12/02/2010 18:36 GMT+7

Du học sinh Việt Nam rộn ràng đón Tết

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Khi ở quê nhà mọi người tíu tít chuẩn bị đón năm mới Canh Dần, cũng là lúc các du HS Việt Nam chộn rộn cho cái tết xa nhà. Cái tết ấy có vị bánh chưng, có sắc mai đào, có giai điệu nhạc xuân rộn ràng và có cả những bồi hồi nhớ thương gửi về những người thân yêu nơi quê nhà trong những giây phút đặc biệt của năm.

* Chương trình vui tết Canh Dần của du HS Việt Nam tại Boston, Mỹ sẽ diễn ra từ trưa đến chiều ngày 14-2 (tức mùng 1 tết) tại tòa nhà Sky Room (Kendall Square, Cambridge).

17wdyD9J.jpgPhóng to
Poster chương trình đón xuân của du HS Việt Nam tại Boston, Mỹ - Ảnh: event.pingg.com/LHSBostonTet

Các bạn sẽ cùng thưởng thức các món ăn quen thuộc trong ngày tết như bánh chưng, bánh tét, chả giò, nem, xôi… Mọi người còn rủ rê nhau đóng góp thêm bánh mứt và các bạn nữ sẽ mặc áo dài trong ngày này để không khí tết thêm chộn rộn.

Ban tổ chức còn mong tìm được một nhành hoa đào để không khí tết thêm ấm cúng.

* Các du HS Việt Nam tại Nottingham (Vương quốc Anh) đang háo hức đón chờ chương trình vui tết mang tên “Tet it up Nottingham 2010”, sẽ diễn ra vào tối 13-2 (tức 30 tết) tại ĐH Nottingham. Chương trình được Hội SV Việt Nam tại Nottingham (Vương quốc Anh) rục rịch chuẩn bị từ tháng 12-2009.

SbTZB1UL.jpgPhóng to
Một tiết mục văn nghệ xuân của du HS Việt Nam tại Nottingham (Vương quốc Anh) - Ảnh: Hội SV Việt Nam tại Nottingham

Khách tham dự không chỉ được thưởng thức các món ăn như bánh chưng, giò lụa, hoành thánh, gỏi xoài, cơm chiên xá xíu, mì xào chay, dưa món… mà còn có các tiết mục nhảy sạp, văn nghệ xuân “cây nhà lá vườn”, phần biểu diễn của nhóm nhạc đồng quê người Anh… Đây cũng là dịp Hội SV Việt Nam tại Nottingham (Vương quốc Anh) kỷ niệm 8 năm thành lập.

* “Chào xuân 2010” là chương trình do Hội SV Việt Nam tại Pháp (UEVF) tổ chức vào ngày 20-2-2010 tại nhà hát Marie-Belle, Paris, dự kiến có gần 1.000 du HS Việt Nam tại Pháp tham dự.

fzburxXR.jpgPhóng to
Các du HS Việt Nam tại Pháp tập luyện chương trình “Chào xuân 2010” - Ảnh: UEVF

Trong lần thứ 5 tổ chức, chương trình “Chào xuân 2010” được thiết kế với nhiều tiết mục ca múa nhạc kịch trẻ trung, sôi động, hài hước do chính SV Việt Nam thể hiện. Điểm nhấn của chương trình là vòng chung kết cuộc thi “Tài năng SV toàn nước Pháp” lần 1.

14 chi hội SV tại 14 thành phố của Pháp cũng sẽ được kết nối trong chương trình qua tiết mục “Cầu truyền hình” và “Vè SV”, thể hiện sự đoàn kết của của SV Việt Nam ở Pháp.

Dịp này, Hội SV Việt Nam cũng trao giải thưởng “SV xuất sắc” lần thứ 2, tôn vinh các gương mặt có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, ghiên cứu ở các bậc học, lĩnh vực đào tạo tại Pháp.

Khán giả còn có dịp tham gia trả lời các câu đố vui về Thăng Long - Hà Nội và các vùng miền khác của đất nước, quay số trúng thưởng trong chương trình “Vietnam Airline đồng hành cùng SV”…

* Các du HS Việt Nam tại Melbourne, Úc sẽ quây quần đón tết cổ truyền vào tối ngày 13-2 (30 tết) tại ĐH Monash. Chương trình do Hội SV Việt Nam du học tại Melbourne tổ chức.

Các bạn trẻ sẽ cùng chia sẻ khoảng khắc đón giao thừa, thưởng thức các món ăn nhẹ, tham gia các trò chơi dân gian, có cơ hội nhận nhiều phần quà hấp dẫn và lì xì lấy hên đầu năm, văn nghệ chào xuân do SV biểu diễn…

Tết Việt ở trời Tây

Tết về, nỗi nhớ quê của những du học sinh Việt Nam lại dâng tràn hơn bao giờ hết. Từ khắp các quốc gia trên thế giới, những trái tim Việt đang ngày đêm hướng về tổ quốc trong nỗi nhớ người thân, nhớ hương vị tết cổ truyền.

Nỗi nhớ da diết

Với những bạn năm đầu du học, nỗi nhớ tết nhớ quê lại thêm phần da diết. Phan Hoàng Tố Uyên - du học sinh ở Melbourne, Úc - chia sẻ: “Đến tết mình thì lại rất cô đơn và buồn tẻ vì bạn bè người bận làm thêm, người thì bận học. Mặc dù ở một số nơi có tổ chức đốt pháo hoa nhưng vẫn không sao có không khí tết bằng ở Việt Nam”. Đây cũng là lần đầu tiên Uyên đón tết ở xa đất nước. “Cảm giác xa nhà lại thêm cái tết xứ người khiến mình nhớ Việt Nam đến phát khóc. Chưa khi nào mình cảm thấy nhớ quê da diết như mỗi độ Tết về”.

IpMNSp1B.jpgPhóng to
Khánh Duy

Đồng "cảnh ngộ" với Tố Uyên, Trần Nguyên Khánh Duy - Trường Northern Virginia Community College, bang Virginia, Mỹ - viết trên Facebook: “Đây là tết đầu tiên của mình xa Việt Nam, dù mọi thứ ở đây không gợi cảm giác tết nhưng khi chat với bạn bè, lên mạng đọc tin tức từ quê nhà, hơi tết quen thuộc như ùa về khiến một thằng con trai như mình cũng không khỏi bồi hồi xúc động”.

Ấm cúng Tết Việt trên xứ người

CYxp1CgM.jpgPhóng to
Tố Uyên và bè bạn

Để vơi đi nỗi nhớ, nhiều SV Việt Nam đã chọn cách họp nhau lại cùng nấu những món ăn cổ truyền ngày Tết. Hiếu chia sẻ: “Ngày tết của mình cũng chỉ là ngày bình thường ở nước bạn. Dù đã bốn năm không về ăn Tết nhưng giao thừa nào mình cũng lên mạng theo dõi những hoạt động đón tết của quê hương, điều đó cho mình chút cảm giác được sống trong bầu không khí thân quen dù chỉ qua một màn ảnh nhỏ".

"Nhờ sự động viên của gia đình và bạn bè, dần dà mình cũng quen dần và ý thức được rằng dù không ăn tết ở quê nhưng mình sẽ cố gắng mang cái tết Việt Nam sang chính nơi mình học tập và sinh sống. Ở trường mình hàng năm đều có nhóm du học sinh Việt Nam đứng ra tổ chức những buổi tiệc nhằm giới thiệu lễ hội và văn hóa Việt cho các học sinh quốc tế”, Hiếu nói.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên