03/07/2010 07:31 GMT+7

Du lịch Nam Phi "ghi bàn"

TRUNG NGHĨA (từ Cape Town - Port Elizabeth)
TRUNG NGHĨA (từ Cape Town - Port Elizabeth)

TT - Việc hàng trăm ngàn CĐV và du khách đổ xô đi tham quan những thành phố xinh đẹp như Cape Town hay Port Elizabeth cho thấy ngành du lịch Nam Phi đã ghi một bàn thắng đẹp trong mùa World Cup, bất chấp đội tuyển Nam Phi sớm bị loại.

jRr8YbCJ.jpgPhóng to

Biểu diễn âm nhạc ngoài đường phố phục vụ khách du lịch - Ảnh: Trung Nghĩa

“Thật ngoài sức tưởng tượng, tôi không thể nào quên giây phút mình đặt chân xuống nước biển giữa Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương” - cô Elena Velasco, một CĐV đến từ Valladolid, Tây Ban Nha, bày tỏ cảm xúc khi cùng bạn bè tham quan mũi Hảo Vọng (Cape Town).

Điểm son Hảo Vọng

Nghe danh tiếng mũi Hảo Vọng đã lâu, song chúng tôi cũng không thể tưởng tượng được lượng du khách đông khủng khiếp đến đây trong mùa World Cup. Vé vào khu vực dẫn đến mũi Hảo Vọng và mũi Điểm (Cape Point - tức điểm cuối cùng ở cực nam châu Phi) chỉ 75 rand/người (190.000 đồng) nhưng những gì các CĐV được tận mắt chứng kiến giữa nơi đất trời giao thoa xanh thăm thẳm, biển sóng tung bọt trắng vỗ vào núi cao sừng sững ở đây thì giá trị hơn bội phần. Nơi đây, chúng tôi chứng kiến nhiều CĐV Argentina mặc áo có dòng chữ phía sau lưng “Bàn tay của Chúa” hướng ra biển cả nguyện cầu cho đội nhà thắng trận.

Ở Cape Town những ngày này, lượng du khách mặc áo bóng đá đi dày đặc khắp nơi trên các nẻo đường, dệt nên những màu sắc sống động nhất cho thành phố hải cảng xinh đẹp này. Màu trắng của CĐV Đức, màu xanh dương CĐV Argentina, màu cam từ những người da trắng địa phương gốc Hà Lan và màu vàng của các CĐV Brazil. Các CĐV du khách xuất hiện ở khu cầu cảng Waterpoint sầm uất nhà hàng, quán cà phê, họ du hành trên những chiếc xe buýt du lịch đỏ rực chạy vòng quanh các điểm tham quan trong thành phố với giá vé khá mềm 120 rand/ngày và đi cáp treo lên tận núi Bàn (Table mountain).

CĐV hài lòng

Theo Bộ Nội vụ Nam Phi, 682.317 khách quốc tế đã đến Nam Phi trong 20 ngày đầu tiên của tháng 6. Du khách chủ yếu đến từ các nước châu Phi láng giềng và Anh, Mỹ, Đức, Úc, Mexico, Brazil, Hà Lan... Vòng tứ kết tiếp tục đón một làn sóng du khách và CĐV mới kéo đến Nam Phi khiến giá cả tăng chóng mặt. “Tôi phải mua vé khứ hồi Johannesburg - Cape Town đắt gấp bốn lần từ Hãng hàng không Nam Phi!” - anh Eduardo Grosso, một CĐV Argentina theo chân cổ vũ cho đội tuyển của Maradona mà chúng tôi gặp ở sân bay Cape Town hôm 1-7, cho biết.

Sự kiện World Cup rõ ràng đã ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh Nam Phi - quốc gia vốn mới nghe tên nhiều người sẽ còn e ngại về an ninh và tội phạm. “Với các du khách và CĐV, World Cup là một dịp trải nghiệm du lịch tuyệt vời với Nam Phi - Thandiwe January-Mclean, tổng giám đốc điều hành ngành du lịch Nam Phi, nói - Nhiều du khách đã bất ngờ khi tận mắt chứng kiến quang cảnh ở Nam Phi. Những phản hồi mà chúng tôi nhận được đều rất tích cực”.

“Việc tổ chức World Cup giúp Nam Phi tiếp đón nhiều du khách đến từ những thị trường mới mẻ như Mexico hay Brazil - Roshene Singh, trưởng phòng tiếp thị du lịch Nam Phi, nói - Ước đoán lợi tức mà CĐV đến đây mang lại khoảng 27 tỉ rand, gấp 1.000 lần số chi phí mà Nam Phi bỏ ra để tiếp thị”.

Lượng phòng khách sạn được đặt kín chỗ ở Nam Phi rất khả quan trong mùa World Cup, với 65-70% ở Johannesburg, 85% ở Cape Town và Durban - hai thành phố tổ chức hai trận bán kết. Phát ngôn viên của FIFA Jermaine Craig trong buổi họp báo hằng ngày với báo chí đã xoa tay: “Dù đội nhà bị loại nhưng bầu không khí World Cup ở Nam Phi không hề giảm hưng phấn”.

Uống cà phê với Hoorn và Erik - hai CĐV Hà Lan - ở quán Angelo trung tâm thành phố Port Elizabeth, chúng tôi nghe họ vui vẻ kể rằng cứ mỗi lần tuyển Hà Lan đá ở đâu là họ lại được dịp đến vùng miền đó để vừa tham quan vừa xem bóng đá: “Các nơi chúng tôi đã đến như Johannesburg, Cape Town, Durban đều an toàn. Nam Phi là một viên ngọc quý trên bản đồ du lịch thế giới mà đến giờ chúng tôi mới biết nhờ dịp World Cup”. Dù Hà Lan thắng hay thua trận tứ kết, Hoorn và Erik tiết lộ họ vẫn sẽ thư giãn với việc đi tham quan tám bảo tàng ở Port Elizabeth và Bảo tàng nghệ thuật đô thị Nelson Mandela.

TRUNG NGHĨA (từ Cape Town - Port Elizabeth)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên