05/07/2016 10:15 GMT+7

Mãn nhãn cùng sắc bướm rừng Cát Tiên

XUÂN LỘC
XUÂN LỘC

TTO - Đến rừng Cát Tiên mùa này, bạn sẽ được nhìn ngắm muôn vàn cánh bướm dập dìu hệt như khung cảnh thần tiên trong truyện cổ tích.

Nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú với đàn bướm
Các bạn trẻ thích thú đùa vui với đàn bướm - Ảnh: XUÂN LỘC

Sau những cơn mưa rào đầu hạ, cánh rừng già trở nên ẩm ướt, cây cối hoa lá vươn mình, những con ve cũng bắt đầu râm ran vang vọng cả khu rừng, cũng là lúc bướm rừng hội tụ đông đúc như vào mùa lễ hội.

Vô vàn cánh bướm mỏng manh, sặc sỡ bay lượn rợp trời khiến ai cũng ngẩn ngơ và phấn khích. 

Ở Cát Tiên có đến 450 loài bướm, chiếm hơn một nửa tổng số loài bướm ở Việt Nam. Phong phú nhất là hệ bướm nhiệt đới ở khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu - hệ bướm vùng đông nam châu Á được phân chia bởi hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. 

Đến đây, bạn sẽ được thấy những cánh bướm xanh lung linh, bướm vàng rực rỡ như sắc nắng và còn vô số gam màu khác. Đặc biệt, trong số đó có loài bướm phượng quý hiếm đã được ghi tên vào “Sách đỏ” và loài động vật đặc hữu của tỉnh Đồng Nai là bướm bạc Biên Hòa.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của mùa bướm rừng Cát Tiên, bạn nên bắt đầu hành trình từ 8g sáng, khi đàn bướm bắt đầu túa ra tận hưởng những tia nắng ấm áp vừa xuyên qua tán lá rừng.

Bướm vờn quanh các bờ nước, nhởn nhơ nô đùa hoặc đậu thành từng đàn lớn trên ngọn cây, dưới con đường bêtông hay ven bìa rừng. Địa điểm tập trung yêu thích của bướm là những vũng nước mưa nhỏ đọng lại để chúng hút no muối khoáng khi nước đã bốc hơi.

Khi gặp gỡ những vị khách lạ, bướm không hề hoảng sợ mà chấp chới xung quanh như chào đón, đậu cả trên vai người hay nhịp nhàng theo sát từng bước chân du khách. Đặc biệt, có xe jeep chở khách chạy ngang, chúng sẽ tung cánh bay rợp khắp đường mòn lối đi.

Mỗi con một ngả, cả đàn hàng ngàn con như phủ một sắc màu lung linh, huyền ảo khiến khung cảnh rừng già càng trở nên sinh động. Một lần chứng kiến cảnh tượng này, ắt hẳn ai cũng vui sướng, thích thú.

Đoạn đường thích hợp nhất để ngắm đàn bướm tung tăng trẩy hội là từ resort Forest Floor đến đường trekking vào Bàu Sấu. Đi bộ xuyên rừng, vừa tận hưởng không khí trong lành dưới những tán cây xanh mướt mát, vừa có những cánh bướm lượn lờ bám gót, bạn sẽ ngỡ mình đang bước vào khu vườn cổ tích.

Chân bước chầm chậm trên các đường mòn để tìm sắc bướm, tôi vô tình nhận ra một loài cây rừng có hoa rất lạ, đó là hoa đa sắc, nhìn từ xa cây có hoa rất đẹp, đầy màu sắc. Nhưng đến gần mới nhận ra đấy là do những con bướm đậu lên bụi cây.

Bí quyết để săn ảnh của các loài bướm rừng là dùng mắm ruốc làm mồi chiêu dụ. Bướm sẽ sà vào mùi thơm “quyến rũ” đó để bạn tha hồ ghi lại những bức hình cận cảnh độc đáo. Đến 12g trưa, khi nắng bắt đầu gay gắt và các vũng nước bốc hơi gần hết, bướm sẽ rút trở lại trong rừng.

Lúc đó cũng là thời điểm thích hợp để bạn dừng chân nghỉ ngơi, ngồi nghe tiếng suối chảy róc rách, hít thở bầu không khí trong lành, xem lại các bức ảnh đã chụp mới cảm nhận hết sự thú vị của chuyến đi.

Đến Cát Tiên nếu chưa săn được những bức ảnh cùng bướm quả một điều thiếu sót lớn
Đến Cát Tiên nếu chưa săn được những bức ảnh cùng bướm quả một điều thiếu sót lớn - Ảnh: XUÂN LỘC
Chiếc xe jeep chạy qua, để lại phía sau một đàn bướm bay rợp trời
Chiếc xe jeep chạy qua, để lại phía sau một đàn bướm bay rợp trời - Ảnh: XUÂN LỘC
Đậu đâu cũng thấy bướm cả
Đậu đâu cũng thấy bướm - Ảnh: XUÂN LỘC
Chúng đầu thành từng cụm trông thật đẹp
Bướm đậu thành từng cụm trông thật đẹp - Ảnh: XUÂN LỘC
Nhẹ ngàng xua tay một cái, đàn bướm lả lướt bay lên một hồi rồi sà vào lại vũng nước ẩm ướt như chả muốn rời
Nhẹ ngàng xua tay một cái, đàn bướm lả lướt bay lên một hồi rồi sà vào lại vũng nước ẩm ướt như không muốn rời - Ảnh: XUÂN LỘC
Bướm Cát Tiên rất đẹp và nhiều khi vào mùa mưa - Ảnh: Xuân Lộc.
Bướm Cát Tiên rất đẹp và nhiều khi vào mùa mưa - Ảnh: XUÂN LỘC
Con bướm vẫn đang say giấc nồng dù mặt trời đã ló dạng
Con bướm vẫn đang say giấc nồng dù mặt trời đã ló dạng - Ảnh: XUÂN LỘC
Sắc bướm luôn quyến rũ bất kỳ du khách nào đến tham quan nơi này
Sắc bướm luôn quyến rũ bất kỳ du khách nào đến tham quan nơi này - Ảnh: XUÂN LỘC

 

Bí quyết để săn ảnh của các loài bướm rừng là dùng mắm ruốc làm mồi chiêu dụ
Với tay là có thể chạm vào sắc bướm mảnh mai kia - Ảnh: XUÂN LỘC
Nhóm bạn trẻ từ Ninh Thuận và Sài Gòn chụp ảnh lưu niệm bên đường mòn rừng
Nhóm bạn trẻ từ Ninh Thuận và Sài Gòn chụp ảnh lưu niệm bên đường mòn rừng - Ảnh: XUÂN LỘC

Nằm trên địa bàn năm huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), Vườn quốc gia Cát Tiên là điểm ngao du hấp dẫn đối với những ai yêu thiên nhiên. 

Cách TP.HCM 150km về phía bắc, thời gian để đến nơi chỉ mất vài tiếng. Sau khi mua vé vào cổng (20.000 đồng/trẻ em, 40.000 đồng/người lớn), bạn sẽ đặt chân vào không gian xanh với hệ sinh thái đa dạng hiếm thấy.

Những cánh bướm xinh đẹp có vòng đời khá ngắn ngủi. Từ khi thoát khỏi kén đến lúc nở ra chỉ vỏn vẹn khoảng hai tuần. Tuy ngắn nhưng mùa bướm đã mang đến cho cánh rừng Cát Tiên một vẻ đẹp hiếm có, đầy sức sống.

 

XUÂN LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên