26/09/2015 19:34 GMT+7

Milford Trail - con đường huyền thoại của New Zealand

BÌNH AN (Theo Figaro, canoe)
BÌNH AN (Theo Figaro, canoe)

TTO - Trong một bài báo đăng tải gần... 100 năm trước ở Anh, nhà thơ Blanche Baughan đã khẳng định đường mòn Milford Trail ở phía nam New Zealand là “con đường đi bộ thưởng ngoạn đẹp nhất thế giới”.

Du khách khám phá tuyến đường huyền hoại Milford Track - Ảnh: wp

Từ 100 năm trước, giới du lịch đã truyền tai nhau cuộc viễn du đi bộ đường dài trên tuyến đường Milford Trail huyền thoại xuyên qua các vịnh hẹp, núi cao vực sâu với cảnh quan tựa thiên đường trải dài suốt tuyến. 

Cho đến tận hôm nay Milford Trail vẫn không ngừng cuốn hút đôi chân lữ khách năm châu. 

Thành phố Te Anau bên bờ hồ cùng tên là cửa ngõ vào công viên quốc gia Fiordland và con đường huyền thoại Milford Trail. Vì vậy, các dịch vụ du lịch rất phát triển. Những hoạt động như cưỡi ngựa, tham quan hang động đom đóm, trải nghiệm cuộc sống đêm giữa không gian hoang dã... sẽ khiến bạn không thấy chán.

 

Milford Track xuyên qua khu rừng ẩm ướt ở công viên quốc gia Fiordland, là một trong những con đường đẹp nhất hành tinh  - Ảnh: figaro
Đường mòn luồn sâu vào rừng sồi trên tuyến đường Milford Track - Ảnh: wp
Hồ Te Anau, nơi khởi đầu cho hành trình Milford Trail - Ảnh: wordpress

Dù lượng khách tham quan bị hạn chế gắt gao nhằm bảo vệ môi trường, nhưng mỗi năm có đến 14.000 người tìm đến nơi này để in dấu chân trên 53km đường từ thượng nguồn hồ Te Anau hướng về các cầu treo, cầu cạn để đến các hồ nước óng ánh, các đỉnh núi cao ngất và thu vào ống kính hình ảnh ngoạn mục của thung lũng hình thành vào thời kỷ băng hà cuối cùng hàng loạt đỉnh núi hòa quyện cùng mây.

Milford Trail còn là con đường dẫn đến vịnh hẹp Milford Sound, một trong những điểm du lịch hút khách nhất New Zealand với 550.000 lượt khách/năm bất chấp đi lại khó khăn.

Cầu treo bắc qua dòng suối màu bạc hà ở khu vực thác Giant như bước ra từ cổ tích trên tuyến đường huyền hoại Milford Track - Ảnh: figaro
Trên tuyến đường huyền hoại Milford Track, bạn sẽ phải đi xuyên qua rừng sồi chằng chịt vùng Nam bán cầu - Ảnh: figaro
Những hồ nước trên một con thác trên tuyến đường huyền hoại Milford Track - Ảnh: wp

Thông thường, bạn cần bốn ngày để khám phá Milford Trail suốt từ bắc đến nam. Trong đó, hai ngày đầu là khó khăn nhất.

Hành trình bắt đầu ở đoạn đường mòn có độ cao 200m so với mặt nước biển và tiến đến đèo MacKinnon ở độ cao 1.069m.

Sau khi vượt qua những con dốc cùng chín khúc quanh chữ chi, từ đỉnh đèo bạn có cơ hội săn ảnh toàn cảnh thung lũng Clinton với thảm thực vật màu đỏ hung bao phủ dưới những tán cây tạo nên một bức tranh phong cảnh lộng lẫy và phía xa là vịnh hẹp Milford Sound cuốn hút...

Cảnh quan huyền ảo xung quanh nhìn từ đỉnh đèo Mackinnon Pass - Ảnh: figaro
Một dòng sông ở thung lũng sông Clinton - Ảnh: abc.net

Trong những ngày đi bộ tiếp theo, bạn sẽ khám phá thác Sutherland chảy qua ba tầng nấc để đổ trực tiếp vào hồ Quill từ độ cao 580m. Đây là thác cao nhất New Zealand và là một trong những thác đẹp nhất thế giới. 

Thác Sutherland - Ảnh: panoramio
Toàn cảnh thác Sutherland nhìn từ trên cao - Ảnh: wp

Milford Track còn dẫn bạn xuyên qua một trong những khu rừng ẩm ướt nhất thế giới. Đó là một thế giới huyền ảo với những cây dương xỉ khổng lồ và những cây sồi phủ rêu chen chúc nhau giữa dòng sông xanh màu ngọc và những thác nước ngoạn mục.

Do thiếu vắng loài động vật ăn thịt nên một số loài chim nơi đây rất dạn dĩ và bạn có thể tiếp cận chúng dễ dàng, trong đó có vẹt Kea, loài vẹt sống ở núi cao duy nhất trên thế giới nổi tiếng thông minh và tò mò.

Rừng sồi ma mị trên hành trình Milford Trail - Ảnh: redbubble
Vẹt Kea trong rừng sồi trên đường Milford Trail - Ảnh: wp
Sau một ngày đi bộ khám phá trên tuyến đường huyền hoại Milford Track, du khách thường nghỉ chân ở Glade House ở khoảng rừng thưa. Nhà trú chân này có sức chứa 40 khách cùng lúc - Ảnh: figaro
Trên tuyến đường huyền hoại Milford Track có ba nhà trú chân công cộng và ba nhà nghỉ tư nhân để du khách qua đêm - Ảnh: wordpress

Bạn sẽ kết thúc Milford Track ở vịnh hẹp Milford Sound nhìn ra biển Tasman, với ngọn Mitre Peak như một kim tự tháp đầy ấn tượng.

Nước mưa chảy xuống từ đỉnh núi, nguồn nước ngọt từ các con sông đổ vào kết hợp các chất hữu cơ vùng nước mặn trên bề mặt nước đã tạo nên một lớp nước ngọt dày màu tối và tạo nên khung cảnh huyền bí cho vịnh hẹp. 

Một con thuyền sẽ đưa bạn đến thật gần những thác nước, những vách đá khổng lồ bao quanh vịnh. 

Và nếu may mắn, bạn có thể được nhìn thấy loài chim cánh cụt đặc hữu nô đùa trên sóng nước mờ ảo Milford Sound hay những chú cá heo, sư tử biển bơi sát con tàu như muốn làm quen với khách phương xa!

Ngọn Mitre Peark vờn cùng mây làm nền cho khung cảnh lãng mạn của Milford Sound - Ảnh: figaro
Thác nước ở Milford Sound - Ảnh: pin it
Du khách khám phá Milford Sound - Ảnh: pin it
Mặt nước như gương ở Milford Sound - Ảnh: pin it

Một trong những cách tiếp cận Milford Track đơn giản nhất là từ Queenstown, thị trấn nhỏ bên hồ Wakatipu nằm dưới chân dãy núi Thomson, nơi được xem là “thủ đô thế giới của du lịch phiêu lưu mạo hiểm”. 

Vì thế trước khi đến thị trấn hồ Te Anau nằm sau dãy núi để khám phá Milford Track, bạn hãy tận dụng cơ hội làm quen với một số môn thể thao mạo hiểm vốn rất thịnh hành ở Queenstown...

Thành phố Queenstown bên hồ Wakatipu - Ảnh: wordpress
Bạn có thể trao đổi kinh nghiệm với những du khách ở Queenstown - Ảnh: wiki

 

* Thông tin cho bạn:

- Để bảo vệ môi trường, mỗi ngày chỉ có khoảng 90 người được phép vào Milford Track với một chiều duy nhất từ phía nam (hồ Te Anau) về phía bắc (Milford Sound). 

- Do thời tiết bất định nên áo mưa, áo gió, kem chống nắng là vật cần thiết mang theo.

- Từ tháng 11 đến tháng 4, các công ty du lịch địa phương tổ chức hành trình Milford Track khởi hành từ thị trấn Queenstown với số khách không quá 50 người.

- Milford Track vẫn mở cửa trong mùa đông (từ tháng 5 đến tháng 10), nhưng ở các nhà trú chân trên đường sẽ hạn chế nhiều nhu cầu như không có nước, sóng phát thanh... và cũng không có nhân viên trực hỗ trợ.

BÌNH AN (Theo Figaro, canoe)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên