21/06/2015 09:43 GMT+7

Dự tính cấp cho dân thiết bị lọc nước 42 triệu đồng/bộ

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Đến nay TP.HCM còn hơn 358.000 hộ dân chưa được cấp nước sạch. Để đến cuối năm 2015 TP có 100% hộ dân được cấp nước sạch hoặc hợp vệ sinh, TP phải chi 9.240 tỉ đồng.

Tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về tình hình cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh tại UBND TP ngày 20-6, ông Nguyễn Thành Chung, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, cho biết đến nay còn hơn 358.000 hộ dân trên địa bàn TP chưa được cấp nước sạch. 

Các hộ dân này chủ yếu dùng nước giếng tự khoan. Để đảm bảo chỉ tiêu đến cuối năm 2015 có 100% hộ dân được cấp nước sạch hoặc hợp vệ sinh theo nghị quyết 28 của HĐND TP, phải lắp đặt hơn 1.200km đường ống; xây dựng, nâng cấp 28 trạm cấp nước, lắp đặt 1.641 đồng hồ tổng, bồn nước tập trung và lắp hơn 137.000 thiết bị lọc nước tại hộ gia đình theo công nghệ nano.

Theo ước tính của Sở Tài chính TP, nguồn vốn để thực hiện các giải pháp trên hơn 9.240 tỉ đồng, trong đó riêng trang bị thiết bị lọc nước bằng công nghệ nano (42 triệu đồng/bộ) chiếm tới 5.764 tỉ đồng.

Đại biểu Từ Minh Thiện, phó trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao, cho rằng chi phí lắp đặt hệ thống lọc nước nano quá cao nhưng không sử dụng lâu dài chưa phải là giải pháp hợp lý. “Nếu mỗi ngày cung cấp cho các hộ dân tối thiểu 20 lít nước đóng bình với giá 15.000 đồng thì với số hộ dự tính lắp đặt hệ thống lọc nước nano chỉ tốn hơn 40 tỉ đồng/năm” - ông Thiện tính.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm hoan nghênh đề xuất của ông Từ Minh Thiện nhưng lưu ý chất lượng nước bình phải được kiểm soát.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu sở ngành, quận huyện cần tập trung thực hiện các công việc đã được phân công và đảm bảo mọi người dân được sử dụng nước đạt chất lượng và đúng giá quy định, phần chênh lệch còn lại do Nhà nước bù.

Về hệ thống lọc nước công nghệ nano, ông Tín cho rằng chi phí đầu tư như trên chỉ là tạm tính, đang trong quá trình thử nghiệm. Về giải pháp lâu dài, ông Tín cho biết TP đang tiến tới xã hội hóa cấp nước ở khâu bán lẻ ở các khu vực tại TP chứ không dừng lại như ở Củ Chi như hiện nay.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên