28/05/2011 14:33 GMT+7

Đức: 270 người trúng độc vì dưa chuột nhiễm khuẩn

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 26-5, Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) thông báo 2 người đã thiệt mạng và ít nhất 270 người khác bị trúng độc tại Đức do vi khuẩn E.Coli nghi ngờ có trong một loại dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha.

DzcBWM7A.jpgPhóng to
Dưa chuột được bày bán tại Hamburg ngày 26-5 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ECDC đã ghi nhận hơn 200 trường hợp nhiễm chứng tăng ure huyết - huyết khó đông (HUS) do vi khuẩn E.Coli gây ra. Nhiều quốc gia khác cũng thông báo một số trường hợp nhiễm HUS như Đan Mạch, Thụy Điển, Anh và Hà Lan.

HUS là hội chứng đặc biệt nghiêm trọng, có thể dẫn đến chứng suy thận cấp, tai biến ngập máu, đột quỵ và hôn mê. Cả hai trường hợp tử vong đều là phụ nữ.

Nhà chức trách Đức tin rằng các loại thực phẩm như cà chua, dưa chuột và rau diếp là nguồn gốc của vi khuẩn, trong đó dưa chuột đang là nghi vấn hàng đầu. Các kết quả từ Viện Nghiên cứu vệ sinh và môi trường Hamburg cho thấy 3 trong 4 mẫu dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha bị nhiễm khuẩn.

Mỗi năm Đức nhập khẩu 182.000 tấn dưa chuột từ Tây Ban Nha. Nhà chức trách Đức đã yêu cầu người dân tạm ngưng sử dụng các sản phẩm rau quả bị nghi nhiễm khuẩn.

Trong khi đó Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo xác định được hai công ty tại Andalucia có liên quan, và hiện đã thu hồi các sản phẩm có tiếp xúc với lô hàng nhiễm độc.

Các chuyên gia y tế châu Âu cũng đang điều tra hai trang trại ở tỉnh Almeria và tỉnh Malaga thuộc miền nam Tây Ban Nha, bị tình nghi là nơi xuất xứ của vi khuẩn E.Coli sang Đức; đồng thời cũng kiểm tra nguồn gốc của lô dưa chuột nghi nhiễm khuẩn E.Coli thứ ba được bán ở Đức, có thể là từ Hà Lan hoặc Đan Mạch.

Đây là vụ bê bối thực phẩm thứ hai tại Đức, sau vụ phát hiện dioxin trong trứng và thịt heo hồi tháng 1 năm nay.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên