15/09/2011 04:31 GMT+7

Đức, Pháp, Hi Lạp bàn chống nguy cơ vỡ nợ

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngày 14-9, Thủ tướng Hi Lạp George Papandreou đã có cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong bối cảnh Hi Lạp khó tránh khỏi viễn cảnh vỡ nợ.

Báo chí châu Âu và Hi Lạp đang liên tục có những nhận định về khả năng vỡ nợ khó tránh khỏi của Hi Lạp và sự bất ổn với toàn bộ khu vực đồng euro. “Cái gì sẽ còn lại tại khu vực đồng euro trong một năm nữa? Câu hỏi có vẻ như dã man và không phù hợp - cây bút bình luận kinh tế Jean-Marc Vittori viết trên tờ Les Echos - Với quy mô khủng hoảng hiện nay, các quyết định cần phải làm thật nhanh chóng”.

Theo báo New York Times, nhiều khả năng sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo sẽ đề xuất tái cơ cấu nợ Hi Lạp một lần nữa để tránh nguy cơ vỡ nợ. Pháp đang thúc giục Đức tỏ dấu hiệu mạnh mẽ hơn cho thấy châu Âu sẽ hành động nhằm giải quyết “vấn đề Hi Lạp” trước khi khủng hoảng nợ lan rộng khắp châu lục. Hiện các ngân hàng Pháp đang ôm rất nhiều nợ Hi Lạp và nợ của các nước đang khủng hoảng như Tây Ban Nha và Ý.

Nhà kinh tế trưởng của ADB Rhee Chang Yong nhận định với dự báo của mình, ADB cho rằng Hi Lạp sẽ không vỡ nợ. “Đó sẽ là ngày tận thế. Trách nhiệm của các nhà hoạch định chính sách cho các nền kinh tế châu Âu và các nền kinh tế phát triển khác là không để điều này xảy ra. Vì nếu xảy ra, nó sẽ gây nên một sự đảo lộn lớn trên thị trường tài chính toàn cầu”.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên