17/09/2013 09:25 GMT+7

Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hungary lên tầm cao mới

V.V.THÀNH (từ Budapest)
V.V.THÀNH (từ Budapest)

TT - Lúc 10g sáng 16-9 theo giờ địa phương, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp nhà nước tới Hungary đã diễn ra trọng thể tại Phủ tổng thống Hungary.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Hungary tại ASEANChủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hungary và Đan Mạch
f4y1j2YC.jpgPhóng to
Tổng thống Hungary Janos Ader và phu nhân trò chuyện với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tại lễ đón chính thức - Ảnh: V.V.Thành

Tại cuộc hội đàm ngay sau đó, lãnh đạo hai bên hài lòng nhận thấy trong những năm qua quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary Janos Ader đã bàn và thống nhất các phương hướng lớn, các biện pháp cụ thể để khai thác một cách có hiệu quả những tiềm năng và thế mạnh của hai bên nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, đào tạo chuyên gia về năng lượng nguyên tử, thương mại, đầu tư, y dược, môi trường và văn hóa lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng ra tuyên bố chung, trong đó Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Hungary đã phê chuẩn Hiệp định khung về hợp tác và đối tác toàn diện (PCA) Việt Nam - EU; mong Hungary tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA)...

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao chương trình học bổng mới của Chính phủ Hungary, theo đó có thêm 40 học bổng sẽ được sớm cấp cho SV Việt Nam để theo học tại các trường ĐH Hungary.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Janos Ader đã chủ trì cuộc họp báo chung.

* Hungary đang triển khai chính sách hướng đông nhằm tăng cường sự hiện diện tại châu Á. Xin Tổng thống Janos Ader cho biết vai trò, vị trí Việt Nam trong chính sách hướng đông này của Hungary?

- Tôi nghĩ chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam và đoàn đại biểu cấp cao lần này đã thể hiện rõ vị trí mà Hungary dành cho Việt Nam trong chính sách hướng đông. Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong

những năm qua... Quốc gia của các bạn ngày càng có uy tín cao ở khu vực ASEAN cũng như với các tổ chức quốc tế khác. Với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, ở Việt Nam hiện có một cộng đồng tuy không phải gốc Hungary nhưng nói tiếng Hungary và hiểu văn hóa Hungary lớn nhất thế giới với khoảng 4.000 người từng học tập tại Hungary. Tôi muốn nhấn mạnh rằng hợp tác giữa Việt Nam và Hungary không chỉ là hợp tác song phương mà còn là sự hợp tác trong các diễn đàn đa phương, hợp tác trong các tổ chức quốc tế.

* Hai nước vốn là bạn bè truyền thống, xin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá về triển vọng trong tương lai mối quan hệ này?

- Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hungary còn rất lớn. Thời gian tới, hai nước cần đẩy mạnh và tăng cường mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu cao như nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, y tế. Việt Nam sẽ là chiếc cầu vững chắc để Hungary thâm nhập sâu rộng hơn nữa vào ASEAN, tương tự như vậy Hungary đóng vai trò cầu nối quan trọng Việt Nam với EU. Với một loạt văn kiện hợp tác được ký kết trong chuyến thăm này, cùng quyết tâm và nỗ lực đẩy mạnh quan hệ từ cả hai phía, tôi tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ giữa hai nước chúng ta sẽ có bước phát triển mới, sâu rộng và hiệu quả hơn.

* Trong hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sáng kiến của Hungary với tư cách là chủ tịch luân phiên nhóm Visegrad (gồm Hungary, Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Czech) nhằm phối hợp chính sách của nhóm với các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam. Có phải Visegrad sẽ mở văn phòng đại diện tại TP.HCM không, thưa Tổng thống Janos Ader?

- Chúng tôi có đề cập vấn đề này trong cuộc hội đàm. Bốn nước chúng tôi đã thỏa thuận với nhau về việc sẽ mở một văn phòng gọi là “ngôi nhà Visegrad tại TP.HCM”. Văn phòng này sẽ đảm đương hai nhiệm vụ lãnh sự và đồng thời là cửa ngõ để Visegrad hợp tác kinh tế với TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cũng như toàn khu vực.

V.V.THÀNH (từ Budapest)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên