02/01/2015 18:16 GMT+7

Giá dầu tụt dốc không phanh, Oman đặt cược vào du lịch

BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)
BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)

TTO - Vương quốc Oman muốn thu hút du khách năm châu nhiều hơn khi thu nhập từ dầu hỏa suy giảm nghiêm trọng.

Cắm trại giữa sa mạc Wahiba - Ảnh: whynotbyleahpuyat

Xây dựng nhà hát opera kiểu Ý đầu tiên trên bán đảo Ả Rập, các khách sạn sang trọng không ngừng mọc lên..., Vương quốc Oman muốn thu hút du khách năm châu nhiều hơn khi thu nhập từ dầu hỏa suy giảm nghiêm trọng.

Tương tự các nước vùng Vịnh, vàng đen hiện chiếm đến 75% GDP của Oman - vương quốc Hồi giáo ở đông nam bán đảo Ả Rập.

Nhưng với giá dầu đang tụt dốc không phanh thời gian gần đây, Oman buộc phải đẩy mạnh việc đa dạng hóa nền kinh tế, trong đó du lịch được xem là một bệ đỡ quan trọng có thể bù đắp sự thiếu hụt của ngân sách quốc gia.

Ông Fabio Scacciavillani, chuyên gia về kinh tế Oman, nhận định vương quốc Hồi giáo này có thể sống nhờ vào du khách thế giới, bởi tiềm năng du lịch nơi đây rất lớn và chưa được khai thác hết.  

Với thiên nhiên đa dạng, đa số 1.700km bờ biển còn hoang sơ, di sản phong phú, lịch sử và văn hóa Ả Rập đích thực cùng hình ảnh đất nước yên bình, một lợi thế rất lớn của Oman so với các quốc gia Trung Đông khác, bà Amina al-Balushi, một quan chức ngành du lịch, khẳng định du lịch là chiến lược của nước này nhưng không theo kiểu du lịch đại trà.

Theo đó, kế hoạch đầu tư du lịch sâu rộng của chính phủ sẽ kéo dài trong 25 năm theo hướng du lịch bền vững, không tác động đến tài nguyên thiên nhiên và văn hóa nhằm bảo tồn di sản và phát triển cộng đồng.

Du khách đến Oman - Ảnh: AFP
Một góc Muscat - Ảnh: wordpress

Theo Hội đồng Du lịch thế giới (WTTC), với mức tăng trưởng 10% trong năm 2014, mức tăng cao thứ ba trong số 184 nước, ngành du lịch Oman là một trong những nước có viễn cảnh thu hút du lịch xán lạn nhất. 

Báo cáo của Bộ Du lịch cho biết trong năm 2013 có 2,1 triệu lượt du khách đến với đất nước chỉ có 4 triệu dân này, tăng 50% so với hai năm trước đó, và trong nửa đầu năm 2014 lượt khách tăng 12% so với cùng kỳ 2013.

Trước đây, hơn 1/3 du khách đến Oman từ các nước vùng Vịnh láng giềng. Và nay, lượng khách phương Tây đang ngày càng tăng.

Ông Markus Roloff, một du khách Đức 47 tuổi, cho biết đã bảy lần đến Oman du lịch bởi ấn tượng trước sự đa dạng của vương quốc này. Du khách người Thụy Sĩ Marc Jost cũng đã năm lần đến Oman vì "khí hậu dễ chịu và người dân rất thân thiện".

Giới chuyên gia du lịch tin rằng Oman sẽ nhanh chóng trở thành điểm nóng trên bản đồ du lịch Trung Đông. 

Du khách tham quan bên trong Đại thánh đường Sultan Qaboos - Ảnh: kappelman
Đại thánh đường Sultan Qaboos ở Muscat - Ảnh: kappelman

Du khách các nơi sẽ tìm đến Oman để chiêm ngưỡng sự tương phản tuyệt vời của sa mạc, đồi núi điểm xuyết vô số pháo đài oai nghiêm giữa sự náo nhiệt của vùng đô thị và các bãi biển cùng nền văn hóa phong phú pha trộn giữa cổ đại và hiện đại.

Trong hành trình khám phá Oman, có những điểm đến khiến du khách luôn mong ước được quay lại lần nữa... 

* Có thể không ngoa khi cho rằng không một thành phố nào ở vùng vịnh Ba Tư làm say đắm lòng người như Muscat, thủ đô Oman. Ở khu vực cảng cũ có lâu đài chính của quốc vương Oman thu hút nhiều người đi dạo. 

Quận Mutrah cách đó 3km về phía tây bắc là khu vực cổng chính tập trung khu dân cư và buôn bán. Hướng về phía trong là quận Ruwi với khu thương mại hiện đại. Đại thánh đường Sultan Qaboos tráng lệ có sức chứa đến 20.000 người là một trong những điểm hút khách ở Muscat. 

Cổng chính vào khu vực Mutrah ở Muscat - Ảnh: wordpress
 Pháo đài Jalali - Ảnh: flickr
Pháo đài Mirani - Ảnh: panoramio
Pháo đài Mutrah - Ảnh: panormio

Ba pháo đài của Mutrah có từ thế kỷ 16 là điểm nhấn đưa bạn trôi về một giai đoạn quá khứ. Pháo đài Mutrah nằm trên một ngọn đồi trong khi hai pháo đài Jalali (còn gọi là Ash Sharqiya) và Mirani trấn giữ cửa ngõ vào thủ đô.

Các cơ sở lưu trú dọc con đường men theo sườn đồi pháo đài Mutrah có giá cao đi đôi với chất lượng tuyệt hảo và cảnh quan đẹp. Các khách sạn có giá mềm nằm ở khu Ruwi.

Trong số những điểm phải đến ở khu vực này là pháo đài Nakhl (Al Batinah) cách Muscat một giờ xe chạy. Pháo đài đã 350 tuổi nằm trong một hẻm núi. 

Pháo đài Nakhl - Ảnh: wordpress
Một góc pháo đài Nakhl - Ảnh: storage

* Nizwa cách Muscat khoảng một giờ rưỡi xe chạy hiện là một trong những điểm du lịch chính của Oman với pháo đài Nirwa được Sultan Bin Saif, lãnh tụ Hồi giáo đầu tiên của triều đại Al-Ya'ribi, xây dựng giữa thế kỷ 17.

Trong những thế kỷ sau, pháo đài này vừa là lâu đài cư ngụ của các Sultan vừa là trụ sở chính phủ và cả công năng giam giữ tù nhân. Một điểm hút khách khác ở Nizwa là khu chợ Ả Rập đặc trưng. 

Thành phố Nizwa nhìn từ trên cao - Ảnh: omannige

Kiến trúc khu dân cư đặc trưng ở Nizwa - Ảnh: wordpress

* Xuôi về phía nam, bạn sẽ đến Salalah, thành phố tương phản nổi bật với Muscat. Đây gần như là nơi duy nhất vùng bán đảo Ả Rập đón gió mùa hè Ấn Độ (tiếng địa phương gọi là Khareef). Dưới ảnh hưởng của Khareef, cả thành phố như một vườn hoa muôn sắc với thác nước và sông suối uốn lượn.

Salalah còn là điểm khởi đầu tốt nhất để khám phá làng mạc và các điểm khảo cổ miền nam Oman như đô thị cổ Zafar cách trung tâm thành phố 5km về phía đông.

Thành phố Salalah bên bờ biển - Ảnh: panoramio
Một công trình kiến trúc ở Salalah - Ảnh: panoramio

* Sa mạc màu đỏ cam Wahiba trải dài trên 200km ở đông bắc Oman là nơi sinh sống của người Bedouin. Bất kỳ du khách nào cũng phải ngất ngây trước khung cảnh huyền ảo lúc bình minh và hoàng hôn trên những cồn cát sa mạc Wahiba.

Đây là một trong những nơi khiến bạn luôn nhớ về Oman...

Sa mạc ở Oman - Ảnh:  omantourismuk
Những kiến tạo quyến rũ ở sa mạc Wahiba - Ảnh: humanandnatural

 

 

 

BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên