12/08/2013 12:02 GMT+7

Du học Nhật Bản ngành cơ khí, học phí bao nhiêu?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - * Con tôi đang học lớp 12 (chưa thi tốt nghiệp 2013), muốn đi du học tại Nhật ngành cơ khí thì phải làm thủ tục như thế nào? Học phí bao nhiêu kể cả ăn ở?

Nếu có người thân tại Nhật thì xin ở với người thân được không? Nếu chưa biết tiếng Nhật thì tiến trình du học sẽ như thế nào? (buddy_vatc@)

QGVyN055.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: fgl.tohoku.ac.jp

- Tư vấn của TS Trương Quang Đăng Khoa - phó chủ nhiệm, trưởng ban giáo dục CLB Cựu sinh viên du học Nhật Bản (JUACH): Nhật Bản có nhiều trường ĐH thuộc nhóm 100 trường hàng đầu thế giới, với nhiều nhà khoa học nhận được giải Nobel gồm 8 trong lĩnh vực hóa, 7 vật lý, 2 văn chương, 2 y khoa, 1 hòa bình và 3 nhà khoa học nhận huy chương toán học Fields. Đồng thời Nhật Bản có nền công nghiệp tiên tiến nhất trên thế giới.

Về học phí, tất cả các trường ĐH công lập tại Nhật Bản đều cố định mức học phí tương đương 5.000 USD/năm, đặc biệt mức học phí này là như nhau giữa sinh viên bản địa và sinh viên quốc tế.

Về sinh hoạt phí, tùy theo thành phố, chi phí từ 500-800 USD/tháng. Nếu có người thân đến trường bảo lãnh thì có thể ở bên ngoài trường.

Tiến trình du học gồm hai giai đoạn:

1. Học tiếng Nhật: từ 1-2 năm, trong thời gian này học sinh sẽ được học các môn thi vào đại học bằng tiếng Nhật, để chuẩn bị cho kỳ thi vào đại học dành cho du học sinh gọi là kỳ thi EJU. Các trường ĐH xét tuyển trên điểm thi này.

2. Học ĐH: với điểm thi EJU ở trên, học sinh có thể nộp đơn nhập học cho nhiều trường ĐH khác nhau cùng lúc. Để tìm thông tin về trường ĐH, bạn xem tại https://www.g-studyinjapan.jasso.go.jp/univ_search/.

Ngoài ra đối với học sinh lớp 12 đã giỏi tiếng Anh, một số trường ĐH Nhật Bản có chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, số lượng chương trình này giới hạn, bạn có thể xem tại http://www.uni.international.mext.go.jp/.

Mọi thắc mắc liên quan đến du học, tìm kiếm học bổng nước ngoài, thủ tục xin visa du học... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn du học cùng chuyên gia theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên