05/09/2013 11:09 GMT+7

Du lịch trên sông ở Venise biến động vì tai nạn

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Chính quyền thành phố nước Venise (Ý) đang chuẩn bị thiết lập các quy định nhằm hạn chế giao thông thủy trên kênh Lớn, một con kênh nổi tiếng nhất thế giới, sau một tai nạn giữa chiếc thuyền mũi cong và tàu phà khiến một du khách tử vong.

vNjgs9kW.jpgPhóng to
Thuyền mũi cong chở khách du lịch tấp nập trên kênh Lớn ở Venise - Ảnh: AFP

Ngày 17-8-2013, Joachim Vogel, giáo sư tội phạm học người Đức, đã tử vong trong chuyến du ngoạn trên kênh Lớn cùng gia đình ông. Chiếc thuyền mũi cong chở gia đình giáo sư đã vỡ vụn khi va chạm với một chiếc phà và một chiếc thuyền đang lưu thông trên kênh. Hai người điều khiển thuyền mũi cong và ba nhân viên điều khiển phà bị điều tra.

Vụ tai nạn này đã khơi dậy những căng thẳng giữa giới lái phà và những người chèo thuyền mũi cong chở du khách. Theo cơ quan điều tra, người chèo thuyền chở gia đình giáo sư Joachim Vogel đã sử dụng cocain và haschich (một loại ma túy).

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, thị trưởng thành phố Venise Giorgio Orsoni đã đề xuất thiết lập các quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế việc lưu thông trên con kênh nổi tiếng bậc nhất thế giới này.

Hình ảnh chiếc thuyền mũi cong với người chèo thuyền mặc áo thun kẻ sọc hát những ca khúc lãng mạn được xem là biểu tượng của thành phố Venise từ thời Phục Hưng. Trong thời đại ngày nay, du khách đến Venise thường hiếm khi bỏ qua thú vui khám phá đầm phá Venise từ chiếc thuyền mũi cong. Tuy nhiên, có thể trong thời gian tới họ sẽ không còn dễ dàng dạo chơi trên kênh Lớn bằng con thuyền này.

Trong số 26 điểm của kế hoạch điều tiết trật tự giao thông thủy trên kênh Lớn, có những điểm đáng chú ý như nghiêm cấm dạo thuyền mũi cong vào những giờ cao điểm buổi sáng, giảm số phà và thuyền tư nhân lưu thông trên kênh, thiết lập nhiều chế độ kiểm soát đối với những người chèo thuyền mũi cong chở khách du lịch.

Trước đây, giới chèo thuyền mũi cong từng biểu tình phản đối giới điều hành tàu thuyền cơ giới. Họ cho rằng những con tàu sử dụng động cơ lưu thông trên kênh đã gây ô nhiễm nước và không khí của kênh Lớn, cũng như gây nhiều tổn hại đến hai bên bờ kênh.

Theo chính quyền Venise, việc lưu thông thủy trên tại Venise cần phải thay đổi khi hiện nay trung bình có đến 3.000 con thuyền các loại, đỉnh điểm có thể lên đến 4.000, lưu thông mỗi ngày trên kênh Lớn. Trong vụ tai nạn vừa qua, cơ quan điều tra cho rằng dường như nhân viên điều khiển chiếc phà tránh một chiếc thuyền mũi cong nhưng lại va vào một chiếc khác.

Về phía du khách, nhiều người cho biết họ vẫn còn cảm thấy sốc trước vụ tai nạn.

Reinolf, một du khách Đức 45 tuổi, cho biết sẽ không tìm đến thuyền mũi cong dù rất muốn tham quan các đầm phá và thưởng ngoạn cảnh quan trong vịnh Venise. Trong khi đó, Jed, một du khách đến từ Jordan, nói: "Thưởng ngoạn Venise từ những con thuyền mũi cong rất thú vị, nhưng điều chúng tôi cần là sự an toàn phải được nâng lên".

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên