04/06/2008 16:41 GMT+7

Du khách nhập cảnh vào Mỹ phải đăng ký trên mạng

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)

TTO - Hành khách của 27 nước không cần thị thực nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải đăng ký trên website của chính phủ Mỹ ít nhất ba ngày trước khi họ đến Mỹ. Đây là một biện pháp an ninh sẽ được thực thi kể từ năm 2009, theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

R5Z0Lz5p.jpgPhóng to
Bản mẫu một giấy thông hành sinh trắc được giới thiệu tại Anh

Theo thông báo phát ngày 3-6, biện pháp đăng ký trước sẽ được áp dụng bắt đầu từ tháng 1-2009 và có hiệu lực trong vòng hai năm, hay đến khi giấy thông hành hết hạn lưu hành đối với công dân của 27 nước không cần thị thực vào Mỹ có ý muốn đến và lưu lại Mỹ trong ngắn hạn. Luật mới này liên quan đến công dân các nước Tây Âu, Úc, Brunei, Nhật, New Zealand và Singapore. Tám nước khác sẽ được đưa vào chương trình trên, đặc biệt là CH Czech, Hungary và Hàn Quốc.

Công dân các nước trên đang được hưởng quyền miễn trừ hộ chiếu khi du lịch Mỹ, nhưng kể từ đầu năm 2009, nếu muốn đến Mỹ, họ sẽ phải điền vào một mẫu đơn yêu cầu cho phép đến Mỹ thông qua mạng internet. Trong đơn, họ sẽ phải khai rõ nhân thân và cả những thông tin liên quan đến cuộc hành trình tại Mỹ. Biện pháp này nhằm ngăn ngừa nhập cảnh đối với các phần tử khủng bố tiềm ẩn đến Mỹ từ các nước như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Anh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Singapore, New Zealand, Nhật và Úc.

Bộ An ninh Nội địa cho biết hệ thống đơn giản nhưng hiệu quả này sẽ cho phép chính quyền có những thông tin gốc về những người đến Mỹ mà không có thị thực, từ đó họ xác định được mức độ đe dọa an ninh của Mỹ đối với người nhập cảnh không thị thực trước khi họ nhập cảnh vào Mỹ

Sau thông báo trên, ủy viên châu Âu phụ trách Tư pháp và Nội vụ Jacques Barrot đã yêu cầu phía Mỹ cung cấp nhiều thông tin hơn về vấn đề này. Bà Michele Cercone, người phát ngôn của ông Jacques Barrot cho biết Ủy ban châu Âu sẽ xem xét chi tiết đề xuất của Mỹ trước khi triển khai đến các nước thành viên.

Theo dự kiến, biện pháp đăng ký trước qua mạng áp dụng cho khách du lịch lẫn doanh nhân, sẽ được thực hiện kể từ tháng 8-2008, nhưng chỉ bắt buộc kể từ tháng 1-2009.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên