05/01/2012 19:16 GMT+7

Dư luận Indonesia phẫn nộ vụ cậu bé ra tòa vì đôi dép cũ

THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Nytimes)
THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Nytimes)

TTO - Hơn 1.200 đôi dép cũ đã được người dân Indonesia và các nhà hoạt động xã hội bày trước đồn cảnh sát thể hiện sự phẫn nộ trước việc một cậu bé 15 tuổi phải ra hầu tòa vì cáo buộc ăn cắp đôi dép cũ của một sĩ quan cảnh sát.

7tkSTIBb.jpgPhóng to
Người dân tập hợp các đôi dép cũ để thể hiện sự phẫn nộ trước vụ việc này - Ảnh: AP

Rất nhiều học sinh, sinh viên, các nhà hoạt động xã hội đã tụ tập bên ngoài phòng xử án ở Palu, Central Sulawesi vào sáng 4-1 để phản đối việc một cậu bé 15 tuổi ra hầu tòa chỉ vì cáo buộc ăn cắp đôi dép cũ của một sĩ quan cảnh sát.

Đây là phiên điều trần thứ hai của vụ án này. Nếu bị kết tội, cậu bé này có nguy cơ chịu 5 năm tù, mức phạt ngang với tội khủng bố, buôn bán ma túy và hiếp dâm.

Theo lời kể của cậu bé, tháng 11-2010, cậu bé đã nhặt được một đôi dép cũ gần khu tập thể của cảnh sát ở Palu. Sáu tháng sau, cậu bé bị giải về đồn thẩm vấn và bị đánh đập thậm tệ. Hai trong số bạn bè của cậu bé đã làm chứng trong phiên tòa rằng cậu bé bị ba sĩ quan cảnh sát đánh đập bằng một khúc gỗ. Họ còn đá vào người khiến cậu bé té xuống rãnh.

Trung sĩ Ahmad Rusdi Harahap, người cho rằng mình là chủ nhân của đôi dép này, đã kiện cậu bé ra tòa. Tuy nhiên, kích thước của đôi dép được đưa ra trước tòa lại không trùng hợp với kích cỡ của Ahmad.

FGoQ0qFx.jpgPhóng to
Các em học sinh mang đôi dép cũ của mình đến Ủy ban bảo vệ trẻ em ở Jakarta, Indonesia - Ảnh: AP

Mặc dù vậy, thẩm phán Rommel Tampubolon quận Palu vẫn kết luận rằng cậu bé đã phạm tội ăn cắp. Thậm chí ông còn cho rằng không thể loại trừ khả năng ăn cắp của cậu bé cho dù đôi dép này có phải là của Ahmad hay không.

Sofyan Farid Lembah, làm việc tại Ủy ban bảo vệ trẻ em Indonesia, cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng. Chúng tôi sẽ yêu cầu Ủy ban Tư pháp điều tra thẩm phán”.

Vụ việc này cũng tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân Indonesia và là đề tài bàn luận sôi nổi trên các mạng xã hội từ cuối tháng 12-2011.

Người biểu tình tại Palu, Jakarta và nhiều thành phố khác đã mang các đôi dép cũ đặt trước trụ sở Ủy ban Quốc gia về bảo vệ trẻ em - nơi tổ chức việc thu gom dép này, đồng thời đặt những đôi dép tại đồn cảnh sát và văn phòng công tố viên.

Tổ chức này cho rằng các cán bộ thực thi pháp luật nên tập trung vào việc giáo dục, cải cách chứ không phải bỏ tù đối với trẻ em. Họ cũng cho biết mục đích ban đầu là thu thập 1.000 đôi dép để phản đối vụ việc trên nhưng đến ngày 4-1 họ đã thu được hơn 1.200 đôi dép.

Trước sức ép dư luận, Saud Nasution, người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia, cho biết sẽ xử lý mọi việc theo đúng luật định. Ông cho biết Cảnh sát quốc gia sẽ điều tra và xử lý nghiêm những hành vi lạm dụng pháp quyền.

THIÊN HƯƠNG (Theo AP, Nytimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên