06/04/2012 16:16 GMT+7

Đức Thịnh: 7 năm và một thông điệp tình yêu!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

AT - Ðức Thịnh vốn được biết đến là một đạo diễn sân khấu trẻ sớm tạo được tên tuổi với những vở kịch đầy chất lãng mạn như Em và ngôi sao, Cánh đồng gió, Nỏ thần...

Hiện anh đang thực hiện bộ phim đầu tay với tên gọi nghe cũng rất lãng mạn Làn môi trong mưa (do chính anh viết kịch bản, cảm tác từ nhân vật Hằng trong truyện ngắn Làn môi đồng trinh của nhà văn Võ Thị Hảo). Thật thú vị đây cũng là câu chuyện mà Ðức Thịnh từng dàn dựng rất thành công ở sân khấu 5B năm 2004 với tên gọi Người đàn ông của trời.

z3zaHXQO.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim, với Thái Hòa và Cao Minh Đạt

Hẳn Làn môi đồng trinh có ấn tượng gì đó đặc biệt khiến anh phải bỏ công sức sáng tạo đến hai lần?

- Khi tốt nghiệp Trường Sân khấu - điện ảnh (khoa diễn viên) tôi đã đọc truyện ngắn Làn môi đồng trinh và rất thích, dù truyện chỉ có ba nhân vật. Tôi thấy thương Hằng, nhân vật cô gái mù, và đã cảm tác thành kịch bản sân khấu (hoàn thành năm 2002). Khi vở kịch ra mắt, tôi tiếp tục có ý định chuyển thể thành kịch bản phim, nhưng viết xong một tập thì... bí!

Ðến khoảng nửa năm nay tôi bắt đầu viết lại và lúc này mạch cảm xúc kéo tôi đi theo một hướng hoàn toàn khác. Trong phim có nhiều tuyến nhân vật hơn, có những nhân vật ở kịch là vai phụ nhưng qua phim được đẩy thành nhân vật chính. Hằng bên kịch hơi thụ động, sang phim vẫn là cô gái nhạy cảm nhưng bản lĩnh hơn, có sự giao tiếp, tác động của xã hội nhiều hơn và biết đương đầu với cuộc sống để nỗ lực vươn lên. Làn môi đồng trinh được tôi chuyển thể từ kịch đến phim hoàn toàn là cảm xúc tự nhiên, là sự rung cảm với tính nhân văn, lãng mạn của câu chuyện về một cô gái tật nguyền luôn khao khát yêu thương.

* Vở kịch Người đàn ông của trời có vị trí đặc biệt trong khởi đầu con đường đạo diễn sân khấu, sao anh không giữ nguyên tên khi làm phim để có thể "ăn theo" hiệu ứng trước đây?

- Sở dĩ tôi không lấy lại tên vở kịch cũ vì câu chuyện phim của tôi đã khác đi. Tên phim Làn môi trong mưa nghe hơi sến nhưng có vẻ đúng chất nhất với những gì sẽ diễn ra trong kịch bản!

* Trong vở Người đàn ông của trời, bối cảnh câu chuyện kịch xảy ra ở miền biển, với Làn môi trong mưa thì mọi diễn biến chủ yếu tại đất Sài Gòn. Vì sao lại có sự "di cư" này? Anh cho biết chuyện phim mang màu sắc lãng mạn. Người ta dễ có cảm giác bối cảnh ở biển dù sao cũng lãng mạn hơn đất Sài thành phồn hoa bụi bặm này?

- Tôi nghĩ sự lãng mạn thì ở đâu cũng có, không nhất thiết phải xảy ra ở vùng biển hay đồi cát, vùng tuyết trắng. Làn môi trong mưa lãng mạn ở tình tiết, chi tiết, tính cách nhân vật, ở bên cửa sổ, bên hàng rào trong một xóm nhỏ...

B5kyUx5r.jpgPhóng to
Thanh Thúy vào vai cô gái mù

* Nghe nói anh sẽ quay phim này trong khoảng bốn tháng. Bốn tháng cho 30 tập phim nghe có vẻ hơi xa xỉ trong tình hình làm phim đánh nhanh rút gọn hiện nay. Hay là vì phim đầu tay nên anh phải kỹ hơn một chút?

Làn môi trong mưa dài 30 tập (do VFC sản xuất, dự kiến phát sóng trên VTV giữa năm 2012). Phim là câu chuyện tình yêu của những người trẻ với hoàn cảnh và số phận khác nhau khiến tình yêu của họ có những trắc trở cũng như những cung bậc cảm xúc, gam màu khác nhau. Ðậm nét nhất là Hằng, cô gái mù làm phát thanh viên cho chuyên mục thiếu nhi. Cô sống trong ảo ảnh tình yêu của một người đàn ông bí mật với sự giằng xé và mặc cảm một thân phận tật nguyền sẽ không đem lại hạnh phúc cho bất kỳ người đàn ông nào. Nhưng nhiều khi sự nỗ lực vươn lên và lòng chân thành luôn có sức mạnh rất đặc biệt để đưa người ta vượt qua những rào cản...

Phim có sự tham gia của các diễn viên Thanh Thúy, Văn Anh, Lan Phương, Cao Minh Ðạt, Thái Hòa, Diễm My...

Phim đang quay và dự kiến đóng máy trong tháng 3 này.

- Cũng có người nghi ngờ phim đầu tay vậy thôi chứ phim sau là... xả cảng, nhưng tôi khẳng định đó sẽ là phong cách làm việc của tôi khi quyết định bước vào phim trường. Quay một ngày một tập cũng được nhưng vấn đề là phim có ra cái gì hay không... Ðược cái là VFC cũng không ép phải làm gấp. Diễn viên cũng thế, khi mời họ, tôi nói thẳng thời gian và yêu cầu họ nếu sắp xếp được thì hãy nhận lời.

* Có ý kiến cho rằng việc sử dụng quá nhiều người của sân khấu kịch khiến không ít phim truyền hình ở ta lâm vào tình trạng "kịch hóa". Anh xuất thân từ kịch nói, anh có ngại phim của mình sẽ lâm vào tình trạng đó?

- Ai nói như vậy có vẻ không hiểu rõ vấn đề rồi. Tôi thấy có một số đạo diễn và diễn viên được xem là người của phim truyền hình nhưng làm phim vẫn bị kịch hóa như thường. Tôi nói vậy không phải vì tôi là dân sân khấu. Nhiều nghệ sĩ có gốc từ sân khấu nhưng vẫn rất thành công bên phim. Nước ngoài cũng vậy và ở ta cũng thế.

Tôi nghĩ quan trọng là phải tách biệt được phim là phim, kịch là kịch. Tuy nhiên, để cẩn thận hơn tôi cũng yêu cầu các diễn viên xem trước kịch bản, thấy đoạn nào thoại có hơi hướng kịch một chút thì trao đổi cùng tôi và sửa ngay trên phim trường.

* Từ sau Nỏ thần (giành giải Ðạo diễn xuất sắc Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009) đến nay thấy anh im ắng với sân khấu kịch quá. Hay anh mê phim mà xao lãng sân khấu?

- Ðã hai năm nay tôi không dựng vở kịch mới nào. Tình hình sân khấu hiện gặp nhiều khó khăn, tôi muốn làm hay cũng không làm nổi. Ngày càng hiếm những kịch bản tốt, cũng có vài kịch bản gửi tới nhưng đến nay chưa có kịch bản nào thôi thúc tôi dàn dựng. Trong khi đó thì cơ hội làm phim truyền hình đến với tôi từ năm 2008, đây là lĩnh vực khá mới mẻ nên tôi đang có hứng thú khám phá. Dù mấy ngày đầu tôi đã thấm, mọi chuyện không dễ dàng chút nào...

* Tên tuổi anh gắn liền với không ít vở kịch hay, sau Làn môi trong mưa anh có ý định chuyển thể kịch bản sân khấu nào thành phim nữa không?

- Tôi rất muốn làm Nỏ thần thành sản phẩm điện ảnh nhưng để làm được phải đầu tư rất nhiều công sức. Hiện tôi chưa đủ điều kiện nhưng vẫn đang ấp ủ, chỉ cần một đơn vị đầu tư nào đó bật đèn xanh mà thôi...

iUPHDOhO.jpgPhóng to

Áo Trắng số 5 ra ngày 15/03/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên