29/04/2017 08:12 GMT+7

Dự án metro: trễ ngày nào, ảnh hưởng đến sinh kế ngày đó

Q.KHẢI - M.HƯƠNG 
- L.PHAN ghi
Q.KHẢI - M.HƯƠNG 
- L.PHAN ghi

TTO - Bàn chuyện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chậm trễ vì không được cấp vốn đầy đủ, nhiều ý kiến cho rằng điều này không chỉ gây phiền toái đến người dân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của TP.HCM.

*** Error ***
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi song song với xa lộ Hà Nội qua Q. Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA

Ông Đặng Văn Lợi (người dân ở số 274 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh):

Trễ ngày nào, ảnh hưởng đến sinh kế ngày đó

Gần 2 năm qua, hàng rào của công trình tuyến metro số 1 dựng trước cửa nhà đã làm hoạt động mua bán kinh doanh của gia đình tôi ngưng trệ. Trước đây, gia đình tôi kinh doanh tạp hóa và tiệm sửa xe ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ, mỗi tháng kiếm được 15-20 triệu đồng, nhưng hàng rào tuyến metro lắp đặt ngay trước cửa nhà biến nhà mặt tiền thành mặt hẻm, việc đi lại khó khăn nên mua bán rất ế ẩm.

Nghe thông tin dự án có thể chậm trễ vì thiếu vốn, gia đình tôi hoang mang quá, mọi dự tính chưa biết phải thực hiện như thế nào. Khi nghỉ mua bán, gia đình tôi đành phải sống dựa vào khoản tiền đền bù trước đó. Dự án chậm trễ kéo dài ngày nào không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của TP mà còn ảnh hưởng đến sinh kế của rất nhiều hộ dân giống như tôi".
Ông Đặng Văn Lợi

Khi mở rộng đường Điện Biên Phủ, nhà tôi đã bị giải tỏa một phần. Đến khoảng năm 2010, dự án metro triển khai thì nhà tôi tiếp tục bị giải tỏa thêm một phần nữa. Mới đây UBND phường 22, quận Bình Thạnh có thông báo khả năng đất của gia đình tôi tiếp tục bị giải tỏa thêm một phần để mở rộng hành lang cho tuyến metro.

Qua nhiều lần giải tỏa, ảnh hưởng đến việc kinh doanh tôi cũng chưa phàn nàn gì, coi đây là sự đóng góp nhỏ nhoi của mình cho sự phát triển hạ tầng, giao thông của TP. Tuy nhiên, ở hướng ngược lại, tôi cũng mong các cấp nên quan tâm tạo mọi điều kiện để dự án đảm bảo đúng tiến độ để gia đình còn tìm hướng sinh kế.

Ông Cao Thanh Bình (phó Ban kinh tế ngân sách HĐND TP):

Tác động “domino” đến các dự án khác

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được xác định là dự án trọng điểm, góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe trên địa bàn TP.HCM và kết nối giao thông đồng bộ với các loại hình vận tải khác không chỉ trên địa bàn TP mà còn các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương.

Do tính chất quan trọng như vậy nên UBND TP luôn quan tâm, thúc đẩy tiến độ dự án. Khi nguồn ngân sách trung ương chưa phân bổ, TP đã phải tạm ứng trước kinh phí cho nhà đầu tư để dự án tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, dự án trên cũng lệ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn ODA từ các bộ ngành trung ương.

Dự án metro số 1 trễ ngày nào thì ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, giao thông, hạ tầng của TP ngày đó. Bởi khi xác định dự án hoàn thành vào năm 2020 thì song song đó đã triển khai rất nhiều dự án giao thông, hạ tầng khác kết nối. Nếu dự án ngưng trệ kéo dài sẽ tác động “domino” đến hàng loạt dự án khác, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của TP.

TP.HCM là đầu tàu của cả nước, đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia. Vì vậy rất mong các bộ ngành trung ương nhìn nhận đánh giá một cách khách quan, bổ sung nguồn vốn ODA đầy đủ, không riêng dự án metro, chống ngập mà các dự án cấp thiết khác nhằm tạo điều kiện môi trường kinh doanh tốt nhất cho sự phát triển TP, tạo ra nguồn thu đóng góp nhiều hơn cho quốc gia.

Tiến sĩ Trần Du Lịch:

Metro số 1 phải được ưu tiên hàng đầu

Mới đây, tôi vừa có cuộc gặp gỡ với đại diện JICA tại Việt Nam. Phía bạn cho hay không riêng gì các dự án metro mà rất nhiều dự án sử dụng vốn ODA của Việt Nam đang rơi vào tình trạng khó khăn do thiếu vốn đối ứng và thủ tục hành chính phía Việt Nam quá rắc rối, nhiêu khê. Điểm tắc nghẽn trong việc hấp thụ vốn ODA hiện nay là ở chỗ đó, phải có giải pháp gỡ cho được.

Về chuyện một số dự án lớn của TP.HCM đang “đói vốn”, tôi cho rằng dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần phải được ưu tiên hàng đầu về mọi điều kiện để thực hiện đúng tiến độ. Bởi dự án này góp phần quan trọng giải quyết vấn đề giao thông của TP.HCM. Dự án metro đầu tiên mà làm trì trệ, ì ạch thì sẽ phá vỡ toàn bộ kế hoạch, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của TP.

Bây giờ, việc cần làm là phải xem xét lại các dự án, cân đối lại nguồn lực, không thể để tiếp diễn tình trạng vay vốn ODA để thực hiện dự án một cách dàn trải như hiện nay. Bởi vốn ODA muốn phát huy hiệu quả thì phải có phần đối ứng. Nếu phần đối ứng chúng ta không tính toán dự liệu được, không có kế hoạch, không có lộ trình triển khai thì không nên đi đàm phán vay ODA. Vấn đề này còn liên quan đến chuyện tái cơ cấu đầu tư công.

Nếu không quyết liệt tái cơ cấu đầu tư công, vốn đầu tư không được tập trung cho các công trình, dự án quan trọng cấp thiết thì những hệ lụy như thế này sẽ còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Anh Vương Hữu Danh (24 tuổi, quận 5):

Chờ metro cho an toàn, hiện đại

Tôi thích các phương tiện công cộng bởi sẽ có nhiều thời gian hơn để làm các công việc khác, không phải lo nắng mưa, kẹt xe và trên hết là sự an toàn. Thế nên tôi quan tâm rất nhiều đến dự án metro ở TP.HCM và luôn hi vọng một ngày nào đó TP được như Bangkok hay Tokyo, với hệ thống metro thông suốt và nhanh chóng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tôi hay bất kỳ người dân thành phố nào cũng mong muốn đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án, giải quyết sớm các công trường đang nằm án ngữ giữa lòng thành phố. Tuyến metro số 1 được hoàn thành đúng tiến độ, đi vào hoạt động hiệu quả là một giải pháp quan trọng giúp thành phố thay đổi bộ mặt đô thị, bước đầu giúp người dân thay đổi nhận thức về một phương tiện công cộng tiện lợi.

Trong sự kỳ vọng về một tuyến metro được hình thành, tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà nhiều người đều nghĩ đến việc sẽ dần loại bỏ xe cá nhân để chọn hình thức di chuyển mới, an toàn và hiện đại hơn.

Q.KHẢI - M.HƯƠNG 
- L.PHAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên