01/04/2005 07:12 GMT+7

Dự luật thanh niên: quyền và nghĩa vụ thanh niên?

Đ.BÌNH - K.HƯNG
Đ.BÌNH - K.HƯNG

TT - Hôm qua (31-3), Ủy ban thường vụ Quốc hội (QH) tiếp tục nghe các tờ trình và thảo luận, cho ý kiến về hai dự án: Luật thanh niên (TN) và Luật giao dịch điện tử (GDĐT).

Đọc tờ trình, bí thư thường trực T.Ư Đoàn Đào Ngọc Dung nhấn mạnh quan điểm của cơ quan xây dựng luật là “đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của TN trong thời kỳ mới”.

Theo tờ trình, Luật TN gồm sáu chương, 37 điều qui định rõ: TN sẽ là những công dân đủ từ 16 đến hết 30 tuổi; trách nhiệm của TN; quyền và nghĩa vụ của TN; trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội đối với TN; tổ chức TN và các điều khoản thi hành.

Thế nhưng, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Vũ Mão cho rằng “dự luật quá thiên về trách nhiệm của TN”. Theo ông Mão, trong khi dự luật qui định TN là công dân từ đủ 16 đến hết 30 tuổi thì trong điều lệ Đoàn, TN là người từ đủ 15 tuổi.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của QH Hồ Đức Việt nhận xét: văn phong còn rườm rà, mang tính nghị quyết quá nhiều, “đề cập nhiều đến trách nhiệm của TN mà chưa tìm được quyền và nghĩa vụ đặc thù của TN”. Ông Việt còn chỉ rõ dự luật chưa có điều khoản nào qui định về chế tài, chính sách về TN cũng chưa rõ ràng. Ví như, TN được Nhà nước cử đi nước ngoài học nếu không trở về cống hiến cho đất nước, hoặc TN đi lao động xuất khẩu rồi bỏ trốn... thì sẽ xử lý như thế nào? “Dù sao trong Luật TN cũng nên đề cập đến các vấn đề này” - ông Việt gợi ý.

* Dự luật giao dịch điện tử, dự án luật đầu tiên do một cơ quan của QH là Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường soạn thảo, qui định cơ quan nhà nước có quyền chủ động thực hiện từng phần hoặc toàn bộ các giao dịch với các tổ chức, cá nhân bằng phương tiện điện tử. Tuy nhiên, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật QH Vũ Đức Khiển e ngại việc qui định như vậy sẽ không khả thi bởi còn nhiều người dân chưa biết sử dụng máy tính.

Đặc biệt, trong lĩnh vực dân sự, thương mại..., nguyên tắc tự nguyện trong giao dịch rất quan trọng, cần phải được tôn trọng. Do đó, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật đề nghị cần xác định lộ trình hợp lý hoặc giao cho Chính phủ qui định vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Bùi Mạnh Hải cũng cho rằng không nên bắt buộc việc thực hiện giao dịch điện tử mà chỉ nên coi đây là một loại hình để lựa chọn.

Đ.BÌNH - K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên