01/08/2005 05:12 GMT+7

Đưa những trang viết có lửa vào sách sử

MỄ THÀNH THUẬN
MỄ THÀNH THUẬN

TT - Hai cuốn nhật ký của anh Thạc, chị Trâm được trích đăng trên Tuổi Trẻ thời gian qua đã tạo ra một làn sóng dư luận tốt đẹp. Đọc những dòng nhật ký ấy, tất cả lịch sử hiện về trong chúng ta rất đỗi tự hào.

Từ dư luận về hai cuốn nhật ký này, tôi nghĩ đến một thực trạng hiện nay, đó là điểm thi môn lịch sử của của các thí sinh trong kỳ thi đại học năm nay rất thấp. Nguyên nhân do đâu? Và tại sao như vậy?

Câu trả lời là có thực tế: từ lâu nhiều học sinh của chúng ta rất chán học môn lịch sử. Chỉ vì khi giở những trang sách sử, chúng ta toàn bắt gặp những ngày tháng, những số liệu về vũ khí, quân trang, quân dụng; những con số thống kê về thiệt hại người và của từ những cuộc chiến... Hoàn toàn không có sự lãng mạn hào hùng như những trang nhật ký của anh Thạc, chị Trâm - những trang rất thật về cuộc sống, chiến đấu của các anh, các chị trong lịch sử cuộc chiến chung của toàn dân tộc.

Tôi thiết nghĩ chúng ta cần sưu tầm nhiều nữa những trang nhật ký đầy máu lửa như vậy để lồng ghép vào những cuốn sách sử đang rất khô khan hiện thời. Bởi những tình yêu trong sáng như tình yêu của anh Thạc dành cho chị Như Anh, tình đồng đội cao quí, tình quân dân như tình cảm của chị Trâm với đồng đội, đồng bào mình chính là những gam màu đẹp nhất, thật nhất trong những trang lịch sử của dân tộc.

MỄ THÀNH THUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên