08/09/2016 14:36 GMT+7

Dự Paralympic lần cuối trước khi được chết êm ái

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Paralympic Rio 2016 sẽ là kỳ tranh tài thể thao cuối cùng trong cuộc đời nữ VĐV 37 tuổi người Bỉ Marieke Vervoort bởi cô có thể tìm đến cái chết trong vòng một năm nữa.

Marieke Vervoort trên đường đua xe lăn. Ảnh: GETTY IMAGES

Cái chết êm ái hay còn gọi là an tử (Euthanasia) là sự can thiệp bằng việc chích thuốc chấm dứt sự sống để làm giảm sự đau đớn mà người bệnh phải chịu. Nếu chỉ nhìn vào những bảng thành tích ấn tượng của Vervoort, không ai dám nghĩ rằng nữ VĐV chạy xe lăn này đang phải xem xét tìm đến cái chết như một sự giải thoát.

Mắc phải chứng bệnh thoái hóa cột sống từ khi còn là một đứa trẻ, Vervoort đến với sự nghiệp thể thao dành cho người khuyết tật vào năm 21 tuổi – thời điểm cô chính thức phải ngồi xe lăn vì liệt hai chân.

Marieke Vervoort (phải) cùng chú chó cưng trong lần diện kiến Vua và Hoàng hậu Bỉ. Ảnh: GETTY IMAGES

Là một phụ nữ giàu nghị lực, đầy mạnh mẽ với vẻ ngoài rắn rỏi, Vervoort nhanh chóng gặt hái được thành công với cuộc sống mới của mình. Ban đầu, Vervoort chơi bóng rổ xe lăn vì sở thích leo trèo từ nhỏ của mình  trước khi chuyển sang 3 môn phối hợp ở giải đấu Ironman năm 2008.

Nhưng sau đó, tình hình sức khỏe mỗi lúc một thêm xấu dần khiến Vervoort không thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu 3 môn phối hợp và cô phải chuyển sang môn đua xe lăn.

Vervoort vươn tới đỉnh cao thế giới ở đường đua này khi  giành HCV nội dung đua 100m ở hạng T52 và HCB 200m hạng T52 ở Paralympic London 2012. Cô cũng trở thành nhà vô địch thế giới đường đua 200m vào năm 2015. Cũng vào cuối năm này, Vervoort được bầu chọn giải Vlaamse Reus, một giải thưởng thể thao danh giá hàng năm.

Vervoort (phải) ăn mừng chiếc HCV ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2015. Ảnh: GETTY IMAGES

Cứ ngỡ cuộc đời của Vervoort đã viên mãn sau những nỗ lực vươn lên không ngừng, bát ngờ đến trước thềm Paralympic Rio 2016, cô đột ngột tiết lộ về ý định tìm đến cái chết êm ái.

Tờ Le Parisien (Pháp) dẫn lời Vervoort: “Mọi người chỉ nhìn thấy hình ảnh tôi cười khi giành huy chương nhưng không ai biết được những góc khuất. Tôi đã phải chịu đựng nỗi đau đớn rất nhiều, đến mức có lúc, tôi chỉ ngủ được 10 phút một đêm”.

Tình trạng sức khỏe tồi tệ của Vervoort trước đó cũng từng được cô tiết lộ với những dòng nhật ký trên mạng xã hội: “Cơ thể của tôi gần như kiệt sức, tối qua tôi chỉ ngủ được một giờ đồng hồ. Sáng nay, tôi phải nhờ y tá chích một liều morphine mới có thể tập luyện. Tôi đã phải chiến đấu với những nỗi sợ hãi và thất vọng”.

Khi những dòng nhật ký đó được đăng lên, người hâm mộ mới lần đầu tiên biết được những khó khăn khủng khiếp mà Vervoort đã phải trải qua. Bởi trước đó, cô luôn là một người lạc quan với nụ cười thường trực trên môi, chú chó trung thành Zenn bên người và vui vẻ rong ruổi khắp nơi theo dõi các sự kiện thể thao lớn.

Vervoort (phải) trong một lần đi xem Tour de France. Ảnh: CYCLING

Những cơn đau khủng khiếp, dai dẳng đã khiến Vervoort ngày càng kiệt quệ về niềm tin, đến mức cô phải quyết định xem xét đón nhận cái chết êm ái  trong năm 2017. Hiện nữ VĐV 37 tuổi này đang xem xét các giấy tờ cần thiết. Theo luật ở Bỉ, cái chết êm ái là hợp pháp nhưng cũng cần sự đồng ý của 3 bác sĩ khác nhau.

Đã tính đến việc giã từ cuộc sống nhưng Vervoort vẫn quyết tâm tham dự một kỳ Paralympic nữa. Cô tập luyện không ngừng để giành được một tấm vé tham dự Paralympic Rio 2016 và đang chuẩn bị bước ra những ngày thi đấu cuối cùng trong đời.

“Paralympic Rio là mong muốn cuối cùng trong cuộc đời tôi. Ở đây tôi được gặp gỡ những người khuyết tật đồng cảnh ngộ đang nỗ lực giành HCV.” – Vervoort nói

Bất kể giành được thành tích gì đi nữa tại Paralympic Rio 2016, Vervoort cũng không có gì phải nuối tiếc trong lần cuối cùng bước ra sân đấu thể thao của mình. Sự cổ vũ nhiệt tình nhất có thể từ các khán giả dành cho cô là điều chắc chắn bởi cô là VĐV dũng cảm nhất Paralympic Rio 2016.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên