12/10/2015 08:30 GMT+7

Một ngày ở "thành phố bảo tàng" Evora

BÌNH AN (Theo trekearth, linter.)
BÌNH AN (Theo trekearth, linter.)

TTO - Là một trong những thành phố thời Trung cổ được bảo tồn nghiêm cẩn nhất Bồ Đào Nha, Evora thật sự là "thành phố bảo tàng" trong vùng Alentejo.

Ở đó, du khách dễ dàng ngược dòng thời gian để hòa mình vào một không gian quyến rũ của hàng trăm năm trước... 

Quảng trường Giraldo luôn nhộn nhịp - Ảnh: wiki

Thành phố Evora ở tỉnh cùng tên, được xây dựng trên một ngọn đồi nhỏ trên bình nguyên Alentejo, là một trong những thành phố quyến rũ và thanh lịch nhất Bồ Đào Nha.

Với một lượng lớn di tích lịch sử kỳ vĩ được xây dựng trong thời vàng son của thành phố ở thế kỷ 15 và là nơi cư ngụ của nhiều đời vua Bồ Đào Nha, Evora được mệnh danh là thành phố bảo tàng của Bồ Đào Nha.

Từ năm 1986, khu trung tâm thành phố Evora đã được ghi tên vào danh sách di sản thế giới của UNESCO, khi hầu như mọi góc phố nơi đây đều được điểm xuyết bằng những công trình kiến trúc đặc sắc của thời Trung cổ và Phục hưng cùng nhiều nhà ở có cổng vòm và sân bậc thang, đài nước từ thế kỷ 18.

Nét đặc trưng của Evora đến từ những ngôi nhà quét vôi trắng được trang trí bằng gạch men hoa và bancông sắt uốn hoa văn đa dạng có từ thế kỷ 16 đến 18...

Và chỉ cần một ngày là đủ để bạn sống cùng Evora!

Một con đường nhỏ hẹp ở Evora - Ảnh: tripadvisor
Pháo đài Castelo Velho, một công trình lịch sử ở Evora - Ảnh: wp
Trung tâm thành phố Evora - Ảnh: wp
Một con phố cổ ở Evora - Ảnh: flickr

Từ quảng trường Giraldo, trung tâm của Evora với nhiều hàng quán, các cửa hàng, điểm cung cấp dịch vụ du lịch nối tiếp nhau, bạn có thể tỏa đi các ngóc ngách của thành phố.

Tại khu vực này, điểm đầu tiên dừng chân là nhà thờ Santo Antao và đài nước bằng đá cẩm thạch có tám vòi phun biểu hiện cho tám con đường tiếp giáp với quảng trường.

Đài nước ở quảng trường Giraldo - Ảnh: wp

Bên trong những bức tường thành xây dựng từ thế kỷ 14 gần như còn nguyên vẹn bao quanh thành phố, các con ngõ hẹp quanh co của Evora sẽ đưa bạn đến với những kiệt tác kiến trúc.

Đó là nhà thờ lớn nhất Bồ Đào Nha ở phía nam quảng trường Giraldo, nhà thờ thời Trung cổ mất 50 năm mới hoàn thành cùng tu viện bên trong có niên đại từ thế kỷ 14, hay đền thờ nữ thần săn bắn và thiên nhiên hoang dã Diana, ngôi đền của người La Mã từ thế kỷ thứ hai trên quảng trường Conde Vila Flor với những cây cột uy nghi...

Nhà thờ Evora - Ảnh: wiki
Bên trong khuôn viên Nhà thờ Evora - Ảnh: wiki
Đền thờ nữ thần La Mã Diana - Ảnh: wiki
Quảng trường Conde Vila Flor với vườn hoa, đền thờ nữ thần Diana và tu viện Lois - Ảnh: wiki

Các con đường uốn lượn nhỏ hẹp còn dẫn dắt bước chân bạn qua những khoảng sân đầy nắng và hoa, những hàng hiên xinh xắn, những cánh cổng duyên dáng sẽ khiến bạn luôn nhớ về một Evora lãng mạn và thanh cao.

Một trong những điểm phải đến ở Evora là nhà nguyện Bones trong nhà thờ Sao Francisco, nơi tập trung khoảng... 5.000 bộ hài cốt tu sĩ với các bức tường làm bằng xương và hàng ngàn sọ người đủ khiến nhiều du khách khiếp vía.

Du khách tham quan nhà nguyện Bones - Ảnh: wp
Hài cốt trên vách nhà nguyện Bones - Ảnh: wiki
Một bức vách đáng sợ ở nhà nguyện Bones - Ảnh: bizarreismm

Bạn đừng quên ghé qua cầu máng Nước Bạc (Aqueduto da Agua de Prata) dài 9km, cao 26m để ngắm nhìn những cửa hàng, nhà ở được xây dựng dưới các mái vòm, một cách tận dụng tối đa không gian của Evora.

Cầu máng này là một trong những công trình hiếm hoi từ thời Trung cổ vẫn còn hoạt động đến tận ngày nay khi vẫn duy trì việc cung cấp nước cho thành phố.

Những ngôi nhà dưới mái vòm cầu máng Nước Bạc - Ảnh: wp

Bên cạnh di sản lịch sử và vẻ kiều diễm tự nhiên, Evora còn hút khách bằng hình ảnh một thành phố đại học năng động và nền ẩm thực phong phú của vùng Alentejo.

Hiện tại, trường đại học xây dựng từ thế kỷ 15 này có hơn 8.000 sinh viên theo học.

Trường đại học Evora xây dựng từ năm 1559 - Ảnh: wiki

Trong khi đó, những di tích thời đại đồ đá mới và các hầm rượu vang ở ngoại vi thành phố luôn khiến du khách sẵn lòng dành nhiều thời gian cho những hành trình tiếp theo!

Cách Evora khoảng 15km về phía tây là Almendres với những khối cự thạch xếp thành hình vòng tròn có niên đại từ 4.000 - 2.000 năm trước Công nguyên, một di tích thuộc hàng quan trọng của vùng bán đảo Iberia.

Có giả thuyết cho rằng những phiến đá này thuộc về một ngôi đền thờ Mặt trời. Xung quanh khu vực này là những cánh đồng nho bạt ngàn và hẳn nhiên, bạn sẽ có cơ hội nếm thử các loại rượu vang ngon tuyệt nơi đây.

Những khối đá cự thạch xếp vòng tròn ở Almendres - Ảnh: wp
Du khách tham quan những khối cự thạch - Ảnh: wp

Ngôi làng pháo đài kiên cố Arraiolos cách Evora khoảng 23km về phía tây bắc là hình ảnh ấn tượng của những phế tích lâu đài được xây dựng vào thế kỷ 14. Thành trì còn lại của lâu đài chấm phá cho bức tranh thôn dã xung quanh thêm phần ấn tượng.

Làng Arraiolos nổi tiếng là nơi sản xuất những tấm thảm thủ công tốt và đẹp nhất Bồ Đào Nha. Vì vậy, từ các xưởng cho đến các cửa hàng bán thảm dọc trên con đường chính trong làng luôn tấp nập du khách.

Một con phố nhấp nhô như sóng lượn ở Arraiolos - Ảnh: wp

Không ít du khách tìm đến Estremoz cách Evora chưa đến 50km để chiêm ngưỡng những di tích lịch sử, chứng nhân của thời kỳ Trung cổ, để thả bước trên những con đường lát đá thơ mộng dọc ngang thị trấn hay đứng trên sân thượng tòa lâu đài xây dựng từ năm 1285 để thu trọn hình ảnh yên bình nơi đây.

Một trong những "đặc sản" hút khách của Estremoz còn là những mỏ đá cẩm thạch.

Đến Estremoz vào thứ bảy, bạn có cơ hội thưởng thức các loại pho mát địa phương, tìm mua các sản phẩm gốm thủ công độc đáo ở chợ Rossio Marquês de Pombal nằm trên quảng trường chính, một trong những khu chợ lớn nhất Bồ Đào Nha...

Estremoz hướng về phía lâu đài trên đồi cao  - Ảnh: wiki

Nếu không ngại quãng đường 80km từ Evora, bạn có thể chọn Beja, một thị trấn cổ xưa duyên dáng trên đỉnh đồi vùng Baixo Alentejo.

Tu viện Conception nay là bảo tàng nghệ thuật, nhà thờ Santa Maria với bốn tháp nhỏ xây dựng từ thế kỷ 13, tháp lâu đài cao nhất Bồ Đào Nha... khiến Beja ít khi vắng bóng khách phương xa.

Thị trấn Beja - Ảnh: wiki

Thông tin cho bạn:

- Evora cách thủ đô Lisbon 134km nên du khách chỉ mất khoảng một giờ rưỡi đi xe hay tàu hỏa để đến đây.

- Hệ thống khách sạn ở Evora đáp ứng mọi túi tiền và sở thích của du khách. Để có mức giá tốt nhất, bạn nên đặt chỗ trước, đặc biệt từ tháng 6 đến tháng 10 và trong thời gian nghỉ lễ Phục sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo trekearth, linter.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên