúp vực dậy tinh thần của CĐV Ba Lan - những người đang chìm đắm trong nỗi buồn khi tuyển Ba Lan bị loại khỏi Euro 2012.

“Họ có thể lau khô nước mắt và trở nên vui vẻ hơn khi đến xem triển lãm của chúng tôi” - ông Zygmunt Zaradkiewicz, giám đốc Viện Bảo tàng tranh biếm họa ở thủ đô Ba Lan, cho biết. Viện bảo tàng đang trưng bày tranh biếm họa với chủ đề bóng đá từ nay đến tháng 9. Triển lãm “Quả bóng lăn” giới thiệu 160 tranh biếm họa đầy màu sắc, được lựa chọn một cách công phu từ hơn 1.200 bức từ khắp nơi trên thế giới.

“Trái ngược với Euro 2012, ở đây chúng tôi triển lãm giải vô địch thế giới 2012, bởi cả thế giới tham gia triển lãm này” - ông Zaradkiewicz tự hào nói. Các nghệ sĩ tranh biếm họa từ 40 nước trên thế giới từ Úc, Áo đến Syria và Brazil đã gửi tranh đến tham gia triển lãm. “Chúng tôi chỉ không nhận được tranh đăng ký tham dự từ hai cực Trái đất, nơi cỏ không mọc nổi mà thôi” - ông Zaradkiewicz hài hước.

Cuộc triển lãm đã phản ánh mọi phương diện của bóng đá một cách hài hước, vui vẻ. Nhiều bức biếm họa đề cập các vấn đề nặng ký như công tác trọng tài yếu kém, sự thô bạo của các cầu thủ, sự chi phối của đồng tiền và tình trạng tham nhũng trong bóng đá...

“Chúng tôi không muốn những bức tranh chọc cười theo kiểu phân biệt chủng tộc như vẽ cảnh một ai đó ném vỏ chuối xuống sân (trêu chọc một cầu thủ da màu là khỉ) và khán giả cười rộ lên” - ông Zaradkiewicz nhấn mạnh.

Thay vào đó, viện bảo tàng lựa chọn những biếm họa phản ánh vai trò to lớn của bóng đá đối với cuộc sống con người. Giải thưởng lớn trị giá 2.350 euro (3.000 USD) thuộc về họa sĩ Ba Lan Krzysztof Grzondziel với bức tranh mô tả cảnh toàn bộ gia đình một cầu thủ bóng đá, từ người vợ mang thai, cậu con nhỏ đến đứa con sơ sinh nằm trong xe đẩy đang cầu khẩn trọng tài đút lại chiếc thẻ đỏ vào túi.

Một tác phẩm khác của họa sĩ Grzondziel vẽ cảnh nhiều cầu thủ biến hóa thành những con quái vật, nhe răng nanh, sẵn sàng xé tung quả bóng. “Chắc chắn là luôn có những cầu thủ muốn hùng hổ nhe nanh trên sân cỏ” - ông Zaradkiewicz bình luận.

Trong khi đó, họa sĩ Áo Gerhard Gepp giành giải thưởng 1.645 euro (2.080 USD) với bức biếm họa mang tên “Ghế sofa”, vẽ cảnh một quả bóng nằm dài trên một chiếc ghế sofa trong một buổi tư vấn tâm lý với chuyên gia tâm lý vĩ đại người Áo Sigmund Freud.

Các bức biếm họa đáng chú ý khác bao gồm bức vẽ một cầu thủ nổi giận đùng đùng, đối mặt với trọng tài đang đeo dụng cụ khám thị lực, bức vẽ cảnh các cầu thủ trao đổi áo và cả quần lót sau trận đấu, bức vẽ cảnh một thủ môn hoảng hốt khi các thiên thạch bay quanh.

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 biếm họa