12/04/2013 04:35 GMT+7

Dự án Luật việc làm đã bớt "khẩu hiệu"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Từng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội loại ra khỏi chương trình vì chất lượng không đảm bảo, dự án Luật việc làm trình xin ý kiến hôm qua (11-4) được Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là “đã bớt những quy định mang tính khẩu hiệu”.

Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết dự án Luật việc làm quy định về năm nhóm nội dung chính: hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, sẽ tổ chức trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp thuộc hệ thống tổ chức dịch vụ công về việc làm, đơn vị này được thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm; thực hiện các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động trên toàn quốc...

Một trong những quy định mới của dự luật là thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp điều chỉnh mọi đối tượng là người lao động (kể cả các đối tượng không có quan hệ lao động). Đối với người lao động không có quan hệ lao động sẽ được thực hiện theo cơ chế tự nguyện tham gia bảo hiểm thất nghiệp và giao Chính phủ quy định cụ thể chế độ, mức đóng, mức hỗ trợ, phương thức đóng, thời gian đóng, trình tự thủ tục và lộ trình thực hiện.

Đánh giá cao các mục tiêu dự luật hướng tới nhưng các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn tới tính khả thi và điều kiện thực hiện các quy định của luật. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu trước khi trình Quốc hội, ban soạn thảo dự án luật cần làm rõ việc cân đối nguồn lực để thực hiện các chính sách: ai làm, làm thế nào, hết bao nhiêu tiền? Trong khi đó, thẩm tra dự án luật, thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội băn khoăn về tính khả thi của mục tiêu thực hiện bảo hiểm thất nghiệp cho mọi đối tượng là người lao động bởi ở nước ta có tới 70% người lao động không có quan hệ lao động. Kinh nghiệm thế giới cũng cho thấy thực hiện tham vọng này là rất khó khăn, phức tạp và chưa có nhiều nước áp dụng.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để hoàn thiện các dự án Luật phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi) chuẩn bị trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tới. Vì còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa thống nhất được tên luật là Luật phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai hay Luật phòng chống thiên tai.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên