05/02/2017 09:00 GMT+7

Dự án trồng sen: Xử lý mạnh tay nếu lén nuôi tôm hùm đỏ

NGỌC TÀI - CHÍ QUỐC
NGỌC TÀI - CHÍ QUỐC

TTO - Tôm hùm đỏ đã bị cấm nuôi từ lâu, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào nuôi lén lút, ngoài việc buộc tiêu hủy còn xử lý mạnh tay.

Tôm hùm đỏ nuôi tại cơ sở ông Trần Văn Hòa do người dân bắt được - Ảnh: Người dân cung cấp

Liên quan vụ “Bất thường từ một dự án trồng sen”, ông Nguyễn Văn Công - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp - cho biết tôm hùm đỏ hay tôm hùm đất là động vật ngoại lai nguy hại không được phép nuôi.

Trường hợp ông Trần Văn Hòa - giám đốc Công ty sen Hoàng Giang - nuôi loại tôm này là nuôi một cách lén lút, khi người dân phát hiện thì các cơ quan chức năng đã phối hợp tiêu hủy ngay.

“Tôm hùm đỏ đã bị cấm nuôi từ lâu, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào nuôi lén lút, ngoài việc buộc tiêu hủy còn xử lý mạnh tay” - ông Công khẳng định.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Chí - phó phòng thanh tra Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp - cho biết trường hợp ông Hòa lén lút nuôi tôm hùm đỏ chỉ bị xử lý hình thức nhắc nhở và làm cam kết không tái phạm.

“Trong quá trình làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành ông Hòa phối hợp tốt, đến nay chưa thấy phát sinh vấn đề bất thường” - ông Chí cho biết.

Khi đặt vấn đề liệu tôm hùm đỏ đã được tiêu hủy hết hay chưa, ông Chí nói: “Đến giờ chưa dám khẳng định vì ông Hòa cũng không nhớ cụ thể là thả bao nhiêu con, tuy nhiên may mắn là khu vực ông Hòa nuôi là đê bao khép kín, Chi cục Thủy sản yêu cầu khi tháo nước ra ngoài sông tự nhiên phải sử dụng lưới che chắn để chúng không phát tán ra bên ngoài. Hiện tại chưa thấy người dân phát hiện thêm con nào”.

Ông Nguyễn Văn Hùm - phó chủ tịch UBND xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh - cho biết UBND xã đã tiến hành khảo sát khu vực phát hiện tôm hùm đỏ.

Hiện tại, lao động Trung Quốc và ông Hòa đã rời khỏi địa phương, có thể đã về quê ăn tết vẫn chưa vào.

“UBND xã theo dõi rất sát tình hình và cũng thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh xã để người dân hiểu tác hại của tôm hùm đỏ, nếu phát hiện phải báo ngay với chính quyền địa phương” - ông Hùm cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, một số nhà khoa học nghiên cứu về thủy sản từ Đại học Cần Thơ cho biết họ chưa nghiên cứu thực tế loài tôm hùm đỏ mà chỉ biết qua sách vở.

Các nhà khoa học chỉ biết đây là một loài tôm với tên gọi crayfish hoặc crawfish, là đối tượng nuôi phổ biến ở Mỹ, Úc và một số quốc gia khác, nhưng tại VN là loài sinh vật ngoại lai nằm trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT).

Theo các nhà khoa học, đây chắc chắn không phải là đối tượng nuôi bản địa, tuy nhiên để có kết luận chính xác các vấn đề liên quan thì cần nghiên cứu thực tế, xác định rõ lai lịch của loài tôm này.

NGỌC TÀI - CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên