12/08/2006 06:21 GMT+7

Đưa luận án tiến sĩ lên mạng

HỒNG NHẬT (TP.HCM)
HỒNG NHẬT (TP.HCM)

TT - Theo chúng tôi, cần thiết phải công khai toàn văn luận án tiến sĩ trên mạng trước khi được bảo vệ ở hội đồng cấp nhà nước chứ không phải chỉ có một bản thông tin về luận án. Việc làm này theo tôi ít nhất là có những điểm lợi sau đây:

- Khi luận án được tải lên mạng, chính nó sẽ tạo ra được diễn đàn đối với những ai quan tâm. Và lúc đó thành viên của hội đồng cấp nhà nước khi chấm luận án không muốn chấm công bằng cũng không được. Đồng thời nạn “đạo văn” sẽ được ngăn chặn.

- Cơ sở dữ liệu của website đăng tải sẽ là nguồn tư liệu phong phú vô cùng quí giá cho những người đi sau. Bởi họ sẽ biết được những vấn đề nào đã được giải quyết và đã giải quyết tới đâu để có thể định hướng cho đề cương nghiên cứu của mình.

Làm được điều này, cái lợi không chỉ cho những ai truy cập được nguồn tư liệu ấy mà là có lợi cho toàn thể cộng đồng. Chẳng hạn, lĩnh vực lịch sử VN, dù anh hay tôi thụ hưởng nguồn dữ liệu ấy thì cả dân tộc ta có thêm công trình khoa học mới chứ riêng gì ai.

- Chúng ta đang sống trong một “thế giới phẳng”, tại sao lại không chia sẻ thông tin để cùng nhau tiến bộ? Chúng tôi đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương qui định công khai toàn văn luận án trên mạng.

HỒNG NHẬT (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên