21/07/2009 00:42 GMT+7

Du lịch kết hợp team building

VI THẢO
VI THẢO

TTO - Xây tháp bằng, học làm gốm, dệt, múa Chăm…, những du khách từ TP.HCM, Hà Nội đã có một ngày khám phá làng dệt Mỹ Nghiệp khá thú vị bằng những trò chơi huấn luyện tinh thần làm việc nhóm: team building.

Du lịch kết hợp team building đang trở thành trào lưu khám phá điểm đến thay cho mô hình du lịch ăn - ngủ - nghỉ.

dfdpFAQG.jpgPhóng to
Các nhóm thiết kế cờ và slogan cho đội của mình - Ảnh: Vi Thảo

Có mặt ở Phan Rang vào buổi trưa hè, những người khách lạ lần đầu đến Phan Rang háo hức cho những thử thách đang chờ trước mắt.

Theo dấu Pô Ong xưa

Pô Ong hay còn gọi Pô Klong Garai đã đắp đập Nha Trinh tưới mát cách đồng khô hạn Phan Rang, hướng dẫn nguời dân dẫn thủy nhập điền làm nông nghiệp. Vốn thích cuộc sống ẩn dật trong làng Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Theo hương ước của làng, những người lạ vào làng phải trải qua các thử thách của làng để chứng tỏ mình là nguời am tường văn hóa và lịch sử bản địa.

Vừa đặt chân vào làng Mỹ Nghiệp, 5 nhóm nhận được 5 bức mật thư để giải mã. Đội Thần Rừng nhận nhiệm vụ đến nhà một nghệ nhân của làng Mỹ Nghiệp. Cả nhóm ngơ ngác vì ở làng chẳng có địa chỉ, tên đường.

RYXTIAOb.jpgPhóng to
Andy cùng đồng đội thể hiệ điệu múa Chăm vừa học - Ảnh: Vi Thảo

Hỏi mấy bác gái vừa đi chợ về, cả nhóm tìm được điểm đến. Nhiệm vụ đầu tiên là học những nghệ sĩ một điệu múa Chăm. 9 thành viên của nhóm sẽ múa trong tiếng trống thì thùng, những thành viên còn lại sẽ làm ca sĩ. Vừa học cách múa bằng quạt duyên dáng, vừa học cách nhịp tay, nhịp chân khéo léo, mọi người cũng phải nhớ toàn bộ bài hát chỉ trong 15 phút.

Phân công nhau để ý, sau một lượt xem các cô gái Chăm trình diễn, đến lượt 9 thành viên của đội Thần Rừng biểu diễn. Những bạn nhỏ ở làng Chăm, những nghệ sĩ vỗ tay tán thưởng khi xem những học trò mới múa. Vui nhất là anh chàng Andy lúng ta lúng túng thực hiện. Chưa bao giờ làng Mỹ Nghiệp có nhiều nụ cười vui như hôm nay. Múa xong bài hát cả nhóm tháo mồ hôi hột vì nắng và căng thẳng. Nhiệm vụ tiếp theo là học làm gốm.

Làm gốm ở Mỹ Nghiệp và Bàu Trúc toàn bộ làm thủ công, người thợ sẽ xoay người đi vòng tròn một chiếc bệ nhỏ để tạo dáng gốm. Ai cũng thích thú xem cách làm gốm rất thủ công và truyền thống này.

Ở chặng này, nhiệm của của cả đội là phải thiết kế cho 2 chiếc bình gốm bằng những vật dụng như vỏ sò, khoen sắt… Mọi kỹ năng khéo tay được vận dụng tích cực, sau 8 phút, những họa tiết ngộ nghĩnh trên 2 chiếc bình làm mọi người vui vẻ vì đây là lần đầu những nhân viên về IT này được làm… nghệ thuật.

Tạm biệt nghệ nhân gốm, các thành viên lại tất tả tìm đến nhà nghệ nhân Chăm để tìm những mẫu dệt đúng mô tả của đội trưởng. Vừa tìm hiểu về nghề dệt truyền thống, mọi người vừa tìm mẫu dệt trong thời gian hạn hẹp. 3 đội thành công với 6 mẫu dệt đưa ra.

2 đội chỉ tìm được 4 mẫu. “4 hay 6 mẫu không quan trọng, điều quan trọng là chúng tôi học được những bài học hay về phân chia công việc nhóm và diễn đạt ý tưởng” - một thành viên chia sẻ.

PL6SIx2V.jpgPhóng to
Thích thú quan sát nghề làm gốm thủ công - Ảnh: Vi Thảo

Ở chặng thứ tư, các thành viên sẽ học Pô Ong xây tháp với mấy cây gậy nhỏ và gạch thỏi. Không biết bằng cách nào, yêu cầu đưa ra là tháp càng cao càng tốt. Lại phân công nhau làm “kỹ sư”, “kiến trúc sư”. Có đội chỉ hơn 20 viên gạch thì tháp đổ trong những tiếng kêu tiếc rẻ để rồi mọi người nhận ra rằng mình cũng biết xây tháp, chỉ cần hợp lực và khéo léo một chút thì tháp sẽ vững chãi hơn, cao hơn…

Chưa kịp thở phào, mọi người lại tất tả giải nhiệm vụ tiếp theo và tìm nguời đóng vai Pô Ong trong cái nắng cháy da của Phan Rang. Làng Mỹ Nghiệp có một ngày sôi động và vui nhộn.

Team builing, trò chơi của tinh thần đồng đội

Đây là lần đầu tiền Andy tham gia team building ở Việt Nam. Từng tham gia team building ở một số nước, với Andy, đây là một cơ hội tốt để tiếp xúc với những bạn trẻ Việt Nam, để khám phá Phan Rang và tìm hiểu về văn hóa Chăm. “Những team building ở các nước khác yêu cầu tính đội nhóm và sức bền nhiều hơn. Ở đây mình lại có những trải nghiệm thú vị về văn hóa” - Andy cho biết khi lau mồ hôi sau khi cùng các bạn trong đội trình diễn điệu múa Chăm.

lsasuA2C.jpgPhóng to
Trang trí bình đất nung, thử thách của các nhóm trong trò chơi theo dấu Pô Ong xưa - Ảnh: Vi Thảo

Với Bùi Trí Đảm thì đây là lần thứ ba anh tham gia trò chơi huấn luyện tinh thần làm việc đội nhóm. Lần đầu ở Nha Trang, lần thứ hai ở Lăng Cô - Huế và lần thứ ba là ở Phan Rang này. Mỗi một lần tham gia, Đảm cùng những đồng nghiệp của mình có những trải nghiệm thú vị. Người ở TP.HCM, người ở Hà Nội vốn chỉ nghe giọng nhau qua điện thoại giờ lại có dịp kết hợp nhau để rồi phát hiện rằng từ nay về sau mình sẽ làm việc ăn ý hơn, hiệu quả hơn qua những trò chơi tưởng chừng đơn giản này.

NXLAisxZ.jpgPhóng to
Học Pô Ong xây tháp với gậy và gạch - Ảnh: Vi Thảo

Theo ông Trương Hoàng Phương - giám đốc tiếp thị Công ty VietMark (Dấu Ấn Việt), một trong số những đơn vị tổ chức team building, mấy năm trở lại đây mô hình du lịch như thế này rất hút các doanh nghiệp, công ty.

“Việc đi chơi, ăn, ngủ, nghỉ thuần túy không thu hút bằng những kiểu du lịch kết hợp huấn luyện như thế này. Tùy vào yêu cầu của khách hàng mà chúng tôi sẽ có những chương trình huấn luyện riêng, nội dung trò chơi riêng để bổ sung những yếu tố còn thiếu, những mặt chưa mạnh trong làm việc đội nhóm…”- ông Hoàng Phương cho biết.

VI THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên