22/12/2008 10:51 GMT+7

Đột tử sau khi nhậu, tắm nước lạnh

BS TRẦN MẠNH HÀ
BS TRẦN MẠNH HÀ

TT - Ông N.N.H., 44 tuổi, ở Hóc Môn, TP.HCM, có tiền sử thiếu máu cơ tim nhưng không thể giảm uống rượu.

Cuối tuần, bạn bè rủ đi nhậu tại một quán có nhiều ao hồ. Ðến khi rượu ngà ngà, ông có cuộc gọi di động và sơ ý làm rớt điện thoại xuống ao. Ông H. liền nhảy xuống ao, lúc này trời cũng se lạnh, nước ao lạnh toát, ông mò một hồi lâu không thấy điện thoại đành lên bờ. Sau đó thay vì đi rửa tay chân, ông lấy xô nước đá giội từ trên đầu xuống đến chân cho bớt bùn. Rồi ông đi tắm nước lạnh tại phòng vệ sinh của quán.

Sau khi tắm xong ra ngồi với bạn bè ông cảm giác rất lạnh, ngồi một lúc thì thấy mệt, chóng mặt, đổ mồ hôi và than đau nhói ngực dữ dội, sau đó mê man, sùi bọt mép, thở yếu, tay chân lạnh, da tím tái. Mọi người liền đưa ông đi cấp cứu.

Ðến một bệnh viện quận gần đó, bác sĩ cho biết ông đã ngưng tim ngưng thở. Bác sĩ hồi sức tích cực, mặc dù cứu tim đập trở lại nhưng ông đã bị tổn thương não nặng, hôn mê sâu do vào trễ. Ông H. được chuyển lên bệnh viện tuyến trên nhưng do bệnh nặng, đột ngột, đến bệnh viện trễ ông đã tử vong. Bác sĩ chẩn đoán ông bị ngưng tim ngưng thở nghi do nhồi máu cơ tim cấp.

Rượu làm tăng sự mất nhiệt do giãn mạch và ức chế sinh nhiệt do ức chế run. Kèm theo các hành động lội ao, giội nước đá, tắm nước lạnh trong mùa lạnh có thể làm giảm thân nhiệt ông H. đột ngột xuống dưới 35 độ. Thân nhiệt càng xuống thấp càng làm giảm khả năng cung cấp oxy cho tổ chức ngoại vi.

Thân nhiệt dưới 26,7OC sẽ hôn mê, co đồng tử, nhịp thở chậm, hạ huyết áp, nhịp tim chậm hay rối loạn nhịp khác, nếu có sẵn bệnh thiếu máu cơ tim có thể gây nhồi máu cơ tim cấp. Thân nhiệt dưới 25OC sẽ hôn mê, mất hết các phản xạ gân xương, mất phản xạ đồng tử và tử vong nếu không được cứu chữa.

Ðể phòng ngừa hạ thân nhiệt, người nhậu trong mùa lạnh không uống nhiều rượu bia. Sau khi nhậu không tắm nước lạnh ngay, không ngủ quạt. Chỉ lau người bằng nước ấm, rồi đi ngủ nhớ giữ ấm bằng chăn mền. Chờ tỉnh rượu hoàn toàn mới có thể tắm nước ấm hay nóng.

Quý bà nhớ theo dõi chồng, khuyên chồng giảm rượu bia, sau nhậu giữ ấm cho chồng, xem có triệu chứng bất thường gì không, nếu có thì đưa đi bệnh viện ngay.

BS TRẦN MẠNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên