25/08/2007 15:47 GMT+7

Du lịch Ninh Thuận, lạ đến... ngỡ ngàng

Theo ĐẶNG NGỌC KHOA - Công an TP.HCM
Theo ĐẶNG NGỌC KHOA - Công an TP.HCM

Không ít ý kiến trong hội thảo “Du lịch Ninh Thuận trong liên kết phát triển vùng Nam Trung bộ”, một trong những điểm nhấn của Festival du lịch đầu tiên được tổ chức tại đây với chủ đề “Tiềm ẩn những sắc màu”, đã đặt ra những vấn đề cần giải quyết.

QINLczcm.jpgPhóng to
Nghệ nhân làng nghề Thuần Trang - Bàu Trúc biểu diễn

Từ góc nhìn vĩ mô, ông Vũ Tuấn Cảnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - khái quát: “Gần đây nhiều tiềm năng của Nam Trung bộ đã phát lộ khiến các nhà nghiên cứu, du khách ngỡ ngàng. Nếu Hà Nội và các khu du lịch miền Bắc được ví là đầu rồng thì miền Trung, Tây nguyên giống như lưng rồng, trong đó Ninh Thuận là một phần lâu nay tiềm ẩn trong mây...”.

Không ru ngủ mình bởi tiềm ẩn có khi cũng là... che giấu. Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị nhìn thẳng vào thực trạng nền kinh tế đa ngành này của tỉnh nhà: “Tẻ nhạt về quảng bá, đơn điệu về sản phẩm, non trẻ về nhân lực... chính là những yếu tố làm cho du lịch Ninh Thuận chưa trở thành điểm đến hấp dẫn trên lộ trình du lịch Nam Trung bộ - Tây nguyên. Các đoàn khách quốc tế không thích lưu trú tại Ninh Thuận vì nơi đây chưa có khách sạn 5 sao. Có đoàn, dù phải làm việc với lãnh đạo tỉnh hai ngày nhưng tối đến, họ vẫn quay ra Nha Trang nghỉ và sáng hôm sau trở lại”.

aocYFGLv.jpgPhóng to
Thiếu nữ Chăm bên khung thổ cẩm

Có mặt tại hội thảo, đoàn khảo sát 6 tỉnh miền Trung - Tây nguyên với 35 doanh nghiệp lữ hành và các chuyên viên nghiên cứu đa ngành của Vụ Lữ hành đã đưa ra loạt 9 định hướng và giải pháp khá thiết thực cho sự phát triển của vùng đất “thừa nắng thiếu mưa” này.

Theo ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, trước khi hai điểm đến Nha Trang - Mũi Né bão hòa về nguồn khách, du lịch Ninh Thuận cần có tầm nhìn lớn hơn về một lộ trình dài trên bình diện rộng và sâu sắc.

Nếu ngay từ bây giờ không đặt vấn đề này ra thì Ninh Thuận sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai và không có cơ hội để làm lại từ đầu. Ông mong mỏi trong tương lai gần, du lịch Ninh Thuận sẽ khẳng định “hình ảnh thủ đô của nền văn hóa Chăm rực rỡ, là dấu ấn đặc biệt của du lịch Ninh Thuận trên bản đồ du lịch Việt Nam” trong lòng du khách.

PtnhW8lF.jpgPhóng to
Một góc của khách sạn Sài Gòn - Ninh Chữ
Cũng theo ông Bình, liên kết vùng đã được nhiều tỉnh thành thực hiện đạt hiệu quả. Để nhanh chóng phát triển, du lịch Ninh Thuận nên tăng cường hợp tác với các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, TPHCM, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai để xây dựng các chương trình liên kết thật khả thi, không hình thức phô trương, sáo rỗng.

Một số doanh nghiệp lữ hành, lưu trú đến từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh miền Trung - Tây nguyên cũng đã nói thẳng, nói thật về thực trạng du lịch Ninh Thuận và hy vọng Tổng cục Du lịch sẵn sàng nhận lãnh vai trò nhạc trưởng của giàn giao hưởng du lịch miền Trung - Tây nguyên, mà ở đó Ninh Thuận là ngôi sao mới, đẹp đến ngỡ ngàng như cách nói của ông Vũ Tuấn Cảnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Theo ĐẶNG NGỌC KHOA - Công an TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên