04/03/2011 11:31 GMT+7

Dự án thủy điện trên sông Amazon được tiếp tục

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tòa án cấp cao liên bang tại Brazil đã ra phán quyết cho phép tiếp tục dự án xây dựng đập thủy điện Monte Belo trên sông Amazon, theo BBC ngày 3-3.

Tòa án Brazil cản dự án thủy điện trên sông Amazon

rC9tCiD8.jpgPhóng to
Đập Belo Monte sẽ là một “thảm họa về sinh thái và xã hội”, theo các nhà bảo vệ môi trường - Ảnh: nationalgeographic

Phán quyết này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tòa án bang Para ra lệnh tạm ngưng dự án xây dựng đập thủy điện khổng lồ Belo Monte ở bang miền nam Para với lý do con đập này sẽ hủy diệt môi trường rừng nhiệt đới Amazon.

Thẩm phán Ronaldo Desterro của Tòa án bang Para cho biết Cơ quan Môi trường Brazil đã thông qua kế hoạch xây dựng đập thủy điện Belo Monte trên sông Xingu (nhánh chính của sông Amazon ở phía đông nam) mà không đảm bảo rằng dự án trị giá gần 19 tỉ USD này đáp ứng 29 yêu cầu môi trường.

Tuy nhiên hôm 3-3, thẩm phán Olindo Menezes của tòa án liên bang đã hủy lệnh nói trên, cho rằng các nhà xây dựng không nhất thiết phải đáp ứng tất cả yêu cầu môi trường cho đến khi việc xây dựng bắt đầu.

Là đập thủy điện lớn thứ ba trên thế giới sau đập Tam Hiệp (Trung Quốc) và Itaipu (Brazil - Paraguay), đập Belo Monte dài 6km có công suất dự kiến khoảng 11.233 MW. Chính quyền Brazil khẳng định Belo Monte sẽ cung cấp điện cho 23 triệu hộ gia đình trong khu vực và tạo ra hàng trăm ngàn việc làm cho người dân địa phương.

Tuy nhiên dự án đã vấp phải sự phản đối của người dân ở Amazon và các nhà hoạt động môi trường do lo ngại con đập sẽ hủy diệt môi trường sinh thái rừng Amazon và khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên